![](/fileman/Uploads/tbNews/20324/thumb/151120h2_20201116152356872.jpg)
Ở lớp học khác của Đại đội 6, Tiểu đoàn 2 (Trường Quân sự Quân đoàn 4), chúng tôi chứng kiến một cách mở bài cũng khá hấp dẫn. Cán bộ đơn vị hỏi về chủ đề đợt thi đua cao điểm đang diễn ra. Khi cả lớp còn suy nghĩ thì cán bộ đơn vị gợi ý: “Các đồng chí hãy quan sát những khẩu hiệu ghi trên bảng tin, pa nô sẽ biết”. Lập tức, nhiều cánh tay giơ lên. Sau câu trả lời chính xác chủ đề thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp, bài học về GDCT được bắt đầu...
Đó là một vài cách mở bài nội dung GDCT được thực hiện khá linh hoạt, sáng tạo và hấp dẫn ở Trường Quân sự Quân đoàn 4. Đại tá Phạm Văn Cát, Chính ủy nhà trường, tâm đắc: “Để những bài GDCT, giáo dục truyền thống cho học viên thêm sinh động, hấp dẫn, ngoài nội dung theo chương trình thống nhất của Tổng cục Chính trị, nhà trường yêu cầu đội ngũ cán bộ chính trị phải đổi mới phương pháp truyền đạt tạo sự cuốn hút, khởi động tư duy của người học ngay từ khi mở bài; bám sát các sự kiện chính trị đang diễn ra để bài giảng tăng tính sát thực”. Cùng với đổi mới phương pháp GDCT, nhà trường chỉ đạo các đơn vị tổ chức cho học viên tham quan nhà truyền thống, phòng Hồ Chí Minh; ứng dụng mô hình, sáng kiến và sử dụng công nghệ thông tin vào soạn giáo án, trình chiếu bài giảng kết hợp ví dụ minh họa thực tiễn để bộ đội dễ hiểu, dễ vận dụng.
Không chỉ thông qua bài giảng, thời gian qua, nhà trường còn đẩy mạnh tuyên truyền, GDCT thông qua mô hình trực quan, bảng tin, hình ảnh cổ động nhân các sự kiện lớn của đất nước, quân đội và nhà trường. Gần đây, nhà trường đã hoàn thành 12 bảng tin và hệ thống pa nô, bố trí khoa học, thống nhất ở nơi thuận tiện quan sát, phát huy tốt tác dụng tuyên truyền. Đặc biệt, nhà trường duy trì đều đặn chương trình phát sóng của đài truyền thanh nội bộ, mỗi ngày phát một chương trình tuyên truyền kịp thời các hoạt động trong toàn trường, với nhiều chuyên mục, nội dung hấp dẫn, như: Tin nổi bật; tiếng nói chính trị viên; gương người tốt-việc tốt; phỏng vấn chuyên đề; sinh hoạt tư tưởng... Cùng với đó, nhà trường duy trì nghiêm chế độ thông báo chính trị, thời sự tháng cho cán bộ, học viên, chiến sĩ; đồng thời thực hiện có nền nếp việc đọc báo, nghe đài, xem chương trình thời sự... và tổ chức chặt chẽ hoạt động Ngày chính trị văn hóa tinh thần. Theo Đại tá Phạm Hồng Sơn, Chủ nhiệm Chính trị nhà trường: Cơ quan chính trị tham mưu giúp Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới hình thức, phương pháp GDCT, bảo đảm sinh động, hiệu quả; chủ động cập nhật thông tin sát với nhiệm vụ giáo dục-đào tạo và lồng ghép vào các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ... để nâng cao chất lượng GDCT cho bộ đội, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà trường tiêu biểu, mẫu mực.