Theo báo Đồng Nai, chỉ sau 3 ngày vận động, đã có hàng loạt hộ dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu đoạn qua 2 phường Tam Phước và Phước Tân thuộc thành phố Biên Hòa.
Trước đó, Tỉnh Đồng Nai đã đặt mục tiêu hoàn thành việc bàn giao toàn bộ mặt bằng cho dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trong tháng 3/2025. Để đạt được mục tiêu này, từ ngày 17/2/2025, Thành ủy Biên Hòa đã triển khai 6 đoàn công tác đến các phường Phước Tân và Tam Phước để tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng. Hoạt động này sẽ diễn ra liên tục trong 10 ngày, bao gồm cả ban đêm và cuối tuần.
Đến nay, gần 75% diện tích cần thu hồi đã được bàn giao, tương đương gần 44,5 ha trên tổng số 59,5 ha. Phần còn lại liên quan đến 666 hộ dân, chủ yếu là các trường hợp mua bán đất bằng giấy tay và xây dựng nhà trái phép, không đủ điều kiện tái định cư. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và TP Biên Hòa tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc để hoàn thành bàn giao mặt bằng trong tháng 3/2025.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại khu vực Đông Nam Bộ, Việt Nam. Tuyến đường này có tổng chiều dài khoảng 53,7 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai (34 km) và Bà Rịa - Vũng Tàu (19,7 km). Dự án được chia thành ba thành phần:
Thành phần 1: Dài 16 km, từ điểm đầu tuyến tránh Quốc lộ 1 tại TP. Biên Hòa đến nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.
Thành phần 2: Dài 18,2 km, từ nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đến nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Thành phần 3: Dài 19,5 km, từ nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành đến Quốc lộ 56 tại TP. Bà Rịa, do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công vào tháng 6/2023, với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 17.800 tỷ đồng. Tuyến cao tốc được thiết kế với quy mô từ 4 đến 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h. Mục tiêu của dự án là giảm tải cho Quốc lộ 51, kết nối các khu công nghiệp, cảng biển và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực.
Hiện nay, trái ngược với tiến độ dự án thành phần 1 và 2, dự án thành phần 3 (qua Bà Rịa - Vũng Tàu thi công đang diễn ra thuận lợi. Đến tháng 1/2025, đoạn qua thị xã Phú Mỹ đã được thảm nhựa lớp thứ hai trong ba lớp. Dự kiến, đoạn này sẽ thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ.
Phong Vân