UBND tỉnh Bình Dương vừa tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương nhằm lắng nghe dự thảo một loạt dự án trọng điểm dự kiến sẽ được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay.
Trong số này, UBND tỉnh thống nhất cao đối với chủ trương lập cảng An Tây (TP.Bến Cát) thành cảng tổng hợp với quy mô hơn 97ha, tổng mức đầu tư hơn 5.621 tỷ đồng, công suất 7 triệu tấn/năm...
Cảng dự kiến được xây dựng trên diện tích khoảng 97,54ha, phía Tây Bắc giáp đường Vành Đai 4 (theo quy hoạch), phía Tây Nam giáp sông Sài Gòn, phía Đông Bắc giáp đường Trần Quốc Toản (quy hoạch) và phía Đông Nam giáp đường liên khu vực (quy hoạch).
Cảng An Tây sẽ hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa cho các khu công nghiệp trong vùng, đặc biệt là trên địa bàn tỉnh Bình Dương, trong việc cung ứng nguyên vật liệu và phân phối hàng hóa tiêu thụ. Ngoài ra, cảng còn hình thành điểm trung chuyển hành khách, hỗ trợ phát triển chuỗi du lịch liên hoàn tại Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh, đặc biệt là du lịch gắn với hoạt động sông nước.
Công suất dự kiến khoảng 7 triệu tấn hàng hóa/năm và 100.000 lượt hành khách/năm, với định hướng tăng lên 200.000 lượt hành khách/năm.
Tổng mức đầu tư dự kiến tổng mức đầu tư trên 5.600 tỷ đồng. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm kể từ ngày nhà đầu tư được giao đất và cho thuê đất. Giai đoạn đến năm 2030, dự kiến đầu tư khoảng 50 hecta và đưa giai đoạn 1 vào hoạt động trước năm 2030; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành trước năm 2040.
Việc triển khai dự án Cảng Tổng hợp An Tây được kỳ vọng sẽ tạo "cú hích" phát triển mạnh cho Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực logistics mà còn góp phần phát triển đô thị và du lịch của tỉnh.
Trước đó vào năm 2024, Tổng Công ty Becamex IDC có công văn trình UBND tỉnh về việc đề xuất chủ trương thực hiện nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị - Cảng cạn An Tây.
Theo đề xuất này, Cảng sông An Tây có quy mô khoảng 180 ha, trong đó diện tích khu cảng khoảng 97 ha, diện tích khu đô thị - tái định cư khoảng 83 ha.
Theo đó, cảng An Tây sẽ hình thành chuỗi dịch vụ logistics để đưa hàng hóa từ các tỉnh Tây Ninh, Bình Phước và khu vực Tây Nguyên về cảng Cát Lái (TP HCM) và Cái Mép - Thị Vải (Bà Rịa - Vũng Tàu), tránh được kẹt xe trên các tuyến đường bộ.
Lợi thế vị trí của Cảng sông An Tây kết nối hầu hết các khu công nghiệp, tránh được kẹt xe khu vực kết nối với TP HCM, kết nối đường sông thuận lợi với các cảng Cát Lái, Cái Mép. Đồng thời, tạo ra một khu dịch vụ logistics khép kín nhằm sử dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông đa phương thức, giảm chi phí logistics, thúc đẩy sản xuất công nghiệp tại địa phương trong tỉnh cũng như trong vùng Đông Nam Bộ.
TP. Bến Cát chính thức được thành lập ngày 1/5/2024. Đây là thành phố thứ 5 của tỉnh Bình Dương sau TP. Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên.
Phong Vân