Hình minh họa
Đề xuất hơn 32.200 tỉ đồng mở rộng cao tốc nối TP.HCM với ĐBSCL
Thông tin từ Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) cho biết, đơn vị vừa có tờ trình gửi UBND và Sở GTVT TP.HCM về báo cáo tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc đoạn TP.HCM - Trung Lương và đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, theo báo Giao thông.
Đồng thời, xin ý kiến thống nhất của UBND TP.HCM để có cơ sở hoàn thiện dự án, báo cáo Bộ GTVT xem xét, cấp thẩm quyền quyết định. Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị thực hiện lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án này. Đồng thời, Bộ GTVT sẽ là đơn vị cấp quyết định chủ trương đầu tư.
Nhà đầu tư đề xuất dự án là liên doanh Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty Cổ phần Tasco.
Phạm vi nghiên cứu chính là toàn tuyến cao tốc dài 91km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận, các nút giao (liên thông và trực thông), các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống thu phí...
Đề xuất gần 3.500 tỉ đồng xây đường băng số 2 sân bay Long Thành
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) có báo cáo gửi Ủy ban Quản lý vốn nhà nước đề xuất bổ sung hạng mục xây đường cất hạ cánh dài 4.000 m sân bay Long Thành, cùng với hệ thống đường nối, đèn tín hiệu, biển báo, quản lý bay... Tổng kinh phí các dự án khoảng 3.455 tỷ đồng từ vốn của ACV.
Mới đây tại buổi thị sát và làm việc với ACV tại công trường sân bay Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan chức năng sớm hoàn thiện hồ sơ để trình Quốc hội điều chỉnh nghị quyết, sớm làm đường băng số 2 (thuộc dự án thành phần 3 sân bay) bên cạnh đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng. Giai đoạn một, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026.
Theo báo cáo ACV, đến tháng 9 các dự án thành phần ở sân bay tiến độ rất tốt. Hiện, tháp không lưu đã cất nóc, đang hoàn thiện. Gói thầu nhà ga hành khách đến nay đạt trên 8.300 tỷ đồng tương đương 25% giá trị hợp đồng, dự kiến hoàn thành trước 12/2025. Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ đạt khoảng 2.015 tỷ đồng, tương đương 27%, vượt 3 tháng so với kế hoạch...
Thông xe một nhánh hầm trên giao lộ Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ
Đây là nhánh HC2, hướng quận 7 đi Bình Chánh, một trong hai nhánh thuộc dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, khởi công cách đây 4 năm với tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một).
Công trình dài 456 m, trong đó gần 100 m đoạn kín chui qua giao lộ, còn lại là phần hở ở hai đầu. Đường hầm gồm ba làn xe, vận tốc 60 km/h. Bên trong được xây trạm bơm, hệ thống thoát nước, chiếu sáng... Hầm chui tổ chức giao thông một chiều cho ôtô chạy qua, cấm xe máy, người đi bộ; dừng đậu.
Sau khi nhánh hầm đưa vào khai thác, phần đường ôtô đại lộ Nguyễn Văn Linh hướng từ quận 7 qua Bình Chánh tăng lên 5 làn, thay vì chỉ hai làn như trong thời gian thi công, thuận lợi cho xe đi thẳng. Nhánh hầm HC1 theo hướng ngược lại vẫn đang xây dựng nên xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ chưa được băng qua nút giao. Thành phố đã triển khai phương án phân luồng, cho xe quay đầu tại một số vị trí xung quanh để đảm bảo an toàn.
Giá căn hộ Hà Nội bất ngờ vượt TP.HCM
Savills Việt Nam vừa công bố báo cáo tổng quan thị trường Bất động sản quý 3/2024, ghi nhận nguồn cung căn hộ sơ cấp tại thị trường TP.HCM giảm 13% theo quý và 36% theo năm, xuống còn 4.871 căn trong quý 3, do hàng tồn kho giảm và không có dự án Bất động sản mới nào được mở bán.
Nguồn cung căn hộ hạng B chiếm đa số nguồn cung với 60% thị phần, tiếp theo là hạng C với 38% và hạng A với 2%. Khu Đông (Thành phố Thủ Đức) chiếm 58% thị phần và khu Tây (quận 6, Bình Tân) chiếm 20%.
Nguồn cung mới 799 căn đến từ các giai đoạn tiếp theo của 6 dự án, giảm 30% theo quý. Đáng chú ý, có năm dự án mở bán trở lại với 545 căn hộ, sau khi các vướng mắc pháp lý đã được giải quyết.
Lượng giao dịch trong quý cũng giảm 16% theo quý và 4% theo năm, xuống còn 1.915 căn. Tỷ lệ hấp thụ cũng giảm 2 điểm phần trăm theo quý xuống còn 39%, nhưng tăng 13 điểm phần trăm theo năm.
Hoàng An