Tại báo cáo điều chỉnh quy hoạch kèm theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ GTVT cho biết, kết quả tính toán sơ bộ nhu cầu vốn đầu tư mạng lưới đường bộ đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng.
Cũng theo Bộ GTVT, trong giai đoạn từ nay đến năm 2030, sẽ có 29 dự án đường bộ quan trọng quốc gia được ưu tiên đầu tư.
Trong đó, có các dự án như cao tốc Bắc – Nam phía Đông; Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh; cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng; An Hữu (Tiền Giang) – Cao Lãnh (Đồng Tháp); Mỹ An – Cao Lãnh; Cao Lãnh – Lộ Tẻ (Cần Thơ) – Rạch Sỏi (Kiên Giang); Hà Tiên – Rạch Giá (Kiên Giang);
Cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Đức Hòa (Long An); Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk); Quảng Ngãi – Kon Tum; Biên Hòa – Vũng Tàu; Tuyến TP. Hồ Chí Minh – Mộc Bài (Tây Ninh); TP. Hồ Chí Minh – Chơn Thành (Bình Phước); Dầu Giây – Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng); Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh
Ở phía Bắc có các dự án quan trọng như: Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội; Vành đai 5 Vùng Thủ đô Hà Nội; cao tốc Cửa khẩu Hữu Nghị – Lạng Sơn; Chợ Mới – Bắc Kạn; Hà Nội – Lào Cai; Tuyên Quang – Hà Giang; kết nối TP. Hà Giang với Hà Nội – Lào Cai; Hòa Bình – Mộc Châu (Sơn La);
Tuyến Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng); Tuyến Vinh – Thanh Thủy (Nghệ An); Tuyến Mộc Châu – Sơn La; Tuyến Sơn La – Điện Biên; Tuyến Phú Thọ – Chợ Bến (Hòa Bình).
Phong Vân