Ngày 11/5/1975, Trung đoàn Không quân 927 cử một đoàn công tác do Anh hùng LLVTND Nguyễn Văn Nghĩa, Phi đội trưởng Phi đội 3 làm Trưởng đoàn đi khảo sát các sân bay phía Nam để chuẩn bị tiếp thu Phi đội MiG-21 chuyển sân vào làm nhiệm vụ. Đoàn gồm có các phi công: Hán Vĩnh Tưởng, Trần Thông Hào, Đinh Văn Bồng, Nguyễn Thanh Quí, Lê Văn Kiền & sĩ quan Dẫn đường Hoàng Đức Hạnh. Chiều tối, máy bay Li-2 của Đoàn Không quân Vận tải 919 chở đoàn công tác hạ cánh xuống sân bay Phù Cát.
Sáng ngày 12/5/1975 chiếc Li-2 cất cánh rời Phù Cát bay đến sân bay Biên Hòa. Sau gần 3 giờ tìm hiểu, khảo sát tại sân bay Biên Hòa, đoàn khảo sát tiếp tục về hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Khảo sát xong, cả đoàn ra ngay ngoài Bắc bằng máy bay IL-18. Ngay trong đêm 12/5/1975 các phi công được giao nhiệm vụ chuyển 13 chiếc MiG-21 (trong đó có 12 chiếc máy bay chiến đấu & 1 chiếc máy bay huấn luyện U MiG-21) từ sân bay Kép vào sân bay Biên Hòa.
Mặc dù rất mệt sau chặng bay dài, nhưng các phi công trong đoàn công tác và các phi công được giao nhiệm vụ rất phấn khời, tự hào. Sau khi nhận nhiệm vụ, các phi công cùng các sĩ quan Dẫn đường chuẩn bị số liệu đường bay, mọi công tác chuẩn bị rất khẩn trương, chuẩn xác. Các phi công tham gia chuyển sân chỉ kịp nhờ đồng đội nhắn tin cho người nhà mấy hôm sau lên lấy tư trang về. Đây là những phi công trẻ, nhiều người chưa xây dựng gia đình nhưng khi nhận nhiệm vụ chuyển sân, ai cũng hào hứng và hồi hộp khi sắp thực hiện cuộc chuyển sân lịch sử.
Sáng ngày 13/5/1975, Phi đội 13 chiếc MiG 21 do Phi đội trưởng Phi đội 3 Nguyễn Văn Nghĩa, Anh hùng LLVTND dẫn đầu lần lượt cất cánh rời sân bay Kép, hạ cánh xuống sân bay Đa Phúc (hay còn gọi là sân bay Nội Bài) để nạp thêm dầu. Do chuyển sân đường dài nên mỗi máy bay treo 3 thùng dầu phụ, thời kỳ bấy giờ đường băng sân bay Kép ngắn nên khi cất cánh từ sân bay Kép, máy bay không nạp đầy dầu, sau khi hạ cánh xuống sân bay Đa Phúc mới nạp đầy. Sau khi nạp đầy dầu, Phi đội cất cánh rời Đa Phúc, lấy hướng bay vào sân bay Đà Nẵng theo phương án đã chuẩn bị. Dẫn đầu đội hình là Biên đội: Nguyễn Văn Nghĩa – Nguyễn Hùng Thông, tốp cuối gồm 3 chiếc (chiếc U MiG 21 trong tốp này) có các phi công: Trần Thông Hào – Nguyễn Mạnh Hải – Nguyễn Văn Nhượng.
13 giờ 15 phút, chiếc MiG-21 đầu tiên mang số hiệu 5033 do Phi đội trưởng Nguyễn Văn Nghĩa điều khiển hạ cánh xuống Đà Nẵng và 12 chiếc phía sau lần lượt vào hạ cánh an toàn. Nạp dầu xong, 15 giờ, Phi đội cất cánh, thực hiện chuyển sân chặng thứ hai: Đà Nẵng - Biên Hòa. Khi bay đến Bình Định, do thời tiết quá xấu, máy bay AN-24 của Đoàn bay 919 cũng không bay được phải bay về, nên Phi đội quay ra Đà Nẵng. Sáng ngày 14/5/1975 Phi đội cất cánh rời Đà Nẵng bay vào Biên Hòa.
Sân bay Biên Hòa, sân bay đóng quân, đồng thời là sân bay thứ hai ở phía Nam của Tổ quốc đón chào phi đội MiG-21 đầu tiên của KQNDVN anh hùng xuống hạ cánh. Những người có mặt trên sân bay Biên Hòa hồi hộp chờ đợi Phi đội. Không ai quên được khoảnh khắc lịch sử: đúng 10h30 ngày 14/5/1975 chiếc máy bay MiG-21 số hiệu 5033 do Anh hùng phi công Nguyễn Văn Nghĩa điều khiển đã tiếp đất an toàn trên đường băng sân bay Biên Hòa, tiếp theo là 12 chiếc còn lại của Phi đội. Đây là lực lượng nòng cốt để thành lập một đơn vị mới của KQNDVN - Trung đoàn Không quân 935 anh hùng.
