Hình minh họa
Nhiều lô đất ở Đà Nẵng đã có chủ sau đấu giá
Mới đây, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Đà Nẵng phối hợp với Công ty hợp danh Đấu giá Việt Nam tổ chức đấu giá thành công quyền sử dụng 7 lô đất ở chia lô, gồm: 2 lô 179 và 180 ở hai bên ngã tư đường Nguyễn Quang Lâm - Tế Hanh; 2 lô 27 và 28, đường Chu Huy Mân; lô 24 ở ngã tư đường Chu Huy Mân - Phạm Văn Xảo; lô 39 ở ngã tư đường Phạm Văn Xảo - Hồ Sỹ Phấn và lô 42, đường Trần Thánh Tông.
Tổng số tiền sử dụng đất trúng đấu giá 7 lô đất ở nói trên là hơn 50,716 tỷ đồng, cao hơn 1,975 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Từ cuối tháng 11-2024 đến nay, hai đơn vị đã tổ chức 3 đợt tổ chức đấu giá các lô đất ở chia lô và đã có 26 lô đất ở được đấu giá thành công với tổng số tiền sử dụng đất trúng đấu giá là 147,107 tỷ đồng. Hai đơn vị tiếp tục phối hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng nhiều lô đất ở theo hình thức trực tuyến trên Trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến vào ngày 16-12-2024.
Trong tháng 11 và 12/2024, TP. Đã Nẵng sẽ đấu giá 120 lô đất trên các địa bàn quận huyện. Cụ thể có 4 đợt đấu giá sẽ được tổ chức gồm: Đợt đầu tiên diễn ra vào ngày 25/11/2024, trong đó tại quận Thanh Khê có 1 lô đất nằm tại ngã tư Lý Triện - Nguyễn Phước Thái, với diện tích hơn 122m2 và giá khởi điểm là 7,1 tỷ đồng.
Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến tăng vốn đầu tư thêm 6.280 tỷ đồng
Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sau khi được điều chỉnh chủ trương đầu tư dự kiến sẽ tăng vốn đầu tư thêm khoảng 6.280 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng khoảng 4.080 tỷ đồng.
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) về tình hình triển khai đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu (giai đoạn 1), hiện tại, Bộ GTVT đang tổ chức thẩm định nội bộ hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và hoàn thiện trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
Trong đó, tổng mức đầu tư dự án dự kiến tăng khoảng 6.280 tỷ đồng so với chủ trương của Quốc hội (từ 17.837 tỷ đồng lên 24.117 tỷ đồng).
Làm rõ về con số điều chỉnh tăng, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, chi phí GPMB dự án được tính toán ở hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 4.080 tỷ đồng so với chi phí GPMB được duyệt ban đầu.
Cụ thể, dự án thành phần 1 tăng 120 tỷ đồng; Dự án thành phần 2 tăng 1.272 tỷ đồng; Dự án thành phần 3 tăng 2.688 tỷ đồng. Phạm vi đầu tư dự án cũng đề xuất điều chỉnh bổ sung nút giao Mỹ Xuân - Ngãi Giao (giao với ĐT991) tại dự án thành phần 3 với chi phí dự kiến gần 1.600 tỷ đồng.
Đồng Nai chuẩn bị đưa khu đất 7.400 tỷ gần sân bay Long Thành ra đấu giá
Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh vừa đề xuất UBND tỉnh danh mục 37 khu đất đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2025 và các năm tiếp theo.
Trong đó, tại huyện Long Thành có 4 khu là: khu đất hơn 77 ha và gần 37 ha đều tại xã Long Đức, khu đất 282 ha tại xã Bình Sơn và khu đất 2,2 ha tại xã Tam An.
Theo đánh giá của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, các khu đất trên địa bàn huyện Long Thành có diện tích lớn, vị trí đẹp nên khả năng đấu giá thành công cao và thu về số tiền lớn.
Đặc biệt, khu đất hơn 282 ha gần Cảng hàng không quốc tế Long Thành có giá trị theo bảng giá đất là 7.400 tỷ đồng.
Dự án sân bay Long Thành được xây dựng tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai đã xây dựng kế hoạch đấu giá đất năm 2025 với 37 khu đất được đề xuất đấu giá với tổng giá trị ước tính thu về khoảng 18.000 tỷ đồng.
TP.HCM dự chi 40 tỷ USD xây dựng 355km metro trong 10 năm tới
TP.HCM đặt mục tiêu từ nay đến năm 2035 sẽ xây dựng hoàn chỉnh 7 tuyến đường sắt đô thị (từ tuyến số 1 đến số 7) với tổng chiều dài khoảng 355km.
Giai đoạn 10 năm tiếp theo, hệ thống metro sẽ được đầu tư thêm 155km, nâng tổng chiều dài metro lên 510km. Với mục tiêu này, trong 20 năm tới, mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sẽ tăng gấp 25 lần so với tuyến metro số 1(Bến Thành - Suối Tiên) sau hơn 10 năm khởi công.
