Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 198/BXD-KHTC gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XV sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp sửa chữa tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu.
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau: Tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có lưu lượng xe lưu thông rất lớn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người,…Kiến nghị Bộ GTVT sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp sửa chữa.
Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ 91B (Đường Nam sông Hậu) có chiều dài 162 km, quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 8,6 km, hiện trạng chủ yếu mới đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.
Bộ Xây dựng đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, vốn vay WB (Dự án) và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại văn bản số 12/TTr-BGTVT ngày 10/02/2025, trong đó tuyến Quốc lộ 91B đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dự kiến được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo trong đó sẽ phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, khởi công Dự án vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2027.
Quốc lộ 62 (qua tỉnh Long An) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu, đoạn tuyến qua thị trấn Tân Thạnh làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km41 + 100 - Km49+150.
Quốc lộ 53 (đoạn Long Hồ - Ba Si) được nâng cấp, cải tạo thành đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h. Mặt cắt ngang nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m bao gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu dự kiến từ Km11+295 - Km23+300 và Km46+325 - Km56+000, làm mới tuyến tránh dự kiến từ Km23+300 - Km46+325.
Với Quốc lộ 91B (tuyến Nam Sông Hậu), đoạn 1 từ ngã 5 cầu Cần Thơ đến cảng Cái Cui (Km2+604-Km 8+575) có quy mô mặt cắt ngang giữ nguyên theo hiện trạng (nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ); hướng tuyến theo hướng tuyến hiện hữu (phần đường phía bên trái theo hướng Quang Trung - Cái Cui). Đoạn 2 từ cầu Cái Cui đến ngã ba giao giữa Quốc lộ 91B với đường tỉnh Bạc Liêu - Vĩnh Châu và đường dẫn phía mố A đường vào cầu Tôn Đức Thắng (Km8+575 - Km 144+226).
Cả 3 dự án này đều do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, nguốn vốn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới. Việc nâng cấp, mở rộng 3 tuyến giao thông huyết mạch sẽ tăng cường hiệu quả kết nối giao thông, phát triển kinh tế xã hội cho các địa phương thuộc Đồng bằng song Cửu Long.
Phong Vân