Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tuyến đường ven biển của tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua đã được Trung ương, UBND tỉnh quan tâm đầu tư. Đến nay, nhiều đoạn tuyến đã đưa vào khai thác, sử dụng, như: Đoạn Liên Hương - Bình Thạnh; đoạn cầu Sông Lũy - Hòa Thắng; ĐT.706B; ĐT.706B - cầu Hùng Vương; ĐT.719 đoạn Kê Gà - Tân Thiện và đoạn qua thị xã La Gi.
Đang triển khai thi công ĐT.719B đoạn Phan Thiết - Kê Gà và đoạn Hòn Lan - Tân Hải,…
Tuy nhiên, việc đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển tại khu vực trung tâm thành phố Phan Thiết trong thời gian qua còn rất hạn chế. Đa số các dự án du lịch chiếm trọn không gian biển, diện tích bãi biển, công viên ven biển phục vụ công cộng rất ít. Một số khu vực đường giao thông ven biển nhỏ hẹp không đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng lớn đến đời sống của nhân dân, gây mất mỹ quan đô thị.
Do đó, việc bổ sung quy hoạch, đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển trung tâm thành phố Phan Thiết kết hợp bổ sung quỹ đất ven biển, hình thành công viên ven biển thông thoáng, hiện đại, tạo điểm nhấn, mang tính biểu tượng cho thành phố là rất cần thiết.
Từ thực tiễn nói trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh đề xuất quy hoạch tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết có điểm đầu kết nối vào vòng xoay đường ĐT.706B, phường Phú Hài; điểm cuối giao với đường ĐT.719 tại dốc Campuchia, xã Tiến Thành.
Tổng chiều dài tuyến đường khoảng 14,6 Km. Trong đó: Đoạn 1 (Km 0 - Km 5+230) có chiều dài khoảng 5,23 Km (bao gồm cả cầu vượt sông Phú Hài); đoạn 2 (Km 5+230 - Km 6+210) có chiều dài khoảng 0,98 Km, từ đường Tôn Thất Tùng tới đường Nguyễn Tất Thành; đoạn 3 (Km 6+210 - Km 6+765) có chiều dài khoảng 0,555 Km, từ đường Nguyễn Tất Thành đến đường Lê Lợi; đoạn 4 (Km 6+765 - Km 11+620) có chiều dài khoảng 4,855 Km (bao gồm cả cầu vượt sông Cà Ty); đoạn 5 (Km 11+620 - Km 14+600) có chiều dài khoảng 2,98 Km.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 9.624 tỷ đồng. Trong giai đoạn (2026 - 2030) sẽ đầu tư đoạn đầu tuyến đến hết công viên Đồi Dương (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3 và cầu Phú Hài); giai đoạn (2031 - 2035) sẽ đầu tư các đoạn còn lại (đoạn 4, đoạn 5 và cầu vượt cửa sông Cà Ty).
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Hồng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận thống nhất sự cần thiết, phương án sơ bộ tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết, phương án cầu vượt sông Cà Ty và cầu vượt sông Phú Hài,…
Ông Hải yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu dự họp, hoàn chỉnh phương án đề xuất tuyến đường ven biển qua địa bàn thành phố Phan Thiết báo cáo UBND tỉnh xem xét.
Trong đó, tập trung rà soát lại 02 vị trí tĩnh không của cầu vượt sông Phú Hài và cầu vượt sông Cà Ty; rà soát lại quỹ đất có thể đấu giá tại khu vực này và quỹ đất đấu giá của thành phố Phan Thiết; tính toán hệ thống giao thông đấu nối cho khu vực này; khối lượng cát để thực hiện dự án.
Lê Lê