Hình minh họa
Hơn 14.300 hồ sơ thuế đất tồn đọng tại TP.HCM đã được giải quyết
Thông tin trên vừa được ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó cục trưởng Thuế TP.HCM, cho biết. Như vậy chỉ trong 8 ngày làm việc (cả thứ 7 và chủ nhật), sau khi được UBND TP HCM cho phép sử dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế, Cục Thuế thành phố đã giải quyết trên 90% lượng hồ sơ đất đai tồn đọng từ ngày 1/8.
Cũng theo ông Dũng, trong tuần vừa qua, số lượng hồ sơ thuế đất mới được nộp vào tăng rất nhanh, mỗi ngày phát sinh mới đến vài trăm bộ hồ sơ, thậm chí có ngày cao điểm cơ quan thuế tiếp nhận hơn 500 bộ hồ sơ mới của người dân, doanh nghiệp liên quan đến NVTC, thuế về đất đai. Trong tuần đầu tháng 10 này, cơ quan thuế trên địa bàn sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ về đất đai, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế tuân thủ đúng nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.
Thủ tướng họp bàn về xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng
Tại cuộc họp, các đại biểu nghe báo cáo về việc xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực, quốc tế tại Việt Nam; thảo luận về bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước; nhu cầu, tiềm năng, các yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra của việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Ghi nhận ý kiến tâm huyết của các đại biểu, kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc xây dựng Đề án Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực là vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ nên phải thảo luận kỹ lưỡng để chọn phương án tốt nhất.
Về cách tiếp cận, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đi lên bằng năng lực nội sinh, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của Việt Nam nói chung, TP.HCM và Đà Nẵng nói riêng, với quyết tâm, cơ chế, chính sách, bước đi phù hợp, làm đến đâu chắc đến đó, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.
Thủ tướng chỉ rõ, mục tiêu của việc xây dựng Trung tâm tài chính là để hình thành thị trường tài chính, phát triển các dịch vụ tài chính và các dịch vụ đi theo để huy động nguồn lực tài chính cho sự phát triển của TP.HCM, Đà Nẵng nói riêng, đất nước nói chung.
Chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng về tuyến đường sắt tốc độ 350km/h
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, tiếp thu đầy đủ các ý kiến tại cuộc họp để khẩn trương hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam.
Trong đó, báo cáo rõ cơ sở lựa chọn tốc độ thiết kế 350km/h đường sắt tốc độ cao gắn với công nghệ cao, hiện đại… và giải trình rõ hơn lý do tại sao không lựa chọn tốc độ thiết kế 250km/h.
Phân tích, đánh giá hiệu quả kinh tế dựa trên các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô; có cơ chế chính sách đặc thù để huy động vốn, tổ chức thực hiện dự án và kêu gọi các thành phần khác tham gia đầu tư một số hạng mục Dự án. Về đánh giá hiệu quả kinh tế của Dự án cần xem xét hiệu quả tổng thể của nền kinh tế khi có đường sắt tốc độ cao và đánh giá hiệu quả vận hành khai thác dự án đường sắt tốc độ cao.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chỉ đạo: Việc phát triển đường sắt tốc độ cao phải bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, độc lập tự chủ để hình thành một ngành công nghiệp đường sắt nói chung, gồm đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia.
Bộ Xây dựng nghiên cứu xem xét đề xuất Đề án về phát triển ngành xây dựng đường sắt Việt Nam, trong đó lựa chọn một số doanh nghiệp nhà nước hoặc doanh nghiệp tư nhân tham gia (thị trường của ngành đường sắt là đủ lớn).
Sắp thông xe cầu dây văng nghìn tỷ đầu tiên tại Bắc Giang
Dự kiến tháng 12/2024, cầu Đồng Việt nối huyện Yên Dũng, Bắc Giang với thành phố Chí Linh, Hải Dương sẽ hoàn thiện và thông xe. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ từ nguồn ngân sách tỉnh và trái phiếu của chính quyền địa phương. Cầu được khởi công vào tháng 6/2022.
Đây là cây cầu dây văng đầu tiên và lớn nhất của tỉnh Bắc Giang. Cầu có điểm đầu tại huyện Yên Dũng (tỉnh Bắc Giang), đi qua khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đức Giang và khu công nghiệp đô thị, dịch vụ Đồng Phúc; vượt sông Thương. Điểm cuối của cầu tại thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương).
Cầu có chiều dài 8,59km, trong đó cầu chính hơn 730m, kết cấu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, mặt cầu rộng 22,5m. Phần cầu chính gồm 2 nhịp dây văng, một mặt phẳng, phần cầu dẫn gồm 14 nhịp Super T. Phần đường dẫn lên cầu hai bên dài khoảng 7,86km, quy mô đường cấp II đồng bằng, nền 22m, mặt đường 21,5m.
Hoàng An