LTS: Với mong muốn tìm ra nhiều giải pháp sáng tạo, cùng nhau vượt qua những khó khăn, thách thức, thúc đẩy sự nghiệp truyền hình của thành phố Hồ Chí Minh hướng đến những thắng lợi mới trong chặng đường phát triển sắp tới. Hội nghị hợp tác và phát triển HTV - 2015 của HTV diễn ra vào đầu tháng 12 đã để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp, với những định hướng phát triển cụ thể, tạo niềm tin vững bước hội nhập và phát triển bền vững.
Đồng chí Nguyễn Quý Hòa, Thành ủy viên, Tổng giám đốc Đài Truyền hình TP.HCM
trong một lần đến thăm đảo Trường Sa. Ảnh: Xuân Giang
Dịp này, phóng viên Báo - Truyền hình Quân khu 7 có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Quý Hòa, Thành ủy viên, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh. Xin trân trọng giới thiệu.
PV: Năm 2014, là năm đất nước ta vẫn còn những khó khăn, thử thách, kể cả trên lĩnh vực truyền thông. Đứng trước bối cảnh chung đó, HTV đã có những nhận định và thể hiện quyết tâm của mình như thế nào, thưa đồng chí?
Đồng chí Nguyễn Quý Hòa: Năm 2014 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, là năm cuối cùng để thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đạt các mục tiêu đã đề ra trước thời điểm đánh giá toàn diện thành tựu của thành phố sau 40 năm giải phóng trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội thế giới, khu vực và trong nước có nhiều biến động phức tạp. Trên lĩnh vực truyền thông, truyền hình, sự cạnh tranh giữa các kênh truyền hình diễn ra hết sức gay gắt, trong đó có những vấn đề cạnh tranh không lành mạnh. Bên cạnh đó, sự hội nhập sâu của viễn thông vào truyền thông đang mở ra một tầm nhìn chiến lược mới của truyền thông mang tính đa phương diện hơn về không gian và thời gian. Sự xuất hiện của truyền hình Internet và các dịch vụ VOD, IP, TV các loại đang từng bước xóa đi khái niệm kênh truyền hình, xóa đi khái niệm giờ vàng. Người xem truyền hình chuyển từ thế bị động sang thế chủ động trong việc tiếp nhận thông tin, họ có thể xem bất cứ ở đâu, thời điểm nào và bất cứ chương trình, thông tin gì họ muốn. Có thể nói, xu hướng phát triển của khoa học - công nghệ cùng với quá trình xã hội hoá hoạt động truyền hình vừa mở ra cơ hội, vừa mang đến những thách thức đối với ngành truyền hình ở Việt Nam. Nó thúc giục truyền hình phải hết sức nỗ lực để nắm giữ quyền lực thông tin; giữ vững mối liên kết xã hội rộng lớn; là tiếng nói có trọng lực đối với đông đảo công chúng trong xã hội hiện đại. Đồng thời, sự hội nhập giữa truyền thông và viễn thông đang mở ra khoảng trời bất tận của sự liên kết, làm thay đổi từng bước chiến lược, cách thức của các nhà quảng cáo.
Trong vòng xoáy đầy thử thách ấy, Đài Truyền hình TP.Hồ Chí Minh tiếp tục khẳng định được bản lĩnh của mình trong điều kiện vừa phải bảo đảm tuyệt đối công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước vừa tăng tính hấp dẫn của các chương trình giải trí nhằm phục vụ đông đảo các tầng lớp khán giả truyền hình. Nội dung tuyên truyền của HTV luôn bám sát các chương trình hành động cách mạng của cả nước và thành phố, cổ vũ, động viên mọi tầng lớp nhân dân thi đua lao động, sản xuất, bảo vệ Tổ quốc, góp phần tích cực vào việc định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức chính trị cho mọi tầng lớp nhân dân. Bên cạnh nguồn lực nội tại, HTV chủ trương xã hội hóa các chương trình truyền hình với sự định hướng và quản lý chặt chẽ, đã cho ra đời những chương trình, tiết mục truyền hình ngày càng phong phú, sâu sắc về nội dung và đa dạng, hấp dẫn về hình thức thể hiện. Các chương trình của HTV thể hiện rõ ràng quan điểm, lập trường tư tưởng cách mạng, nhiều chương trình có giá trị cả về tầm vóc và quy mô thể hiện, đặc biệt là các chương trình trực tiếp, các cầu truyền hình nhân các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc và của thành phố… được khán giả quan tâm, đánh giá cao về giá trị nhân văn.
PV: Đề nghị đồng chí cho biết rõ hơn về bước phát triển mới của HTV?
