(QK7 Online) - Những năm qua, Trung đoàn 657, Cục Hậu cần Quân khu không ngừng triển khai nhiều giải pháp, đẩy mạnh sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kỹ thuật của đơn vị. Trong đó, tiêu biểu có 2 sáng kiến: “Khóa hãm cố định cáng thương và các thiết bị đồng bộ lắp đặt trên xe đạp thồ” và “Phần mềm quản lý phương tiện vận tải” của Thượng tá Trần Quốc Hoàn, Trung đoàn trưởng, Trung đoàn 657 đã đem lại hiệu quả thiết thực khi ứng dụng tại đơn vị.
Trước đây, để vận chuyển thương, bệnh binh ở mặt trận cần phải buộc võng cáng thương vào thanh ngang xe đạp thồ bằng dây. Việc này tốn nhiều thời gian và không đảm bảo độ vững chắc trong quá trình di chuyển. Xuất phát từ thực tiễn đó, Thượng tá Trần Quốc Hoàn sáng kiến “Khóa hãm cố định cáng thương và các thiết bị đồng bộ lắp đặt trên xe đạp thồ” nhằm cố định cáng thương trên thanh ngang giá xe đạp, bảo đảm an toàn cho thương, bệnh binh khi vận chuyển.
Sáng kiến có kết cấu gồm: vòng ngoài khóa hãm (một đầu có bản lề hàn cố định với thanh ngang trên giá xe đạp thồ, một đầu có vấu để định vị với khóa kéo cố định); vòng trong khóa hãm (tiếp giáp với cáng thương); ốc cố định khóa hãm; lò xo khóa hãm; khóa chốt hãm. Các thiết bị trên được liên kết thành một khối thông qua cơ cấu trục vít-đai ốc tai hồng và cố định trên cáng thương thông qua bản lề vòng đai hãm ngoài. Sáng kiến còn được lắp thêm các dụng cụ: hộp đựng đồ nghề sửa chữa, bơm hơi tay, hộp thuốc quân y để khắc phục các hư hỏng phát sinh và kịp thời sơ cứu thương, bệnh binh.
Thượng tá Trần Quốc Hoàn hướng dẫn cách sử dụng sáng kiến: “Khóa hãm cố định cáng thương và các thiết bị đồng bộ lắp đặt trên xe đạp thồ”.
Khi thực hành vận chuyển cần điều chỉnh khoá cho phù hợp với đường kính cáng thương. Đường kính cáng thương nhỏ thì điều chỉnh ốc cố định với vòng trong khoá hãm dài hơn và ngược lại. Sau đó, đặt cáng thương lên giá thanh ngang xe đạp thồ, cài vòng ngoài khoá chốt hãm với vấu vòng ngoài khoá thùng đạn, dùng lực bàn tay kéo căng vòng ngoài khoá hãm, thông qua hành trình tự do của khoá chốt hãm và vành ngoài khoá hãm, ép lò xo từ trên xuống dưới làm cho vòng trong khoá hãm xiết chặt cáng thương và giữ cố định trên thanh ngang giá xe đạp thồ.
Thượng tá Trần Quốc Hoàn cho biết: “Sáng kiến nhằm tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất vận tải thô sơ, bảo đảm an toàn, độ vững chắc trong quá trình vận chuyển và giảm áp lực đối với lực lượng vận tải. Sáng kiến áp dụng cho các đơn vị có vận tải bộ và phục vụ huấn luyện, diễn tập có thương, bệnh binh cần vận chuyển cứu chữa”.
Thượng tá Trần Quốc Hoàn còn nghiên cứu, xây dựng thêm “Phần mềm quản lý phương tiện vận tải” nhằm giúp đơn vị làm tốt công tác quản lý trang bị, phương tiện ô tô các loại.
Trước đó, việc quản lý lịch sử phương tiện, thống kê số km xe chạy, giờ máy nổ hay xác định mức tiêu thụ nhiên liệu đều thực hiện qua ghi chép sổ sách và tính toán bằng phương pháp thủ công. Việc tra cứu, tổng hợp mất rất nhiều thời gian và gặp phải những khó khăn nhất định khi số lượng phương tiện vận tải lớn, sổ sách nhiều.
Ở giải pháp mới, phần mềm được xây dựng trên nền tảng cơ sở dữ liệu Microsoft Office Acess có chức năng quản lý lịch sử phương tiện; thống kê km xe chạy, giờ máy nổ; tính toán lượng xăng dầu tiêu thụ cho km xe chạy, tra cứu số khung, số máy; lưu trữ, xử lý nhật ký hoạt động của từng phương tiện; theo dõi toàn bộ các phương tiện để thực hiện bảo quản, bảo dưỡng kỹ thuật, thay thế vật tư phụ tùng theo đúng hạn mức, định kỳ.
Phần mềm có độ bảo mật cao, dễ dàng thao tác, kiểm soát dữ liệu và kiểm tra quản lý lịch sử xe nhanh chóng, tổng hợp kịp thời, chính xác, đặc biệt bỏ qua được phần tính toán lượng xăng dầu tiêu thụ. Thông qua phần mềm, toàn bộ thông số phương tiện của đơn vị được ghi nhận, cập nhật, lưu trữ và phân cấp theo từng đơn vị.
Trung tá CN Vũ Thế Hữu, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn 657 đánh giá: “Thực hiện Nghị quyết 382 của Quân ủy Trung ương về lãnh đạo thực hiện công tác kỹ thuật trong tình hình mới, Trung đoàn có rất nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, trong đó 2 sáng kiến của đồng chí Trần Quốc Hoàn mang lại hiệu quả thiết thực đối với công tác vận tải, nhất là vận tải bộ về mặt thời gian cũng như tiết kiệm nhân lực. Các sáng kiến được áp dụng tại các đơn vị của Sư đoàn 5 và các đơn vị bộ binh của Quân khu”.
Với tính hiệu quả và ứng dụng cao, sáng kiến “Khóa hãm cố định cáng thương và các thiết bị đồng bộ lắp đặt trên xe đạp thồ” đã đạt giải A và “Phần mềm quản lý phương tiện vận tải” đạt giải B cấp Quân khu. Đây là thành quả đáng ghi nhận cho sự sáng tạo và nỗ lực không ngừng nghỉ của những người lính vận tải Trung đoàn 657, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện và hàng hóa, từng bước xây dựng Quân đội chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.
Quỳnh Nhi