Với quy mô mới này, TP.HCM cũng điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 40 tỷ USD từ nay đến 2035 (tăng 3 tỷ USD). Tổng nhu cầu vốn cho từng giai đoạn trên lần lượt khoảng 40 tỷ USD và gần 27 tỷ USD. Thời gian hoàn thành toàn bộ mạng lưới theo quy hoạch 510km được rút ngắn vào năm 2045, thay vì đến năm 2060 như trước.
Để thực hiện đề án đột phá này, TP kiến nghị 43 cơ chế thuộc 6 nhóm chính, bao gồm: Quy hoạch; chính sách huy động nguồn vốn; trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai; giải phóng mặt bằng; quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ; quản lý, khai thác...
Khẩn trương mở rộng cao tốc nối TP.HCM với miền Tây lên 6 – 8 làn xe
Theo báo cáo của Bộ GTVT, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, dài khoảng 91 km, là một phần quan trọng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Đoạn TP.HCM - Trung Lương, dài 40 km, được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2010 với quy mô 4 làn xe, nhưng đã giải phóng mặt bằng cho 8 làn xe. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận, dài 51 km, được đầu tư theo phương thức PPP và khai thác từ năm 2022 với quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng cho 6 làn xe.
Trước nhu cầu giao thông ngày càng tăng và khó khăn trong việc cân đối vốn ngân sách để mở rộng tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề xuất phương án mở rộng toàn tuyến theo hình thức PPP. Cụ thể, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, trong khi đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tăng từ 4 lên 6 làn xe.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các bộ và địa phương đã thảo luận về các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, quy định đầu tư mở rộng tuyến đường hiện hữu theo hình thức hợp đồng xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (BOT), cũng như phương án thu hồi vốn ngân sách nhà nước đã ứng trước cho đoạn TP.HCM - Trung Lương từ nguồn thu phí của dự án mở rộng.
Tin vui cho 1.700 hộ dân nhường đất cho siêu đô thị 72.200 tỷ đồng ở Đồng Nai
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, 1.700 hộ dân di dời để thực hiện khu đô thị Hiệp Hòa có tổng vốn đầu tư 72.200 tỷ đồng sẽ được tái định cư tại chỗ và hưởng những giá trị do dự án này mang lại.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, Khu đô thị Hiệp Hòa là dự án đầu tiên tỉnh thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo quy định mới. Dự án có mục tiêu kiến tạo một khu đô thị kiểu mẫu với hệ sinh thái đồng bộ, để không chỉ người dân thành phố Biên Hòa mà cả tỉnh và các tỉnh lân cận.
Liên danh nhà đầu tư cần thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm; bố trí nguồn lực đáp ứng yêu cầu về tiến độ bồi thường, đầu tư xây dựng, sớm đưa dự án vào vận hành để tạo điểm nhấn cho thành phố Biên Hòa, tạo không gian sống cho người dân.
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố Biên Hòa phối hợp với các bên liên quan hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo tiến độ đề ra. Quan điểm là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải lấy lợi ích, quyền lợi người dân đặt lên trên hết. Người dân vùng dự án đồng hành cùng chính quyền trong thực hiện kế hoạch thu hồi đất và tiếp tục đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, vì mục tiêu chung.
Lãi suất cho vay đã về mức thấp kỷ lục
Trong báo cáo triển vọng ngân hàng năm 2025, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) chỉ ra rằng lãi suất cho vay đã giảm về mức thấp kỷ lục trong quý III/2024.
theo dữ liệu tổng hợp từ báo cáo tài chính của 27 ngân hàng niêm yết, lãi suất cho vay trung bình đã giảm khoảng 2,7 điểm % từ mức đỉnh của quý I/2023. Theo VCBS, đây là mức lãi suất cho vay thấp nhất trong nhiều năm qua.
Trong năm 2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã giữ nguyên lãi suất điều hành, trong khi lãi suất cho vay bình quân giảm tiếp 0,96 điểm % so với cuối năm 2023 (sau khi đã giảm khoảng 2,5 điểm % trong năm 2023).
Các chuyên viên phân tích dự báo việc lãi suất huy động đã điều chỉnh tăng trở lại từ quý II/2024 sẽ có độ trễ 3 – 6 tháng để phản ánh vào lãi suất cho vay. Do đó, mặt bằng lãi suất cho vay trên thị trường kỳ vọng sẽ đi ngang trong quý IV/2024 và tăng thêm 0,5 – 0,7 điểm % vào năm 2025 trong bối cảnh kinh tế hồi phục và nhu cầu tín dụng mạnh mẽ hơn.
Đi cụ thể vào từng nhóm ngân hàng, VCBS cho biết các NHTM tư nhân ghi nhận lãi suất cho vay giảm mạnh hơn nhóm quốc doanh (giảm 2,4 điểm % so với cuối năm 2023). Đặc biệt, các nhà băng quy mô nhỏ chịu áp lực lớn hơn do phải hạ lãi suất đầu ra để thu hút khách hàng, đồng thời các khoản thoái lãi cũng có xu hướng gia tăng.
Hoàng An