Đề xuất xây dựng tuyến đường 7.000 tỉ đồng ven biển Phú Quốc
UBND tỉnh Kiên Giang vừa gửi văn bản đến Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&ĐT đề xuất đầu tư cơ sở hạ tầng cho thành phố Phú Quốc.
Trước đó, tại Công văn số 424/UBND-KT ngày 8/3/2024 của UBND tỉnh Kiên Giang về việc gửi dự thảo Báo cáo tổng kết Quyết định số 178/2004/QĐ-TTg ngày 5/10/2004 của Thủ tướng Chính phủ.
UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất ưu tiên nguồn vốn để đầu tư phát triển hạ tầng về cấp nước, xử lý rác thải, hạ tầng giao thông,... với tổng nhu cầu khoảng 42.000 tỉ đồng.
Tuy nhiên, qua rà soát thứ tự ưu tiên và tính cấp thiết, UBND tỉnh Kiên Giang đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư 2 dự án.
Cụ thể, đường ven biển Phú Quốc, quy mô mặt đường bình quân từ 9m-30m, tổng chiều dài 26,6km, tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng.
Tuyến đường này đi ven bờ biển Phú Quốc, vừa đáp ứng yêu cầu giao thông, tham quan, vừa phục vụ quốc phòng - an ninh và ứng phó biến đổi khí hậu, tuyến đường phù hợp với quy hoạch đảo Phú Quốc.
Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đề xuất đầu tư đường vành đai ven rừng đặc dụng, rừng phòng hộ trên đảo Phú Quốc với tổng chiều dài khoảng 184km, tổng mức đầu tư khoảng 920 tỉ đồng.
Đây là tuyến vừa là đường giao thông, vừa là làn ranh ngăn cách giữa rừng với bên ngoài để phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng và phòng chống xâm hại rừng Phú Quốc.
Sau khi hoàn thành hai dự án này sẽ đem lại hiệu quả lớn và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của TP Phú Quốc trong tương lai.
Một dự án bất động sản ven biển ở Phú Quốc
Trước đó, HĐND tỉnh Kiên Giang đã thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến đường ven biển phía Tây đảo Phú Quốc nhằm kết nối phía nam và phía bắc sông Dương Đông, tạo các khu dân cư, dịch vụ, thương mại ở đảo.
Cụ thể, tuyến đường có chiều dài 4,1km, bắt đầu từ Dương Đông đến Cửa Cạn có tổng mức vốn đầu tư 3.200 tỉ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029.
Quy mô tuyến đường 4 làn xe ô tô, 2 làn xe hỗn hợp, đồng bộ các hạng mục gồm: hệ thống thoát nước mưa, nước thải, chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh, nút giao, kè chắn sóng, hệ thống an toàn giao thông.
Tuyến đường này sau khi hoàn thành sẽ kết nối khu vực trung tâm hành chính phía nam sông Dương Đông với khu dân cư hành chính, dịch vụ, thương mại phía bắc sông Dương Đông.
Đồng thời, góp phần chỉnh trang đô thị khu vực dự án, cảng biển hành khách quốc tế Phú Quốc và mở ra đường ven bờ biển mới làm bãi tắm công cộng phục vụ du lịch, đáp ứng nhu cầu của cộng đồng dân cư...
Dự án cũng cụ thể hóa quy hoạch tỉnh Kiên Giang thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1289/QĐ-TTg ngày 3/11/2023, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội TP.Phú Quốc.
Phú Quốc được ví như “đảo ngọc” bởi sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế hấp dẫn khác du lịch. Theo Sở Du lịch Kiên Giang, năm 2023 thành phố biển đón 5,4 triệu lượt khách (512.000 khách quốc tế), tăng 14% so với cùng kỳ, doanh thu gần 14.000 tỉ đồng.
Hiện nay, hàng loạt dự án bất động sản nghỉ dưỡng đã và đang xây dựng ở Phú Quốc. Việc cơ sở hạ tầng giao thông kết nối hoàn thiện sẽ giúp Phú Quốc khai phá tiềm năng và hấp dẫn nhiều du khách trong thời gian tới.
Nguyễn Văn