Đồng chí Nguyễn Quý Hòa: Năm 2014 khép lại, đánh dấu nhiều bước đột phá mới trong lĩnh vực hợp tác giữa HTV và các đối tác, từ đầu năm đến nay, Đài tập trung nhân lực cho mục tiêu chính là đẩy mạnh công tác sản xuất, phát sóng HD; xây dựng phương án nâng cấp và tiến tới đồng bộ hoàn toàn các thiết bị tại phim trường và phòng dựng chuyển đổi từ SD sang HD. Đài cũng đã nghiên cứu và triển khai cung cấp dịch vụ truyền hình qua mạng Internet (dịch vụ OTT) với tên gọi HTVOnline. Khán giả có thể xem trên 60 kênh truyền hình LiveTV và nhiều chuyên mục VOD bằng tất cả các thiết bị di động như smartphone, tablet, PC, laptop, vv… thông qua kết nối Internet. Bên cạnh đó Đài cũng đã tích cực xây dựng các kênh tương tác và giao tiếp với khán giả thông qua trang website “www.htv.com.vn”, trang Youtube “www.youtube.com/ HTVOnlinetube” và các trang mạng xã hội Facebook của các chương trình.
Hợp tác chặt chẽ với các Đài PT-TH trên cả nước thực hiện dịch vụ truyền hình quảng bá qua vệ tinh Vinasat. Đã có 19 đài PT-TH các địa phương tham gia cùng HTV phát sóng gói chương trình DTH miễn phí, phủ sóng toàn quốc, phục vụ được đông đảo nhân dân. Đây cũng chính là nền tảng quan trọng cho sự hợp tác nhiều mặt trong tương lai.
PV: Vậy mục tiêu cụ thể của HTV trong năm 2015 và những năm tiếp theo là gì, thưa đồng chí Tổng Giám đốc?
Đồng chí Nguyễn Quý Hòa: Thế giới được dự đoán có nhiều biến động và sẽ còn vô vàn những biến động khó lường, nhất là trong lĩnh vực thông tin. Tuy nhiên, trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam hiện nay, truyền hình vẫn được xem là kênh truyền thông đại chúng, hoạt động tích cực vì lợi ích của đông đảo nhân dân; góp phần quan trọng vào việc ổn định thể chế chính trị; phục vụ cho nhu cầu thông tin trong nước và thông tin đối ngoại. Để giữ được thế chủ động trong xu thế cạnh tranh thông tin, các chương trình của HTV một mặt phải bảo đảm tính đảng, tính định hướng chính trị, mặt khác, cần đặc biệt quan tâm đến việc thường xuyên cải tiến quy trình sản xuất, đổi mới chương trình, làm cho chương trình truyền hình của Đài ngày một bổ ích hấp dẫn.
Để thực hiện được mục tiêu này và tiếp tục thúc đẩy, nâng cao hiệu quả hợp tác giữa HTV và các đối tác, chúng tôi đề xuất chủ đề hành động của sự hợp tác và phát triển của chúng ta năm 2015 sẽ là “Hội tụ và phát triển bền vững”. HTV sẽ tăng cường các bản tin đầu giờ theo phương châm kịp thời hơn, nhanh hơn, thiết thực hơn. Phát huy truyền thống mạnh về phim tài liệu, phóng sự tài liệu, ký sự và triển khai các cầu truyền hình kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước và thành phố Hồ Chí Minh, góp phần tuyên truyền thành công đại hội đảng các cấp. HTV sẽ tiếp tục tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác chiến lược truyền thống và bắt tay hợp tác với nhiều đối tác mới và chúng tôi luôn xem các bạn như là những người cùng đồng hành để phát triển bền vững. Trên cơ sở sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau, HTV sẽ tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các cơ chế hợp tác thông thoáng nhất trong việc giải quyết thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các đối tác. Đồng thời tiếp tục hoàn thiện, định vị rõ tiêu chí các kênh, đẩy mạnh áp dụng công nghệ mới, tăng cường diện phủ sóng và tăng cường hợp tác, liên kết với các đơn vị chủ lực, lựa chọn hợp tác với các nhà sản xuất có uy tín, tổ chức sản xuất và phát sóng chương trình theo đúng tiêu chí từng kênh.
Trên cơ sở các chủ trương chính sách của Nhà nước và những kinh nghiệm quý báu của sự hợp tác nhiều năm qua, HTV mong muốn quý vị hãy cùng đồng tâm hiệp lực suy nghĩ, cùng tìm ra những phương cách mới để nâng tính hiệu quả hợp tác của chúng ta lên một tầm cao mới, cùng hội tụ để tạo nên những năng lực cạnh tranh tích cực và phát triển bền vững trên lĩnh vực hoạt động hết sức năng động này.
Trước thềm năm mới 2015, xin kính chúc lãnh đạo Quân khu 7 cùng toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT quân khu năm mới an khang, thịnh vượng, hạnh phúc, thành công trên mọi lĩnh vực công tác và cuộc sống.
PV: Xin trân trọng cảm ơn!