Đây là chuyến chuyển sân lịch sử: lần đầu tiên một phi đội MiG-21 thực hiện chuyển sân từ miền Bắc vào miền Nam với cự ly bay dài gần hết chiều dài đất nước. Máy bay tiêm kích MiG-21 có bán kính hoạt động ngắn, phải hạ cánh giữa đường để nạp dầu và bay trên địa hình hầu như hoàn toàn mới đối với phi công.. Đường bay chuyển sân chủ yếu được chọn dọc theo bờ biển nhằm tạo thuận lợi cho phi công dẫn bay theo các số liệu dẫn đường đã được tính toán trước kết hợp chặt chẽ với các địa tiêu dễ nhận biết.
Ngày 15 tháng 5 năm 1975 Đảng, Nhà nước, Quân đội tổ chức trọng thể Lễ mừng chiến thắng tại Quảng trường Thống Nhất, thành phố Hồ Chí Minh. Chấp hành nhiệm vụ, hai Biên đội 4 chiếc MiG-21 của Trung đoàn 927 do các phi công Nguyễn Văn Nghĩa – Nguyễn Hùng Thông – Lê Văn Kiền – Lê Văn Lập & Đinh Văn Bồng – Vũ Quốc Bảo – Hán Vĩnh Tưởng – Trần Tuấn Việt đã hoàn thành tốt nhiệm vụ bay diễu binh.
Ngày hôm sau, 16-5, Biên đội 4 chiếc do các phi công Trần Thông Hào - Nguyễn Mạnh Hải - Nguyễn Thanh Quý - Dương Đình Nghi tiếp tục tham gia bay diễu binh mừng chiến thắng tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Công tác chuẩn bị bay, chuẩn bị dẫn đường đã được thực hiện chính xác, MiG-21 thông qua đúng vị trí trên quảng trường và đúng thời gian quy định theo kế hoạch đã được phê chuẩn.
Ngày 21/5/2015, Bộ Quốc phòng đã quyết định thành lập Trung đoàn KQ chiến đấu lấy phiên hiệu là Trung đoàn 935 (trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân chủng PK-KQ đóng tại sân bay Biên Hòa), nhằm nhanh chóng sử dụng máy bay MiG-21 làm nhiệm vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu.
Một tháng sau, ngày 20 tháng 6 năm 1975 Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến thăm và trực tiếp giao nhiệm vụ cho Trung đoàn 935. Đại tướng chỉ thị: “Nhiệm vụ của Trung đoàn lúc này là nhanh chóng làm chủ được máy bay F5, tăng cường sức chiến đấu cho Trung đoàn…”.
Chấp hành chỉ thị của Đại tướng, cùng với toàn Trung đoàn, các phi công MiG-21 đã tập trung nghiên cứu, học tập chuyển loại máy bay F5.
Chỉ sau 1 tháng nghiên cứu, học tập, chiếc F5 do Anh hùng phi công Nguyễn Văn Nghĩa điều khiển đã tung bay trên bầu trời Biên Hòa & hạ cánh an toàn.
Ngày 21/6/2015, tại sân bay Biên Hòa đã tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày Phi đội MiG-21 chuyển sân thành công từ sân bay Kép vào sân bay Biên Hòa & hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bay diễu bình.
Cuộc gặp mặt bùi ngùi, xúc động của các phi công tham gia chuyển sân, khi chuyển sân họ còn trẻ, có người chưa lập gia đình, ngày nay đều trên 70 tuổi. Trong số 13 phi công chuyển sân, nay vắng phi công Dương Đình Nghi đã hy sinh trong một chuyến huấn luyện đêm, phi công Nguyễn Văn Nhượng bị bệnh.
Từ trước đến nay có lẽ chưa có báo, đài nào viết về cuộc chuyển sân lịch sử này. Ngày 21/6/2015 tại Biên Hòa đã diễn ra Lễ kỷ niệm 40 năm cuộc chuyển sân lịch sử, ngày 23/6/2015 có bài trên csphoto.vn, chủ yếu là ảnh. Sau đấy, ngày 04/10/2015 báo QĐND đưa tin về cuộc chuyển sân này.
Lần đầu tiên đồng bào tp.HCM & các tỉnh phía Nam được nhìn tận mắt các máy bay MiG-21 huyền thoại của KQNDVN anh hùng bay trên bầu trời thành phố.
Xin giới thiệu một số hình ảnh trong lễ kỷ niệm 40 năm cuộc chuyển sân lịch sử của KQNDVN anh hùng.
Các phi công gặp lại nhau – Tác giả ảnh: Thiếu tướng NGUYỄN MẠNH HẢI.
Đại tá phi công Nguyễn Văn Nghĩa - Anh hùng LLVTND chỉ huy Phi đội MiG -21 chuyển sân
Trung tướng Hán Vĩnh Tưởng, nguyên Bí thư Đảng Ủy Quân chủng PK - KQ, phi công trong Phi đội chuyển sân.
Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Phó Chính Ủy Quân chủng PK – KQ (nay là Chính ủy Quân chủng) phát biểu và tặng lẵng hoa chúc mừng
Vợ đ/c Dương Đình Nghi (đã hy sinh), phi công trong Phi đội chuyển sân, xúc động trước tình cảm của đồng đội.
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm.
Thượng tá Trần Văn Dũng (nay là Đại tá), Trung đoàn trưởng Trung đoàn KQ 935 phát biểu.
Chụp ảnh lưu niệm.
Chụp ảnh lưu niệm.