Năm 2019 là một năm nhiều sự kiện và dấu ấn đặc biệt với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quân đội (MB). Trước thềm Đại hội đồng cổ đông MB năm 2020, phóng viên có cuộc trao đổi với Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị MB về những kết quả cũng như mục tiêu của ngân hàng thời gian tới.
Thượng tướng Lê Hữu Đức, Chủ tịch HĐQT MB.
Phóng viên (PV): Năm 2019 kỷ niệm 25 năm thành lập, MB đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ, bứt phá trong hoạt động kinh doanh. Đồng chí có thể chia sẻ một vài dấu ấn nổi bật của ngân hàng trong thời gian vừa qua?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Năm 2019 đã ghi dấu ấn đặc biệt của MB khi lần đầu tiên ngân hàng có tên trong danh sách các doanh nghiệp đạt lợi nhuận trước thuế trên 10.000 tỷ đồng, tăng trưởng 29% so với năm 2018. Tổng tài sản hợp nhất của MB đạt 411.488 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 23.727 tỷ đồng. MB đứng tốp đầu các ngân hàng về chỉ số ROE (21,8%), CAR (10,12%), tỷ lệ nợ xấu riêng lẻ dưới 1%. Đồng thời vốn điều lệ đã được tăng lên 23.727 tỷ đồng và các kết quả kinh doanh tốt, giá trị vốn hóa doanh nghiệp MB tăng 15,1% so với năm 2018 (tăng từ mức 42.021 tỷ đồng cuối năm 2018 lên 48.374 tỷ đồng cuối năm 2019). MB đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ chiến lược chuyển đổi số với tư vấn của đối tác chiến lược IBM; trong đó APP MBBank và Biz MB trở thành hai nền tảng quan trọng của MB cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp, đứng đầu về chất lượng, tốc độ và tính năng…
Với tất cả những kết quả trên, MB vinh dự được đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, cờ thi đua của Bộ Quốc phòng trong dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng 2 tập thể và 2 cá nhân xuất sắc, cùng gần 50 giải thưởng khác.
Khách hàng đến với MB được phục vụ chu đáo. Ảnh: Trường Giang
PV: MB tiếp tục ghi nhận những đóng góp nổi bật của các công ty thành viên trong quá trình phát triển chung, đồng chí có có thể nói rõ hơn về kết quả này?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Trong năm qua, các công ty thành viên của MB đã đạt tổng lợi nhuận tăng gấp rưỡi so với năm 2018, đạt 1.114 tỷ đồng, chiếm 11% lợi nhuận tập đoàn. Đặc biệt, một số công ty thành viên có kết quả hoạt động nổi trội như Công ty Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas life (MBAL) đạt lợi nhuận xấp xỉ 205 tỷ đồng sau 3 năm hoạt động (sớm hơn so với thông lệ các công ty bảo hiểm trên thị trường trung bình mất 5-7 năm để bắt đầu có lãi), đạt tốp 5 doanh thu bancas (doanh thu từ triển khai phương thức phân phối bảo hiểm) và đưa MB Group đạt tốp 1 về doanh thu bancas. Các công ty đều giữ vững và tăng cường vị thế của mình trên thị trường, tích cực phối hợp đẩy mạnh hoạt động bán chéo sản phẩm của nhau trong toàn tập đoàn.
PV: Cùng với những chiến lược mạnh mẽ trong phát triển ngân hàng số, MB đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu mới. Những đổi mới này tại MB cũng như tại các công ty thành viên có ý nghĩa ra sao, thưa đồng chí?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Tháng 11-2019, đúng dịp kỷ niệm 25 năm thành lập, MB đã thay đổi nhận diện thương hiệu mới trên cơ sở kế thừa giá trị “vững vàng, tin cậy”, phát triển bổ sung các giá trị mới: Ngân hàng thông minh, tự tin và sẵn sàng kết nối. Thông qua thương hiệu mới, chúng tôi muốn định vị MB là một ngân hàng thông minh với hàm lượng công nghệ cao, cam kết không ngừng đổi mới để cung cấp những giải pháp sáng tạo và an toàn, song hành cùng nhịp sống và sự phát triển năng động của mọi phân khúc khách hàng. Cùng với sự thay đổi nhận diện thương hiệu MB, các công ty thành viên của MB cũng thay đổi nhận diện thương hiệu theo định hướng của tập đoàn. Chúng tôi rất tự hào khi thương hiệu MB hiện nằm trong tốp 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu toàn cầu năm 2019.
PV: Đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ 2019-2024 của MB đã xác định nhiều mục tiêu lớn, thời gian tới ngân hàng sẽ tập trung những giải pháp nào để hoàn thành các nội dung đó?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Trước những khó khăn của nền kinh tế do đại dịch Covid-19, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương, thủ trưởng Bộ Quốc phòng và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chúng tôi đặt ra phương châm năm 2020 là “Củng cố nền tảng và chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững”, trong đó, “ngân hàng số” là một mục tiêu, chuyển dịch chiến lược tiên quyết cho giai đoạn hiện nay.
Năm 2020, MB sẽ tiếp tục chú trọng đầu tư xây dựng giá trị thương hiệu MB có quy mô ở tầm khu vực, hoàn thiện bổ sung giá trị văn hóa doanh nghiệp; đầu tư chiều sâu về con người, công nghệ để cạnh tranh bền vững. MB tiếp tục cập nhật và áp dụng các xu hướng của thị trường, đồng thời nghiên cứu và định hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên ứng dụng nền tảng số hóa để củng cố kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên. Với mục tiêu bảo đảm lợi ích tối đa cho đối tác, cổ đông và khách hàng, MB sẽ tiếp tục ổn định cơ cấu cổ đông và thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông, đối xử công bằng, minh bạch, đồng thời tiếp tục triển khai các giải pháp duy trì năng lực tài chính dài hạn, nỗ lực không ngừng cải tiến chất lượng dịch vụ.
Chúng tôi tin rằng MB sẽ hoàn thành các kế hoạch kinh doanh đề ra, góp phần tích cực cùng Chính phủ chung tay khắc phục những hậu quả của đại dịch Covid-19, hỗ trợ khách hàng phát triển kinh doanh và bước vững chắc trên con đường chinh phục các mục tiêu chiến lược đã đề ra.
PV: Trân trọng cảm ơn đồng chí!
Hoàng Trường Giang (thực hiện)
Nguồn: qdnd.vn