(QK7 Online) - Tiểu đội trưởng thường được ví von là người cán bộ "đầu binh cuối cán". Thật vậy, Tiểu đội trưởng vừa là người cán bộ trực tiếp chỉ huy chiến sĩ “là đầu binh”, nhưng cũng là người cán bộ cuối cùng trong Quân đội. Để có được đội ngũ tiểu đội trưởng có năng lực và phẩm chất tốt phải bắt đầu từ khâu đào tạo. Trường Quân sự Quân khu 7 là nơi thực hiện nhiệm vụ đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy cho các đơn vị trong toàn lực lượng vũ trang Quân khu 7.
Buổi lên lớp trên thao trường
Thao trường huấn luyện của Trường Quân sự Quân khu 7 những ngày cuối tháng 7 rất sôi động bởi có nhiều đối tượng về đây học tập, rèn luyện. Trong Quân đội ta, tiểu đội là mắt xích quan trọng trong quản lý, rèn luyện và tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ ở các đơn vị. Chính vì vậy, công tác đào tạo đội ngũ Tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng có vai trò hết sức quan trọng của Trường Quân sự Quân khu 7. Khi về học tập tại trường, các học viên luôn được sự quan tâm, chỉ dẫn tận tình của đội ngũ giáo viên trên giảng đường cũng như ngoài thao trường.
Thiếu tá Nguyễn Ngọc Điệp, Giáo viên Khoa binh chủng, Trường Quân sự Quân khu 7 chia sẻ về nhiệm vụ huấn luyện hạ sĩ quan chỉ huy: So với các năm trước học viên về học tập tại trường có trình độ đại học, cao đẳng nhiều. Chính vì có trình độ cao như vậy nên học viên có nhận thức đúng đắn hơn, xác định tốt nhiệm vụ và nghĩa vụ của mình trong học tập và rèn luyện tại trường. Trong quá trình học tập và công tác, tôi nhận thấy rằng về kiến thức chuyên môn các học viên nắm nhanh hơn nên khi giáo viên chỉ cần giảng dạy 1 vấn đề thì học viên tiếp thu rất tốt.
Huấn luyện khẩu đội trưởng pháo binh
Để công tác đào tạo, huấn luyện đạt kết quả tốt, trước khi bước vào huấn luyện, nhà trường đã xác định tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo học viên hạ sĩ quan bộ binh, binh chủng theo phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu” từng chuyên ngành sát với yêu cầu, nhiệm vụ của Quân khu 7; lấy thực hành là chính để học viên nắm chắc nguyên tắc lý luận và vận dụng vào thực tiễn chỉ huy khi về đơn vị công tác, thành thạo động tác, tác phong chỉ huy theo cương vị đào tạo.
Chiến sĩ Cao Văn Chí Thiện, học viên hạ sĩ quan chỉ huy bộ binh tâm sự: Sau khi về trường cho đến nay đã hơn 1 tháng chúng tôi được nhà trường đào tạo, huấn luyện những kiến thức căn bản về quân sự tổng hợp cùng với những kiến thức chuyên sâu theo đúng chuyên ngành đã đăng ký. Bên cạnh đó nhà trường tăng cường thêm các kiến thức về hậu cần, kỹ thuật và huấn luyện ban đêm để sát với tình hình thực tế.
Với đồng chí Trần Hữu Tình, học viên hạ sĩ quan chỉ huy bộ binh thì cho rằng sự nỗ lực phấn đấu của bản thân thể hiện qua việc nâng cao tinh thần trách nhiệm chấp hành nghiêm các chế độ, qui định, nội qui, nền nếp của nhà trường. Bản thân cũng luôn tự khắc phục những khó khăn, tích cực tham gia bám lớp, ghi chép đầy đủ các nội dung bài học. Thực hiện học mới, ôn cũ và tranh thủ ôn luyện trong giờ nghỉ những nội dung mình chưa thuần thục để nâng cao trình độ về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy.
Học viên hạ sĩ quan bộ binh trong giờ thực hành
Ngoài thời gian trên giảng đường, ngoài thao trường do các giáo viên đảm nhiệm giảng dạy, nhà trường còn phát huy tốt vai trò “người thầy thứ hai” đối với các đối tượng đào tạo tiểu đội trưởng, khẩu đội trưởng, đó là các cán bộ quản lý Tiểu đoàn, đại đội để từ đó có sự chấn chỉnh, kèm cặp thêm những đồng chí yếu và đây chính là đội ngũ cán bộ nắm chắc nhất về năng lực, trình độ của đội ngũ học viên. Nhờ đó, các “tiểu đội trưởng tương lai” nhanh chóng nắm bắt kiến thức, thành thục động tác, chất lượng huấn luyện ngày càng nâng lên.
Thiếu tá Đặng Nhất Duy, Phó Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 cho biết: Quá trình học tập tại trường các đồng chí học viên phải nắm được các kỹ năng công tác hay còn gọi là kỹ năng mềm như: phương pháp nắm bắt, quản lý tư tưởng, kỷ luật trong tiểu đội. Phương pháp cách thức tiến hành một buổi sinh hoạt bình rèn, sinh hoạt xét kiểm điểm, sinh hoạt rút kinh nghiệm cho tiểu đội của mình. Có như vậy để người tiểu đội trưởng khi ra trường sẵn sàng nhận và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ở đơn vị.
Học viên hạ sĩ quan binh chủng thực hành bố trí mìn
Nhiệm vụ đào tạo đội ngũ hạ sĩ quan chỉ huy là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Trường Quân sự Quân khu 7. Chính vì vậy, qua mỗi khóa học đã thu được những kết quả tốt trong đào tạo, góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu cho các đơn vị trong Quân khu 7, đáp ứng yêu cầu huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị trong lực lượng vũ trang Quân khu 7.
Đại tá Hồ Sỹ Đàm, Phó Hiệu trưởng Trường Quân sự Quân khu 7 cho biết: Để nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo là đối tượng hạ sĩ quan chỉ huy, nhân viên chuyên môn kỹ thuật trong thời gian qua Đảng ủy – Ban Giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, lãnh đạo để quán lý, điều hành, tổ chức quán triệt tốt nhiệm vụ giáo dục để nâng cao nhận thức toàn diện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện nhiệm vụ chính của nhà trường. Nhà trường chú trọng khâu giải quyết vấn đề tư tưởng của cán bộ, học viên, do đó nhà trường tổ chức gắp mặt cán bộ, hạ sĩ quan khung, cán bộ, đảng viên và học viên để qua đó nghe tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, học viên từ đó có sự chỉ đạo sát, đúng, thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác huấn luyện, đào tạo học viên hạ sĩ quan chỉ huy và nhân viên chuyên môn kỹ thuật.
Học viên hạ sĩ quan binh chủng huấn luyện khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm
Học ở trường chỉ là những kiến thức căn bản, còn thực tiễn công tác có nhiều nội dung đòi hỏi cao mới đáp ứng được nhiệm vụ của đơn vị. Vì vậy, để hoàn thành tốt nhiệm vụ và chức trách của mình, trong quá trình đào tạo tại trường, các học viên phải không ngừng tìm hiểu, tự rèn luyện, đồng thời học hỏi đồng chí đồng đội, chỉ huy bồi dưỡng thêm phương pháp tác phong công tác trong quản lý, chỉ huy tiểu đội, hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của người cán bộ tiểu đội trưởng trong Quân đội Nhân dân Việt Nam.
Tuấn Anh