Từ thực tế cho thấy, trong những năm qua công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP&AN) đã góp phần thiết thực vào việc tăng cường xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững chắc trong khu vực phòng thủ tỉnh Bình Phước. Đây là tiền đề, động lực để Bình Phước thành địa phương vững về chính trị, phát triển về kinh tế, mạnh quốc phòng và an ninh.
Giáo dục quốc phòng cho học sinh các trường PTTH
Với đặc thù của một tỉnh biên giới, miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng sinh sống, do đó thực hiện tốt công tác GDQP&AN là một chủ trương tốt để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vận dụng sáng tạo các hình thức, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).
Thực hiện công tác bồi dưỡng, GDQP&AN được triển khai bằng nhiều hình thức linh hoạt, phương pháp sáng tạo, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, cơ sở và đối tượng. Trong 9 tháng đầu năm 2014, ngoài cử 30 đối tượng 2 đi bồi dưỡng ở Quân khu, tỉnh tổ chức 6 lớp bồi dưỡng KTQP&AN cho gần 600 đối tượng 3 và 4. Các huyện, thị xã đã tổ chức 13 lớp bồi dưỡng KTQP&AN cho gần 1.200 đối tượng 4; phối hợp với các nhà trường THPH, trường trung cấp, cao đẳng tổ chức học rải theo phân phối chương trình môn GDQP&AN như các môn học khác cho 29.417 học sinh, sinh viên bảo đảm nội dung, thời gian và chất lượng. Ngoài ra, tỉnh chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng theo địa bàn, như: huyện Lộc Ninh đã tổ chức 5 lớp bồi dưỡng cho hơn 1.500 chủ hộ đang sinh sống ở các xã biên giới, huyện Đồng Phú tổ chức 1 lớp bồi dưỡng cho các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, cách làm này vừa tập trung được nguồn lực các cấp, các ngành vừa thuận tiện cho nhân dân nên đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó còn mời các chuyên gia của quân khu, tỉnh, học viện… đến nói chuyện chuyên đề để cập nhật, bổ sung những thông tin mới, về lý luận và thực tiễn cấp bách đang đặt ra trong lĩnh vực quốc phòng và an ninh, như: tuyên truyền biên giới, biển, đảo; chiến lược quốc phòng và an ninh của các nước lớn; vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền hiện nay.
Qua thực tế hoạt động của Hội đồng GDQP-AN các cấp cho thấy, nhiều địa phương rất chủ động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm như mở rộng các đối tượng, hình thức tổ chức phong phú, đa dạng. Đội ngũ giáo viên, báo cáo viên luôn được tuyển chọn những người có trình độ sư phạm, truyền đạt thông tin ngắn gọn, dễ hiểu, nội dung phù hợp với từng đối tượng. Từ đó đã tạo chuyển biến tích cực cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng hiện nay. Đồng thời đã điều chỉnh nhận thức, lòng tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ và tầng lớp nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Bài, ảnh: QUANG THẠCH