Việc chạy thử sẽ tiến hành từ ngày 1/10-17/11/2024.
Việc vận hành thử (trial run) sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn: giai đoạn 1 được chủ trì bởi các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản, giai đoạn 2 sẽ được thực hiện bởi nhân viên của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1).
Việc vận hành thử được tiến hành từ nay đến ngày 17/11/2024 với 47 kịch bản khác nhau, từ việc vận hành thông thường cho đến các tình huống khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, mất tín hiệu,…ở các vị trí khác nhau trên phạm vi toàn tuyến metro số 1 (bao gồm đoạn trên cao và trong đường hầm).
Trong quá trình vận hành thử, các đoàn tàu sẽ chạy giống như vận hành thương mại sau này với khoảng cách giữa các chuyến tàu là 4 phút 30 giây/chuyến. Nhân viên vận hành của tất cả các vị trí đều được huy động bao gồm nhân viên lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), nhân viên ở các nhà ga….Tổng cộng sẽ có 71 nhân viên tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc. Dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc.
Dự kiến, từ 18-31/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục Đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của luật Đường sắt. Trên cơ sở đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ Xây dựng sẽ tiến hành nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12.
Dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1 km đi trên cao, tổng cộng 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án được phê duyệt lần đầu tiên vào năm 2007, được khởi công vào năm 2008, sau nhiều lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án là 43.700 tỷ đồng.
Bảo Minh