Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 27/08/2024, 17:55 (GMT+7)
651 lượt xem

4 thách thức lớn với ngành vật liệu xây dựng năm 2024

Ngành vật liệu xây dựng đang đối mặt với hàng loạt thách thức từ sự gia tăng chi phí sản xuất, thị trường tiêu thụ trì trệ, đến khó khăn tài chính và tình trạng buôn lậu. Những khó khăn này không chỉ cản trở sự phát triển của ngành mà còn đe dọa sự tồn tại của nhiều doanh nghiệp.

Vật liệu xây dựng bao gồm xi măng, thép xây dựng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, vật liệu xây và các loại vật liệu khác có vai trò rất quan trọng, phục vụ xây dựng cơ sở hạ tầng, đô thị, nhà ở trong thiết kế và phát triển đất nước.

Ngành vật liệu xây dựng đang đối mặt với hàng loạt thách thức

Các hoạt động sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng tác động đến việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo công ăn việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Tuy nhiên, ngành vật liệu xây dựng hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn lớn về sản xuất lẫn tiêu thụ, đòi hỏi các biện pháp quyết liệt từ Chính phủ và doanh nghiệp để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Qua đánh giá của các Bộ, ngành, hiệp hội và các doanh nghiệp trong ngành cho thấy khó khăn chủ yếu bao gồm:

1. Chi phí đầu vào tăng cao

Giá nguyên liệu như than, dầu, và các khoáng sản liên tục leo thang, gây áp lực lớn lên chi phí sản xuất.

Đặc biệt, ngành xi măng và gạch ngói chịu ảnh hưởng nặng nề do sự phụ thuộc nhiều vào các nguyên liệu này. Hệ quả là giá thành sản phẩm tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường.

2. Thị trường tiêu thụ trì trệ

Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, thị trường bất động sản trong nước tăng trưởng chậm, nhiều công trình xây dựng, dự án trọng điểm về kết cấu hạ tầng chậm triển khai, phải hoãn hoặc giãn tiến độ là một trong những nguyên nhân khiến tiêu thụ vật liệu xây dựng suy giảm.

Chi phí đầu vào tăng cao là thách thức của ngành vật liệu xây dựng

Bên cạnh đó, chi phí vận tải tăng cao, nhu cầu tiêu thụ trong nước giảm mạnh, trong khi thị trường xuất khẩu lại gặp nhiều rào cản. Các quốc gia nhập khẩu lớn đang tăng cường các biện pháp bảo hộ, làm hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp.

Sự suy giảm này ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu và lợi nhuận của các doanh nghiệp thời gian qua.

3. Khó khăn tài chính

Nhiều doanh nghiệp trong ngành đang gánh trên vai những khoản nợ lớn, với lãi suất vay ngân hàng ngày càng tăng, nhất là với các doanh nghiệp xi măng.

Điều này dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc xoay vòng vốn, thậm chí nguy cơ rơi vào tình trạng nợ xấu. Bên cạnh đó, khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng mới cũng bị thu hẹp, gây cản trở cho hoạt động sản xuất và đầu tư phát triển.

Nhiều nhà máy, đặc biệt là nhóm xi măng, thép xây dựng đã phải dừng một số dây chuyền sản xuất.

4. Tình trạng hàng giả, buôn lậu

Mặc dù đã có nhiều biện pháp kiểm soát, nhưng tình trạng buôn lậu và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là các sản phẩm gạch, ngói kém chất lượng.

Việc này không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm giảm uy tín của các sản phẩm chính hãng, đe dọa đến sự phát triển bền vững của toàn ngành.

Để giải quyết những thách thức trên, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phải nhanh chóng đưa ra các giải pháp kịp thời và hiệu quả.

Trong đó, việc cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ tài chính, và nâng cao chất lượng sản phẩm được xem là các giải pháp then chốt. Đồng thời, cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, nhằm bảo vệ quyền lợi cho các doanh nghiệp.

Hữu Việt

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

Bất động sản 24h: Hơn 3.500 tỷ đầu tư đường liên phường Thới An - Thạnh Xuân 6 làn xe

17:29 11/09/2025

Lãnh đạo TP Cần Thơ có chỉ đạo mới về “siêu cảng” Trần Đề ở vị trí cửa ngõ Đồng bằng sông Cửu Long; Người dân khu vực phía Tây Bắc TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này; Siêu dự án sân bay Long Thành sắp xây dựng đường băng thứ 3... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

CẬN CẢNH tuyến cao tốc “huyết mạch” kết nối TP.HCM tới sân bay Long Thành đang được mở rộng

17:09 11/09/2025

Dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2026, riêng cầu Long Thành hoàn tất vào quý 1/2027. Công trình được kỳ vọng giảm ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và tăng cường kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành - dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia sắp đưa vào khai thác.

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

Siêu dự án đường sắt 8,3 tỷ USD sắp khởi công, sẽ phải di dời hơn 7.500 hộ dân, giải phóng 3.160 ha đất

16:28 11/09/2025

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với chiều dài hơn 417 km đang bước vào giai đoạn giải phóng mặt bằng quy mô lớn, khoảng 3.160 ha, liên quan đến hơn 7.500 hộ dân. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia, dự kiến khởi công các hạng mục kết nối nhà ga vào ngày 19/12 tới.

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

Tin cực vui cho Ninh Bình: Nút giao gần 1.400 tỷ đồng sắp đi vào hoạt động

16:23 11/09/2025

Với tổng mức đầu tư hơn 1.398 tỷ đồng, dự án đầu tư xây dựng nút giao Phú Thứ và tuyến đường kết nối đang bước vào giai đoạn nước rút, chuẩn bị hoàn thành sau gần ba năm triển khai. Đây sẽ là một trong những công trình giao thông trọng điểm, mở ra hướng kết nối mới cho Ninh Bình và khu vực lân cận.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1