Giám đốc bệnh viện tặng hoa cho Ban chủ nhiệm câu lạc bộ
Trong xu thế hội nhập, việc cập nhật kiến thức mới trong chuyên môn là nhu cầu thiết yếu trong công tác đào tạo, đào tạo lại. Đối với ngành y, ngoài y thuật cơ bản cần có thì đạo đức nghề nghiệp không thể thiếu, nó tạo nên giá trị và phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ y tế, được thể hiện qua thái độ, tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng vượt qua những khó khăn, tận tụy với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh, đồng cảm với sự đau khổ của người bệnh. . Với suy nghĩ “Bác sĩ là người thu hút bệnh nhân, điều dưỡng là nhân tố giữ người bệnh”, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện quân y 7A đã ra ý tưởng xây dựng câu lạc bộ, đươc sự đồng thuận, nhất trí cao của cán bộ, nhân viên trong toàn bệnh viện, ngày 21/7/2018, Mô hình “Câu lạc bộ điều dưỡng sáng thứ 7” chính thực đi vào hoạt động.
Đại tá Lê Quang Trí, Giám đốc bệnh viện quân y 7A phát biểu tại hội nghị sơ kết
Nói rõ hơn về quá trình hình thành câu lạc bộ, những mục tiêu mà Đảng ủy, Ban Giám đốc đặt ra và kỳ vọng đạt được ở mô hình, Đại tá, tiến sĩ, bác sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện quân y 7A nói: Bệnh viện quân y 7A càng ngày càng nhận được sự tín nhiệm của bệnh nhân, trong đó một lĩnh vực hết sức quan trọng đó là việc chăm sóc bệnh nhân hàng ngày của độ ngũ điều dưỡng. Chính xuất phát từ thực tế đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đã xây dựng 3 khâu đột phá, trong đó, khâu đột phá thứ 2 là “Nâng cao công tác điều dưỡng, chăm sóc người bệnh tại bệnh viện” nên đã mạnh dạn xây dựng kế hoạch thành lập Mô hình Câu lạc bộ điều dưỡng. Đảng ủy, Ban Giám đốc bệnh viện đặt ra 3 mục tiêu cho Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ “Tạo ra một diễn đàn, môi trường để điều dưỡng trong toàn bệnh viện mỗi ngày một nâng cao năng lực công tác; Sự gắn kết của lực lượng điều dưỡng trong toàn bệnh viện; Tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, những vấn đề còn tồn tại trong công tác quản lý điều hành đối với công tác điều dưỡng”.
Trò chơi vận động "Sức khỏe và môi trường"
Kịch ngắn "Câu lạc bộ của tôi"
Qua 1 năm đi vào hoạt động, Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ đã tổ chức được 14 buổi sinh hoạt với 28 chuyên đề, đã có gần 2 ngàn lượt điều dưỡng viên tham gia. Chủ đề trong mỗi buổi sinh hoạt được xây dựng da dạng, phong phú, qua các phương pháp trình bày như: Thuyết trình, nhận xét nhóm, hoạt cảnh, kịch ngắn…đã cập nhật đến cho điều dưỡng viên trong toàn bệnh viện những thông tin chuyên ngành, định hướng học tập, các thông tư, hướng dẫn, qui định mới, từ đó giúp cho các điều dưỡng nắm chắc, hiểu rõ hơn những nội dung cơ bản của thông tư, hướng dẫn, vận dụng thực hành có hiệu quả trong công tác tại bệnh viện. Đặc biệt, trong các buổi sinh hoạt, các điều dưỡng viên có thể tự do bày tỏ tâm tư, tình cảm, những vấn đề vướng mắc trong công tác chuyên môn cũng nhưng trong cuộc sống của bản thân.
Điều dưỡng viên bày tỏ tâm tư tình cảm tại buổi sinh hoạt
Chị Nguyễn Thị Ngọc Hương, Ban điều dưỡng Bệnh viện quân y 7A chia sẻ: Từ khi Câu lạc bộ thành lập hầu như chưa có buổi nào mà tôi không tham gia sinh hoạt, tuy thời gian đầu những buổi sinh hoạt có phần nhàm chán và chưa thực sự thu hút, nhưng dần dần nội dung đã hấp dẫn hơn rất nhiều, mỗi buổi sinh hoạt đều có những chủ đề riêng nên chúng tôi học hỏi được rất nhiều kiến thức, giúp tôi nâng cao kiến thức chuyên môn, phát triển các kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thực hành, tự tin giao tiếp với người bệnh, tôi cảm thấy yêu hơn về công việc điều dưỡng của mình và tôi mong rằng mô hình sẽ được duy trì để chúng tôi có cơ hội nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn hơn nữa, rèn luyện cho bản thân kỹ năng nói thuyết trình trước tập thể và hơn hết là tạo sự đoàn kết, xích lại gần nhau giữa các điều dưỡng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao của bệnh viện.
Có thể nói, với số lượt tổ chức và số người tham gia trong 1 năm vừa qua, cho thấy rằng sự quan tâm của chính các điều dưỡng mong muốn được học tập, trao đổi, gắn kết, cùng truyền đạt kinh nghiệm cho nhau để tiến bộ đã minh chứng cho sự thành công của Mô hình. Qua thăm dò cho thấy mức độ hài lòng của người bệnh đối với các điều dưỡng bệnh viện đã tốt hơn rất nhiều, không còn việc phàn nàn về thái độ, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng thao tác của đội ngũ điều dưỡng bệnh viện.