Lực lượng tăng – thiết giáp có vai trò vô cùng quan trọng với một đất nước có lãnh thổ rộng lớn như nước Nga. Trong những năm chiến tranh Lạnh, lực lượng tăng – thiết giáp hùng hậu của Liên Xô luôn được quan tâm đầu tư xây dựng; là lực lượng nòng cốt trong các binh đoàn cơ động của Lục quân Liên Xô.
Liên Xô tự hào đã cho ra đời những dòng tăng chủ lực (MBT) nổi tiếng, được chế tạo với số lượng lớn và có mặt trong biên chế của quân đội nhiều nước, trong đó có dòng tăng T-72.
Dù ra đời đã gần 50 năm, nhưng T-72 vẫn là loại MBT hiện đại nhờ tiếp tục được nâng cấp và đang trong biên chế quân đội khoảng 40 nước. Nó tiếp tục có mặt tham chiến tại các điểm nóng xung đột trên thế giới.
Khi mới ra đời vào thập kỷ 1970, xe tăng T-72 là biểu tượng sức mạnh của Lục quân, niềm tự hào của bộ đội tăng thiết giáp Liên Xô.
Một mẫu Xe tăng T-72 cải tiến
Theo thống kê chưa đầy đủ thì ít nhất đã có khoảng 25.000 chiếc T-72 đã được chế tạo; khiến nó trở thành dòng xe tăng được sản xuất nhiều thứ hai trong thời kỳ chiến tranh Lạnh, chỉ đứng sau các loại xe tăng T-54/T-55 (cũng do Liên Xô chế tạo).
Nhưng ít ai biết được rằng, chiếc tăng T-72 ra đời là một giải pháp tình thế, một sự thay thế rẻ hơn cho xe tăng T-64. Dù rằng chiếc T-64 là phiên bản xe tăng có tính cách mạng, nhưng do cấu tạo phức tạp và đắt đỏ; quá khả năng công nghệ của Liên Xô thời bấy giờ nên T-64 chỉ được trang bị hạn chế trong những đơn vị đặc biệt của quân đội Liên Xô và không được xuất khẩu. Sau này mẫu T-64 tiếp tục được nghiên cứu phát triển thành T-80 với nhiều phiên bản khác nhau, bắt đầu sản xuất và đưa vào trang bị từ năm 1976.
Xe tăng T-72 được chế tạo trên cơ sở cải tiến sâu xe tăng T-62; đồng thời tiếp thu một số công nghệ tiên tiến của dòng T-64 như vũ khí và hệ thống điều khiển hỏa lực, thiết bị nạp đạn tự động, máy đo xa, giáp bảo vệ. Xe tăng T-72 ra đời đáp ứng được tiêu chí của quân đội Liên Xô là sản xuất với giá thành rẻ, cấu tạo đơn giản, có thể sản xuất loạt lớn nếu điều kiện chiến tranh nổ ra (vì khi đó chiến tranh Lạnh đang ở thời kỳ đỉnh điểm).
Với những tính năng gần như tương đương T-80, trong khi giá thành lại rẻ hơn nhiều (chỉ gần bằng 1/2 so với xe tăng T-80), T-72 trở thành cứu cánh và ngay lập tức được đưa vào sản xuất với số lượng lớn, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của cuộc chạy đua vũ trang
Được biên chế đại trà trong quân đội Liên Xô vào năm 1977, chiếc T-72 có trọng lượng 41 tấn này được trang bị một pháo nòng trơn 125 mm, điều khiển bằng điện. Pháo được trang bị máy nạp đạn tự động, thành viên kíp xe chỉ còn 3 người (trưởng xe, lái xe và pháo thủ) thay vì 4 như trong biên chế của những chiếc T-55.
Những chiếc T-72 đời đầu được trang bị vỏ giáp tương đương khoảng 410 đến 500 milimét thép đồng nhất đối với tháp pháo và bán cầu trước. Đây cũng là khả năng bảo vệ tốt cho một chiếc MBT của những năm 1970. Điểm yếu của nó là không có khoang riêng biệt để mang đạn mà đạn để trong khoang chiến đấu cùng kíp xe; dẫn đến tăng nguy cơ cháy nổ khi xe bị trúng đạn. Trong cuộc chiến tranh tại Iraq, nhiều xe tăng T-72 biên chế trong quân đội Iraq đã bị thổi tung tháp pháo khi bị trúng đạn của xe tăng Mỹ cũng như của phiến quân. Trong những trường hợp như vậy, kíp xe ít có cơ hội sống sót.
