Chia sẻ tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 20/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng thông tin, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án cũng như trong quá trình lập các quy hoạch quốc gia ngành GTVT, Bộ GTVT cũng đã hoạch định và đang đầu tư đồng bộ hệ thống giao thông kết nối trung tâm TP.HCM và các vùng lân cận tới Cảng HKQT Long Thành.
Về đường bộ, hiện đang đầu tư các tuyến mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành và Chính phủ đang giao cho VEC triển khai thực hiện các thủ tục để nâng từ 4 làn lên 8 làn và 10 làn dự kiến sẽ triển khai và hoàn thành vào năm 2027.
Ngoài ra, xây dựng tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM, dự kiến hoàn thành trong năm 2026, giúp kết nối từ TP.HCM đến Long Thành.
Và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành giúp kết nối khu vực phía nam của TP.HCM cũng dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giúp kết nối các khu vực phía bắc của TP.HCM
Về đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cũng cho biết, có 3 tuyến đường sắt kết nối, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam, từ ga Thủ Thiêm đến ga Long Thành.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt nhẹ kết nối từ ga Thủ Thiêm (TP.HCM) đến ga Long Thành (Đồng Nai) để kêu gọi đầu tư, và dự kiến sẽ đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), có phần vốn của nhà nước tham gia.
Bên cạnh đó, cũng đã có quy hoạch tuyến đường sắt kết nối từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm.
Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia với quy mô vốn khoảng 110 nghìn tỉ đồng. Đây sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam với diện tích 5.364 ha và công suất phục vụ lên đến 100 triệu hành khách/năm. Dự án được chia thành 3 giai đoạn xây dựng: Giai đoạn 1 từ năm 2021 đến 2025, giai đoạn 2 từ năm 2025 đến 2030, và giai đoạn 3 (2035-2040).
Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Quốc hội để điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến cuối năm 2026. Đồng thời, kiến nghị bổ sung đầu tư đường cất hạ cánh số 3 vào giai đoạn 1 của dự án.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, giai đoạn 1 của dự án dự án Cảng HKQT Long Thành có tổng mức đầu tư là 109.111 tỷ đồng. Trong đó dự án thành phần 3 do ACV đầu tư có tổng mức đầu tư là 99.019 tỷ đồng, tương đương với 4,23 tỷ USD.
Hiện dự án thành phần 3 còn dư khoảng 3.908 tỷ đồng. Các công trình đang và sẽ triển khai của dự án thành phần 3 đều đã được phân bổ dự phòng phù hợp.
Do đó, việc sử dụng khoảng từ 3.304 tỷ đồng/3.908 tỷ đồng từ phần tiết kiệm và dự phòng để đầu tư đường cất hạ cánh số 3, không ảnh hưởng tới các công trình khác và không làm phát sinh thêm chi phí dẫn đến phải thực hiện thủ tục điều chỉnh dự án.
Phong Vân