Từ 10h hôm nay, 14 ga sẽ đồng loạt mở cửa đón khách. Sự kiện này đánh dấu quá trình sau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, tuyến metro số 1 chính thức lăn bánh phục vụ người dân, là cột mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
Các đại biểu tiến hành nghi thức công bố vận hành chính thức metro số 1. Ảnh: Khánh Lê.
Trong tháng đầu, TPHCM sẽ thực hiện chính sách miễn giá vé đi metro cùng với 17 tuyến buýt điện kết nối các nhà ga. Sau đó, hành khách đi lại sẽ mua vé với giá 40.000 đồng/người/vé/ngày, không hạn chế lượt đi trong ngày, giá vé 3 ngày là 90.000 đồng.
Chính thức vận hành Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Ảnh: Văn Trung.
Giá vé tháng 300.000 đồng/người/vé/tháng; học sinh, sinh viên 150.000 đồng (giảm 50%). Với giá vé lượt thanh toán bằng tiền mặt là từ 7.000-20.000 đồng tùy theo chặng; giá vé lượt thanh toán không dùng tiền mặt là từ 6.000-19.000 đồng tùy chặng. Hành khách là người khuyết tật, cao tuổi... được miễn vé theo chính sách của TPHCM... Metro số 1 có 17 đoàn tàu dài hơn 60 m, mỗi tàu 3 toa, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng).
Giai đoạn đầu, bình quân mỗi ngày có 9 tàu vận hành, chạy từ 5h đến 22h với khoảng 200 chuyến. Tần suất giãn cách mỗi chuyến 8-12 phút; hành trình từ ga cuối Suối Tiên (gần Bến xe Miền Đông mới, TP Thủ Đức) đến Bến Thành, quận 1, khoảng 30 phút. Thời gian tàu dừng ở mỗi ga trên tuyến chừng 30 giây.
TPHCM đặt mục tiêu giai đoạn từ nay đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến với tổng chiều dài 355 km, gồm nối dài metro số 1 và các tuyến từ số 2 đến 7.
Giai đoạn từ năm 2036 đến 2045, hệ thống metro tiếp tục được đầu tư thêm tuyến số 8, 9 và 10, đạt tổng chiều dài 510 km. Tổng mức đầu tư cho hai giai đoạn nêu trên ước tính khoảng 67 tỷ USD.
Lê Tiến, Lê Trầm