Sáng nay, 10/2, Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới.
Tại buổi họp, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Trường Hải (Thaco), chia sẻ sau hơn 25 năm hình thành và phát triển, Thaco đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành với các lĩnh vực chính như ô tô, nông nghiệp, cơ khí - công nghiệp hỗ trợ, xây dựng thương mại dịch vụ và logistics.
Hướng tới mục tiêu tăng trưởng quốc gia đạt 8% vào năm 2025, ông Dương khẳng định các ngành mà Thaco đang tham gia sẽ tích cực đóng góp vào mục tiêu này.
Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco phát biểu tại Hội nghị. Ảnh VGP
Cụ thể, đối với ô tô, Thaco hiện sản xuất gần như là tất cả các loại sản phẩm và doanh nghiệp này đang kiểm soát 32% thị phần. Năm ngoái, Thaco đã bán 92.000 xe, năm nay dự kiến bán 100.000 xe và sẽ tập trung vào xe lai, xe hybrid – xe vừa động cơ điện vừa động cơ xăng.
Đối với ô tô thì Thaco cũng đã đáp ứng được tỷ lệ nội địa hóa, xe du lịch là từ 27 đến 40%, xe tải trên 50% và xe bus là trên 20%.
Trong lĩnh vực cơ khí-công nghiệp hỗ trợ, ông Dương cho biết, doanh nghiệp đã hình thành được nền tảng vừa là nghiên cứu phát triển sản phẩm, vừa tổ chức sản xuất. Đặc biệt, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu trong sản xuất cơ khí.
Dự kiến vào tháng 9/2025, doanh nghiệp này sẽ khởi công Khu công nghiệp cơ khí hỗ trợ tại Bình Dương với quy mô 700 ha. Hiện nay, tại khu vực phía Nam, các doanh nghiệp FDI rất cần các doanh nghiệp trong nước cung cấp linh kiện và thiết bị máy móc để giảm giá thành và chi phí logistics.
“Cùng với định hướng của Thủ tướng hôm nay, cũng như chỉ đạo của Thủ tướng trong quá trình thăm, làm việc tại miền Trung, Chu Lai, Quảng Nam và Thaco, chúng tôi sẽ tập trung tham gia vào làm đường sắt đô thị, đặc biệt là các toa tàu, các cấu kiện thép”, ông Dương cho biết.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Thaco đã phát triển mô hình sản xuất quy mô lớn theo hướng tuần hoàn hữu cơ, hiện đã thành công tại Campuchia và Lào. Tại Việt Nam, tập đoàn đặt mục tiêu triển khai mô hình này ở khu vực Tây Nguyên.
Tuy nhiên, ông Dương cho biết quy hoạch và hạ tầng thủy lợi tại đây còn nhiều bất cập, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất nông nghiệp. Việc chuyển đổi đất rừng sản xuất và cây cao su cũng đang gặp vướng mắc pháp lý, khiến nhiều dự án bị trì hoãn.
Đối với logistics, Tập đoàn đã thành công với cảng 5.000 tấn chuyên dụng về container, đồng thời có kết nối với Nam Lào, Bắc Campuchia và Tây Nguyên. Vừa qua, Thủ tướng đã xử lý vấn đề luồng 5 vạn tấn do Thaco tự đầu tư xây dựng. Nếu các thủ tục tiếp tục được đẩy nhanh, công ty cam kết đưa dự án vào vận hành đầu năm 2026 với hai tàu vận tải 1.000TEU kết nối trực tiếp từ Chu Lai tới Thượng Hải và các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.
Về đầu tư xây dựng, Thaco đã hoàn thành cầu Ba Son kết nối từ trung tâm TP.HCM sang Thủ Thiêm. Bốn tuyến đường trọng điểm cũng sắp hoàn thiện, chỉ còn vướng mắc về mặt bằng. Chủ tịch Thaco khẳng định với sự hỗ trợ quyết liệt từ Chính phủ, doanh nghiệp sẽ đồng hành cùng TP. HCM để đẩy nhanh tiến độ triển khai trong năm 2026.
Phương Vy