Dự án này thuộc giai đoạn 2 của cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, có chiều dài khoảng 59 km, đi qua các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và TP Hà Giang. Tuyến đường được thiết kế với vận tốc 100 km/h (80 km/h ở địa hình khó khăn), gồm 4 làn xe và nền đường rộng 25 m.
Dự kiến, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ diễn ra trong giai đoạn 2025-2026, khởi công xây dựng từ năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Hiện tại, giai đoạn 1 của cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, dài gần 105 km (77 km qua Tuyên Quang và 27,5 km qua Hà Giang), đang được triển khai với tổng vốn đầu tư khoảng 10.000 tỷ đồng. Dự án này dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Việc hoàn thành cả hai giai đoạn của cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế, kết nối Hà Giang với vùng đồng bằng sông Hồng, thủ đô Hà Nội và các cảng biển phía Bắc, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 2, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy du lịch trong khu vực.
Đặc biệt, đoạn cao tốc từ Tân Quang đến cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy sẽ kết nối với tuyến cao tốc phía Trung Quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu và giao thương quốc tế.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Việt Nam dự kiến phát triển khoảng 8.400 km đường cao tốc trên cả nước. Trong đó, tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông dài 2.063 km dự kiến hoàn thành vào năm 2025, và tuyến cao tốc Bắc Nam phía Tây dài 1.205 km sẽ được xây dựng sau năm 2030.
Chính phủ cũng đã bổ sung hai tuyến cao tốc mới vào quy hoạch, gồm tuyến Cà Mau - Đất Mũi dài 90 km và tuyến Quảng Ngãi - Kon Tum dài 136 km, cả hai đều có quy mô 4 làn xe và dự kiến đầu tư trước năm 2030.
Hiện tại, cả nước có khoảng 2.021 km đường cao tốc đã hoàn thành. Dự kiến đến năm 2025, sẽ hoàn thành thêm 1.200 km, nâng tổng số lên trên 3.000 km.
Việc phát triển mạng lưới cao tốc toàn diện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối các vùng kinh tế, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước.
Phong Vân