(QK7 Online) - Lái xe là nghề gian nan và thường xuyên phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức. Đặc biệt lái xe trong Quân đội thì vất vả hơn nhiều bởi cường độ công việc cao, lúc nào cũng phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có lệnh.
Sẵn sàng nhận lệnh lên đường
Đến Trung đoàn Vận tải 657, Cục Hậu cần Quân khu vào ngày cuối tuần giữa tháng 9, mặc dù có nhiều cán bộ, nhân viên nghỉ về với gia đình, nhưng tại một góc nhà xe SSCĐ của Trung đoàn, chúng tôi bắt gặp Đại úy QNCN Trần Văn Thính đang miệt mài siết từng con ốc, tỉ mỉ kiểm tra từng chi tiết, hệ thống làm mát của chiếc xe Car đã gắn bó với anh nhiều năm để đảm bảo xe luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt, an toàn và sẵn sàng cơ động.
Đại úy QNCN Trần Văn Thính, nhân viên lái xe Trung đoàn 657 tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Tranh thủ thời gian giải lao, Đại úy QNCN Trần Văn Thính, lái xe Trung đoàn 657 cho biết: Gần 27 năm lái xe quân sự, tôi nhận thấy đây là một công việc vô cùng vất vả và gian nan. Ngày cũng như đêm, ngày nghỉ cũng như ngày thường, tôi và đồng đội luôn trong tư thế xuất phát, có lệnh là đi, nhận nhiệm vụ là lên đường. Đã là lái xe thì bao giờ cũng phải đến trước, về sau. Đến trước cả tiếng đồng hồ để sửa soạn, thử máy xe, sẵn sàng chờ lúc lên đường. Khi đến nơi, mọi người xuống xe, chúng tôi kiểm tra toàn bộ xe để tiếp tục cuộc hành trình. Những lúc hành quân, diễn tập có khi kéo dài cả tháng, dù để lại con cái, gia đình cho vợ gánh vác, nhưng tôi luôn kiên định vững vàng tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ”.
Nghề lái xe là nghề vất vả, nghề lái xe của những người lính lại càng gian khổ hơn nhiều. Trong Quân đội người lính lái xe phải thường xuyên đảm nhiệm những chuyến công tác vượt núi xuyên rừng đến các vùng sâu, vùng xa, các xã miền núi, biên giới cách trở xa xôi. Mùa nắng bụi tung mờ mịt, mùa mưa thì bùn lầy, ổ voi, ổ gà lắc lư như đưa võng, vì thế chuyện xe bị hư hỏng là bình thường.
Thượng úy QNCN Đoàn Minh Phụng (ngoài cùng bên trái), nhân viên lái xe Trung đoàn 657 đạt thành tích cao trong Hội thi xe tốt, lái xe giỏi năm 2023.
“Trong dịch Covid-19, tôi cùng đồng đội ngày đêm đưa đón đoàn y bác sĩ đến các khu cách ly cũng như vận chuyển hàng ngàn tấn hàng hóa các loại từ Lâm Đồng về Thành phố Hồ Chí Minh kịp thời đảm bảo nguồn lương thực, thực phẩm hỗ trợ Nhân dân chống dịch. Trên cung đường dài hàng trăm km, tôi gặp muôn vàn khó khăn gian khổ, đường đèo cheo leo, trời mưa trơn trượt, nhất là có mấy lần đi giữa đường xe chết máy, bản thân phải nhanh chóng khắc phục sự cố, di chuyển phương tiện vượt qua đoạn đường hẹp, không để xảy ra ách tắc giao thông”. Thượng úy QNCN Đoàn Minh Phụng, lái xe Trung đoàn 657 chia sẻ thêm.
Dù khó khăn vẫn yêu nghề
Thực hiện nhiệm vụ chuyên môn đã vô cùng gian truân, vất vả, những người lính lái xe Quân khu 7 còn phải kiêm nhiệm thêm nhiều nhiệm vụ khác như vệ sinh cảnh quan môi trường doanh trại, tuần tra, canh gác, nấu ăn, tăng gia, chăn nuôi… Với những đồng chí có quân hàm thấp, thâm niên công tác ít thì sau khi trừ tiền ăn và các khoản đóng góp khác đồng lương cũng bị hao hụt nhiều. Gặp những đồng chí gia đình khó khăn, con nhỏ, vợ chưa có việc làm ổn định là tư tưởng, tâm lý thường dao động, xin ra quân, chuyển ngành, hoặc xin làm công việc khác.
Trung úy QNCN Trần Vũ Quyền, lái xe Phòng Tham mưu, Cục Kỹ thuật kiểm tra phương tiện trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Trung úy QNCN Trần Vũ Quyền, lái xe Phòng Tham mưu, Cục Kỹ thuật, cho biết: “Tôi tham gia nghĩa vụ quân sự và về Phòng Tham mưu, Cục Kỹ thuật nhận nhiệm vụ từ năm 2014, đến năm 2015 được tạo điều kiện chuyển QNCN phiên quân hàm Thiếu úy QNCN với hệ số lương 3,2. Năm 2021, tôi lên quân hàm Trung úy QNCN với hệ số lương là 3,95 và khi Thông tư 102 thay đổi hệ số lương tiếp tục được nâng lên 4,25. Vừa qua Quốc hội thông qua nghị quyết tăng lương cơ sở cho cán bộ, công nhân, viên chức lên 1,8 triệu đồng/tháng vì vậy mà đồng lương của những người lính lái xe được bù đắp thêm phần nào. Tuy nhiên, do gia đình ở nhà thuê lại xa đơn vị, con nhỏ, thu nhập của vợ thấp, đồng thời có những tháng phải trực dài, đi công tác liên tục, ít khi về nhà, nên tôi gặp nhiều khó khăn. Nhưng vì yêu nghề cũng như vinh dự, tự hào khi được công tác trong môi trường kỷ luật, đoàn kết, yêu thương cùng sự quan tâm của thủ trưởng các cấp là động lực lớn giúp tôi hoàn thành nhiệm vụ. Tôi mong muốn Đảng, Nhà nước, Quân đội nghiên cứu có phụ cấp đặc thù cho lái xe quân sự để anh em giảm bớt khó khăn, yên tâm gắn bó, cống hiến”.
“Yêu xe như con, quý xăng như máu” đã trở thành truyền thống thấm sâu vào máu thịt của những người lính lái xe Quân khu 7. Đồng chí nào cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện cho mình thần kinh “thép” để xử lý mọi tình huống bất trắc xảy ra trên đường. Tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm nâng cao tay nghề để bảo quản xe tốt, bền, đẹp cũng như thuộc lòng các cung đường, nắm chắc Luật Giao thông đường bộ. Mặc dù lương thấp, nhiều đồng chí còn nhiều khó khăn nhưng vì yêu nghề, yêu xe, họ không ngại gian khổ, hi sinh, luôn sẵn sàng trong tư thế có lệnh là lên đường, bảo đảm an toàn tuyệt đối về tính mạng và tài sản của Quân đội.
Nguyễn Hoàng