Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây có tổng chiều dài khoảng 55 km, trong đó đoạn TP.HCM – Long Thành dài 24 km, đoạn Long Thành – Dầu Giây dài 31 km. Điểm đầu tại Nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TP.HCM. Điểm cuối tại út giao Dầu Giây (huyện Thống Nhất, Đồng Nai), kết nối với quốc lộ 1A và cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Hiện quy mô tuyến này chỉ 4 làn xe và đã quá tải so với lưu lượng vận tải. Đặc biệt, trong bối cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thành nên cần phải sớm đầu tư mở rộng.
Theo đề xuất, đoạn mở rộng sẽ từ Vành đai 2 (TP Thủ Đức, TP HCM) đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (huyện Long Thành, Đồng Nai), dài 21,92 km.
Quy mô mở rộng: Đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+770) sẽ được mở rộng lên 8 làn xe. Đoạn từ Vành đai 3 đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) sẽ được mở rộng lên 10 làn xe.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 14.875 tỷ đồng.
Đầu tháng 2/2025, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP HCM - Long Thành, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất làm cơ quan chủ quản dự án để rút ngắn thời gian thực hiện và các thủ tục liên quan, phù hợp với các quy định pháp luật hiện hành.
Trước đó, có đề xuất vay 15.030 tỷ đồng từ trái phiếu chính phủ để mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành. Tuy nhiên, việc phát hành trái phiếu chính phủ không bao gồm mục đích cho doanh nghiệp vay lại để đầu tư vào dự án, do đó quyết định cho doanh nghiệp vay lại từ nguồn này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Việc mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành là cần thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng tăng, đặc biệt khi sân bay quốc tế Long Thành dự kiến đi vào hoạt động giai đoạn I vào năm 2026.
Phong Vân