(QK7 Online) - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) là đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế, triển khai hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) cho bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 hiện đại nhất Hà Nội vừa đi vào hoạt động tại Yên Sở, Hoàng Mai.
Các hạng mục CNTT của Bệnh viện dã chiến hiện đại nhất Hà Nội được hơn 100 cán bộ, nhân viên của Viettel triển khai trong 22 ngày.
Theo đó, Viettel chịu trách nhiệm quy hoạch, thiết kế và triển khai các hạng mục liên quan đến xây dựng hạ tầng CNTT của bệnh viện với mục tiêu “không tiếp xúc - không giấy tờ - không film”. Các hạng mục này gồm 400 camera, 200 trạm phát sóng wifi, 18 bộ Tele-ICU, 2 bộ hội chẩn Telehealth, 90 máy tính, máy in, máy quét barcode.
Các thiết bị theo dõi và hội chẩn từ xa bệnh nhân hồi sức tích cực (Tele-ICU) được Viettel đặt tại 18 khu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng mà không cần tiếp xúc. Thiết bị được kết nối trực tiếp với Hệ thống Quản lý bệnh viện, cập nhật dữ liệu sức khỏe, hình ảnh phim chụp của bệnh nhân tại khu điều trị đến các bác sĩ tại khu chẩn đoán. 400 camera giám sát giúp lực lượng y bác sĩ theo dõi hoạt động và tình trạng bệnh nhân tại 500 giường bệnh một cách an toàn.
Bệnh viện cũng được kết nối vào hệ thống tư vấn, hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa (Telehealth) do Viettel triển khai trên toàn quốc. Thông qua hệ thống này, các bệnh nhân Covid-19 nặng sẽ được các bác sĩ bệnh viện tuyến trên hỗ trợ cứu chữa kịp thời mà không phải chuyển tuyến.
Hạ tầng CNTT hiện đại do Viettel thiết kế, triển khai cho phép theo dõi, hội chẩn người bệnh từ xa mà không phải tiếp xúc.
Toàn bộ các hạng mục được hơn 100 cán bộ, nhân viên của Viettel triển khai trong 22 ngày, gấp 3 lần tốc độ triển khai thông thường. Hạ tầng CNTT do Viettel thiết kế giúp bệnh viện dã chiến Yên Sở trở thành một trong những cơ sở điều trị Covid-19 hiện đại nhất cả nước.
Ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel cho biết: “Viettel sẽ dành mọi nguồn lực, áp dụng triệt để các công nghệ mới nhất và các thành tựu chuyển đổi số để hỗ trợ Chính phủ, ngành y tế và Nhân dân vượt qua khó khăn cùng chiến thắng trong cuộc chiến chống lại dịch Covid-19”.
Thông qua hai chương trình “Trạm hạnh phúc - Chạm yêu thương” và “Tấm lòng mùa dịch - San sẻ yêu thương”, Viettel chuyển hơn 400 nghìn phần quà là lương thực, nhu yếu phẩm để hỗ trợ các hộ gia đình gặp khó khăn trên toàn quốc.
Viettel cũng triển khai nền tảng quản lý tiêm chủng phòng Covid-19 quốc gia, hệ thống khám chữa bệnh từ xa Telehealth tới 1.600 cơ sở y tế trên toàn quốc, triển khai 700 điểm cầu tại các bệnh viện có các ca bệnh Covid-19, xây dựng cổng thông tin và ứng dụng "Sức khỏe Việt Nam", tờ khai y tế, bản đồ dịch bệnh, sổ sức khỏe điện tử, hộ chiếu vắc xin Covid-19 trên toàn quốc.
P.V