Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ hai, 18/11/2024, 09:45 (GMT+7)
212 lượt xem

Vỏ container “made in Vietnam” có gì đặc biệt mà lại lọt vào tầm ngắm của nhiều ông lớn logistics thế giới?

Vỏ container “made in Vietnam” được làm từ thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất. Sản phẩm này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.

Thông tin từ Tập đoàn Hòa Phát (Mã: HPG) cho biết, nhà máy sản xuất vỏ container của doanh nghiệp thép này đã cho ra sản phẩm vỏ container đầu tiên trên thị trường từ tháng 8/2023.

Nhà máy vỏ container Hòa Phát được khởi công xây dựng vào tháng 11/2021, tại khu công nghiệp Phú Mỹ II mở rộng, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Nhà máy có công suất 500.000 TEU/năm, tập trung các sản phẩm container phổ biến, có chiều dài 20 - 40 feet. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 200.000 TEU/năm đã hoàn thành và đi vào hoạt động.

Sau nhiều năm đầu tư sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu, những vỏ container “made in Vietnam” đã được Hòa Phát giới thiệu đến thị trường thế giới tại Triển lãm Intermodal Europe 2024.

Được biết, Intermodal Europe 2024 diễn ra tại Rotterdam AHOY, Hà Lan là triển lãm B2B lớn nhất trong ngành container và vận tải đa phương thức, quy tụ hơn 100 doanh nghiệp trong ngành logistics khắp nơi trên thế giới tham dự, giới thiệu sản phẩm, đặc biệt là Ấn Độ và Brazil.

Chủ đề chính của triển lãm năm nay tập trung vào xu hướng phát triển container thân thiện với môi trường - "Eco container".

Đây cũng là lần thứ 2 mà nhà sản xuất thép này đem sản phẩm container “made in Vietnam” giới thiệu đến với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới về vận tải biển, container như hãng tàu Hapag Lloyd và Công ty Leasing SeaCube, Triton, Textainer, CAI, CMA-CMG, Maersk…

Nhiều doanh nghiệp vận tải thế giới quan tâm sản phẩm container của Việt Nam tại Triển lãm Intermodal Europe 2024

Tại Intermodal Europe 2024, các công ty thương mại đến từ Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Italia đã bày tỏ sự quan tâm tới sản phẩm container rỗng loại 20 feet, được sản xuất tại Việt Nam.

Cuối tháng 7/2024, Hòa Phát đã ký hợp đồng cung cấp 2.000 vỏ container 20DC cho Hapag-Lloyd, công ty vận tải container lớn nhất nước Đức và thuộc Top 5 công ty vận tải container thế giới.

Lô hàng này thiết kế theo tiêu chuẩn của hãng tàu đặt ra, khung gầm được gia cố để chuyên chở hàng hóa trọng lượng lớn, đáp ứng yêu cầu của thị trường vận tải biển.

Container có tải trọng tối đa 32.500kg, phần cửa được trang bị bản lề chống trộm và thiết bị định vị đặc biệt để dễ dàng giám sát trong quá trình vận chuyển.

Hãng tàu Hapag-Lloyd đặt mua vỏ container do Việt Nam sản xuất

Việc hãng tàu Đức đặt mua vỏ container không chỉ mở ra cơ hội hợp tác chiến lược mà còn khẳng định container "made in Vietnam" đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế tại các thị trường khó tính nhất.

Container "made in Vietnam" có gì đặc biệt?

Lãnh đạo Hòa Phát cho biết, nguyên liệu chính cho sản xuất vỏ container rỗng là loại thép HRC, mác SPA-H đặc chủng, kháng thời tiết, sản phẩm của Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất. Nhờ đó, sản phẩm này đáp ứng được các tiêu chuẩn ISO đặc thù như TC104, 668,6346,1496-1, 6359…

Các sản phẩm vỏ container này được thiết kế, sản xuất theo các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng hoàn toàn các yêu cầu kỹ thuật trong việc vận chuyển hàng hóa xuyên lục địa.

Theo đó, toàn bộ các quá trình từ nguyên vật liệu đầu vào, quá trình sản xuất, nghiệm thu sản phẩm được kiểm soát nghiêm ngặt bởi hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, tự động hóa cao.

Về ván sàn cho container, doanh nghiệp này cho biết đã tìm được một số nhà cung cấp nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung vật tư quan trọng này cho sản xuất.

Ngoài ra, nhà cung cấp sơn của nước ngoài đã đầu tư thiết bị sản xuất tại Việt Nam, giúp container Hòa Phát chủ động nguồn cung trong nước và tiết kiệm chi phí.

Thực tế hiện nay thị trường container rỗng sôi động nhưng phần lớn phụ thuộc vào doanh nghiệp nước ngoài, ít doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Ở Việt Nam, Vinafco, Ratraco... hoạt động dịch vụ logistics, vận tải đường bộ, đường sắt cũng có container của mình, nhưng số lượng rất ít và thường để đa dạng hóa dịch vụ.

Dù rất tiềm năng nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể sản xuất được vỏ container. Theo các chuyên gia về logistics, việc tự chủ về container rỗng là câu chuyện lâu dài để Việt Nam từng bước tự chủ nguồn cung, không để hàng hóa mất sức cạnh tranh vì tăng giá container.

Vỏ container Hòa Phát được sản xuất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 của Hòa Phát, hiện khoản tiền mà Chủ tịch Trần Đình Long đổ vào dự án nhà máy vỏ container tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không hề nhỏ.

Tính riêng 9 tháng đầu năm nay, Hòa Phát đã rót thêm hơn 300 tỷ đồng, qua đó nâng tổng mức đầu tư tại nhà máy vỏ container Hòa Phát lên gần 2.200 tỷ đồng.

Với công suất 500.000 TEU/năm, nhà máy sản xuất container Hòa Phát có thể tiêu thụ 1 triệu tấn thép cuộn cán nóng HRC/năm. Đây là đầu ra tốt cho Khu liên hợp gang thép Hòa Phát Dung Quất hiện tại và dự án Dung Quất 2 dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay.

Thúy Hà

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hà Nội thu hồi hơn 11ha “đất vàng” Nguyễn Trãi, giao liên danh Vingroup làm dự án chức năng Vinhomes Smart City

Hà Nội thu hồi hơn 11ha “đất vàng” Nguyễn Trãi, giao liên danh Vingroup làm dự án chức năng Vinhomes Smart City

20:04 07/10/2025

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định thu hồi hơn 11ha đất tại các số 233, 233B và 235 đường Nguyễn Trãi (phường Khương Đình) để giao cho liên danh Xavinco – Thăng Long – Xalivico triển khai dự án khu chức năng đô thị Vinhomes Smart City Nguyễn Trãi – một trong những dự án tái thiết đô thị quy mô lớn nhất khu vực trung tâm phía Tây Nam Thủ đô.

Bất động sản 24h: Sẽ khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào tháng 12/2025

Bất động sản 24h: Sẽ khởi công cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc vào tháng 12/2025

17:32 07/10/2025

Hơn 1.600 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối đường Vành đai phía Tây đến cao tốc La Sơn - Túy Loan tại Đà Nẵng; Thông tin mới nhất về dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc hơn 18.000 tỷ đồng; Hoàn thành điều chỉnh quy hoạch tỉnh Tây Ninh, trình phê duyệt trong tháng 12/2025... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1