Mẫu xe tăng T-72B2
Tiếp theo là phiên bản T-72B xuất hiện vào năm 1985, kết hợp các tính năng từ chiếc T-80. Cụ thể, chiếc T-72B được nâng cấp với thiết bị đo xa laser và tiếp tục được nâng cấp về vỏ giáp, nhất là phần tháp pháo với giáp composite, tương đương với 560 mm thép đồng nhất.
Phiên bản T-72BI được nâng cấp sau khi Liên Xô sụp đổ (1991); nó có một tháp pháo được bảo vệ tốt hơn, bộ giáp tổng hợp có độ dày tương đương 900 đến 950 mm thép đồng nhất (RHA). Với bộ giáp này, nó có thể chống lại hầu hết đầu đạn chống tăng của phương Tây.
Về hỏa lực, T-72B và T-72BI cũng có khả năng bắn tên lửa từ pháo chính. Các tên lửa 9M119 Svir và 9M119M Refleks (tên mã NATO AT-11 Sniper) là loại tên lửa dẫn đường bằng laser với tầm bắn tối đa là 3 km. Từ các phiên bản T-72B sau này đều được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA), để chống lại các loại đạn lõm và đạn chống tăng có thanh xuyên.
T-72B2 phiên bản cải tiến sâu của T-72 được công bố vào năm 2006, đã nâng cao giáp bảo vệ bằng giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relickt; trang bị hệ thống phòng hộ chủ động Shtora-1 để gây nhiễu tên lửa dẫn đường bằng laser và hồng ngoại; đồng thời T-72B2 được trang bị động cơ mạnh hơn, công suất 1.000 mã lực.
Các nâng cấp mới nhất, được công bố vào năm 2010 là phiên bản T-72B3 và B3M. Đây là một bản nâng cấp rẻ hơn so với T-72B2; chương trình B3 nâng cấp những chiếc T-72B cũ với một động cơ kiểu mới, hệ thống kiểm soát hỏa lực tốt hơn và một khẩu pháo mạnh hơn.
Sau khi ra đời, Liên Xô đã đồng ý chuyển giao công nghệ để các nước anh em XHCN của mình như Tiệp Khắc, Ba Lan, Nam Tư có thể chế tạo; nhiều phiên bản "nhái" T-72 cũng được chế tạo "cho phép" hoặc "không phép" trong quân đội nhiều quốc gia như Iraq của Saddam Hussein có T-72 Sư tử Babylon, Nam Tư có M-84, Ấn Độ Ajeya, Nam Phi gói nâng cấp T-72 Tiger và Syria T-72 Adra.
Có hàng ngàn chiếc T-72 được sử dụng trên khắp thế giới. Không có gì đáng ngạc nhiên, quân đội sử dụng nhiều xe tăng T-72 nhất vẫn là Nga, với khoảng 2.500 chiếc hiện trong biên chế chiến đấu và có khoảng 8.000 chiếc dự trữ khác. Theo một trang quốc phòng Nga, tính đến tháng 9/2016, khoảng một nghìn chiếc T-72 đã được nâng cấp thành các phiên bản T-72 B3.
Hiện nay, T-72 vẫn đang được sử dụng và tiếp tục được nâng cấp - nó vẫn đang được sử dụng bởi khoảng 45 quốc gia, bao gồm cả Nga. Đây là dòng MBT có tính thông dụng nhất thế giới.
Một vấn đề hết sức thú vị đó là, trong những cuộc nội chiến tại Iraq, các MBT M1 Abrams của Mỹ được xem là rất hiện đại, bị các lực lượng nổi dậy chiếm được; nhưng các lực lượng nổi dậy chưa bao giờ sử dụng các xe tăng chiến lợi phẩm M1 Abrams như một vũ khí của mình chống lại quân đội chính phủ. Trong khi đó các MBT T-72 mà chúng chiếm được thường được sử dụng làm hỏa lực chính chống lại đối phương. Như vậy có thể đánh giá tính thông dụng, dễ dàng khai thác sử dụng cũng như tính thích ứng cao của dòng xe tăng T-72.
Hiện nay quân đội Nga có 3.500 chiếc T-80, một biến thể của chiếc T-64 huyền thoại, một số lượng lớn xe tăng T-90s, một phiên bản MBT được đánh giá cao hơn cả những chiếc M1A1 Abram của quân đội Mỹ và gần đây họ tiếp tục cho ra đời một MBT có tính cách mạng đó là chiếc T-14 Armata. Đây là một mẫu tăng có tính năng hiện đại, nhưng dường như nó sẽ không được sản xuất hàng loạt để trở thành xe tăng chiến đấu chính đầu tiên của Nga bất kỳ lúc nào. Điều đó có nghĩa là trong tương lai gần, T-72 sẽ tiếp tục là xương sống của lực lượng tăng - thiết giáp Nga.
Trường Đại học Chính trị