Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 19/09/2024, 17:39 (GMT+7)
281 lượt xem

Cần 2,5 triệu m3 cát biển cho tuyến cao tốc dài hơn 188km tại Đồng bằng sông Cửu Long

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188km, đi qua 4 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng.

Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng có điểm đầu kết nối quốc lộ 91 thuộc TP Châu Đốc, tỉnh An Giang; điểm cuối tại cảng Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Trong đó, đoạn qua An Giang dài gần 57km, Cần Thơ gần 38 km, Hậu Giang khoảng 37km và hơn 56km đi qua tỉnh Sóc Trăng.

Giai đoạn một, dự án làm trước 4 làn, rộng 17 m, cho xe chạy 80km/h. Khi hoàn thiện mặt đường sẽ được mở rộng lên hơn 32 m với 6 làn xe. Dự kiến, toàn tuyến hoàn thành năm 2027.

4 gói thầu thuộc dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần khoảng 2,5 triệu m3 cát biển để san lấp

Hiện nay, nhu cầu sử dụng cát của gói thầu số 10 khoảng 1,9 triệu m3 cát (6.700m3/ngày) để thực hiện đắp gia tải, hoàn thiện từ nay đến hết tháng 6/2025 mới đảm bảo cơ bản hoàn thành dự án trong năm 2026. Tuy nhiên, hiện toàn gói 10 thiếu khoảng 1,5 triệu m3.

Để chủ động nguồn cung, đáp ứng đủ về số lượng và tiến độ, đại diện liên doanh nhà thầu gói 10, Công ty Cổ phần Hải Đăng đã đề xuất sở, ngành, UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét giao một khu mỏ cát biển tại khu B1 (tỉnh Sóc Trăng) trữ lượng khai thác khoảng 1 triệu m3 phục vụ gói thầu số 10 (xử lý nền đất yếu, bố trí bấc thấm).

Nhà thầu cam kết sẽ có biện pháp giảm độ mặn của cát để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường.

Không riêng gói thầu số 10 mà 3 gói thầu còn lại đều có nhu cầu sử dụng cát biển để phục vụ đắp cát nền K95 dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Sóc Trăng, hiện Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn đã đăng ký 700.000m3 cát biển sử dụng phục vụ gói thầu số 11 trong trường hợp nguồn cát sông không đáp ứng nhu cầu.

Tương tự, Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 - CTCP đăng ký 900.000m3 cát biển sử dụng phục vụ gói thầu số 9.

Đối với việc đăng ký cát biển phục vụ gói thầu số 12, Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP đang hoàn thành hồ sơ, thủ tục khai thác cát biển Tiểu khu B1.3 (thuộc mỏ B1, tỉnh Sóc Trăng) và cam kết sẽ lấy cát biển của mỏ B1.2 để phục vụ đắp nền khoảng 3,5km của tuyến gói thầu số 12 đến khi mỏ cát biển của Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP được phép khai thác.

Theo Ban Quản lý dự án 2 - Chủ đầu tư dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, nhu cầu sử dụng cát của toàn dự án khoảng 6,6 triệu m3.

Thời gian qua, do thiếu hụt nguồn vật liệu san lấp nên đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công trình. Tính đến giữa tháng 9/2024, mới đạt trên 5% giá trị hợp đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu cho rằng, việc sử dụng cát biển phục vụ san lấp cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng cần đánh giá lại tác động môi trường, chỗ nào sử dụng được cát biển thì sử dụng với mục đích cuối cùng là phải có cát để triển khai thi công dự án đúng theo tiến độ đã đề ra.

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Cận cảnh dự án trên “đất vàng” Thủ Thiêm mà chủ đầu tư vừa kiến nghị về khoản tiền đất bổ sung 8.800 tỷ

Cận cảnh dự án trên “đất vàng” Thủ Thiêm mà chủ đầu tư vừa kiến nghị về khoản tiền đất bổ sung 8.800 tỷ

11:44 25/09/2025

Dự án Empire City tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, phường An Khánh, TP.HCM có tổng vốn đầu tư ban đầu khoảng 1,2 tỷ USD, gồm trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, căn hộ, bãi đậu xe ngầm và tòa tháp quan sát cao 88 tầng. Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư mới bàn giao 3 cụm chung cư, trong khi điểm nhấn tòa tháp 88 tầng vẫn chưa triển khai xây dựng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1