Hình minh họa
Cầu vượt biển gần 3.500 tỷ đồng ở khu vực vừa lên thành phố trực thuộc Trung ương sắp đạt cột mốc quan trọng
Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế (đơn vị chủ đầu tư), hiện nay dự án tuyến đường bộ ven biển qua TP Huế và cầu qua cửa biển Thuận An đang được các nhà thầu đồng loạt triển khai thi công các mũi trên công trường. Giá trị thực hiện đến nay hơn 1,5/2,1 tỷ đồng, đạt 72%.
Đến nay, công trình cầu qua cửa Thuận An đến nay đã cơ bản hoàn thành 49/50 trụ và hai mố M1, M2; riêng trụ T50 đang thi công xà mũ.
Bên cạnh đó, đã hoàn thành 2 nhịp đúc hẫng 90m và nhịp đỗ tại chỗ mố M1 đến T6. Đã lao lắp 32/36 nhịp Super T, đang thi công nhịp Extradose K16-T26 và K20-T27.
Đường đầu cầu phía Bắc, thuộc xã Hải Dương đã thi công thông tuyến toàn bộ từ cầu Tam Giang đến mố M1. Thi công 12/17 cống ngang đường, đắp đá hỗn hợp được 3/3,2km, đắp đất 1,6/3,2km. Trong khi đó, đường đầu cầu phía Nam, thuộc phường Thuận An, đã thi công 100m mặt bằng sát mố M2 để thi công đắp Đất nền đường, đoạn còn lại đang còn vướng mặt bằng.
Diễn biến mới tại dự án sân bay đặc biệt ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 248/VPCP-CN ngày 9/1/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Cụ thể, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất với báo cáo, đề xuất của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại văn bản số 18960/UBND-VP ngày 20 tháng 12 năm 2024 về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo (Dự án).
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, lập Quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tiến hành các bước theo quy định pháp luật, trình Thủ tướng Chính phủ trong Quý II năm 2025.
Bộ GTVT vừa có ý kiến đồng thuận với đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về việc triển khai đầu tư mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức hợp tác công - tư (PPP).
Phạm vi đầu tư bao gồm toàn bộ các công trình của cảng: các công trình khu bay, các công trình bảo đảm hoạt động bay, các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không. Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục để dừng chủ trương đầu tư dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo trị giá 1.680 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 theo quy định của Luật Đầu tư công.
Nghiên cứu làm khu thương mại tự do tại đô thị sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH CT Strategies Việt Nam (CTS Việt Nam) cho biết, tháng 12/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ thành lập Khu thương mại tự do nằm trong khu vực đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế phát triển của sân bay Long Thành, một dự án trọng điểm quốc gia.
CTS Việt Nam cho rằng, Đồng Nai hội tụ đầy đủ các điều kiện để phát triển Khu thương mại tự do với cấu trúc liên kết giữa sân bay Long Thành, Cảng Phước An và hệ sinh thái các khu công nghiệp, góp phần đưa Đồng Nai trở thành trung tâm logistics, sản xuất và thương mại hiện đại bậc nhất khu vực.
CTS Việt Nam cũng bày tỏ mong muốn được hợp tác với tỉnh để nghiên cứu khả thi phát triển Khu thương mại tự do tại địa phương. Từ góc nhìn của đơn vị tư vấn các dự án khu Khu thương mại tự do trên phạm vi toàn cầu, CTS Việt Nam cho rằng đây là một hướng đi chiến lược, phù hợp với các xu thế toàn cầu và các mô hình khu TMTD thành công trên thế giới.
Khu Khu thương mại tự do kết nối với sân bay Long Thành hình thành sẽ mang lại các lợi ích như: thu hút đầu tư chiến lược; tăng cường liên kết chuỗi cung ứng toàn cầu; đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế địa phương.
Khi kết nối Khu thương mại tự do sân bay Long Thành và Cảng Phước An sẽ tạo ra các lợi thế nổi bật như: liên kết đa phương thức; tăng năng lực vận chuyển hàng hóa; giảm chi phí logistics; phát triển thành trung tâm logistics Asean. Đồng thời, kết hợp được lợi thế hệ sinh thái các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Gần 1.500 tỷ đồng mở rộng tuyến đường nối sân bay Long Thành với trung tâm Nhơn Trạch
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai vừa tổ chức khởi công Dự án nâng cấp tỉnh lộ 25B đoạn từ quốc lộ 51 đến trung tâm huyện Nhơn Trạch.
Dự án nâng cấp sẽ thực hiện đầu tư đoạn tuyến qua khu vực các huyện Long Thành, Nhơn Trạch với chiều dài hơn 9,2 km. Điểm đầu tuyến giao quốc lộ 51, cách nút giao T1 vào sân bay Long Thành chừng 1,2 km, điểm cuối tại trung tâm huyện Nhơn Trạch. Tuyến đường có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, dự kiến khai thác năm 2026.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, dự án giúp kết nối giao thông theo quy hoạch, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng, góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực sân bay.
Đặc biệt, tuyến sẽ phục vụ kết nối giao thông cho sân bay Long Thành với Vành đai 3 TP HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành khi đưa vào hoạt động năm 2026. Dự án giúp liên kết sân bay với TP HCM và khu vực Tây Nam Bộ, chia sẻ áp lực giao thông cho cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Hoàng An