Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về việc điều chỉnh Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án 2,7 km đường Vành đai 2, TP.HCM (đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa- Quốc lộ 1, TP. Thủ Đức).
Theo báo cáo, hợp đồng xây dựng đoạn 2,7 km đường Vành đai 2, TP.HCM được ký kết vào năm 2016 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó Thành phố sẽ dùng 6 khu đất để thanh toán cho nhà đầu tư.
Dù hợp đồng đã được ký kết nhưng trong Báo cáo nghiên cứu khả thi lại không đề cập đến các khu đất dự kiến thanh toán cho nhà đầu tư.
Dự án sau đó nhiều lần điều chỉnh nhưng vẫn vướng mắc khiến chậm tiến độ và ngừng thi công từ năm 2020 khi đã đạt được khoảng 40% tổng khối lượng.
Sau nhiều năm ngừng thi công, mới đây UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư của dự án. Trong đó, có việc điều chỉnh thời gian thực hiện và hoàn thành dự án đến năm 2026.
Vành đai 2 được quy hoạch 16 năm trước (2007), dài 64km, quy mô 6-10 làn xe. Tuyến đường bắt đầu từ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) qua cầu Phú Mỹ (quận 7), tiếp tục ra ngã tư Bình Thái nối vào nút giao Gò Dưa (TP Thủ Đức), điểm cuối ra quốc lộ 1 rồi chạy vòng về Nguyễn Văn Linh tạo thành đường bao quanh TP.HCM. (Trong ảnh các đoạn in đậm là chưa được triển khai).
Sau khi hoàn thành, đây sẽ trở thành trục đường quan trọng giúp phân luồng, giảm ùn tắc giao thông ở nội thành cũng như tăng kết nối các cảng biển, khu công nghiệp, cao tốc...
Tuy nhiên đến nay, toàn tuyến chỉ có 50km được hoàn thành, 14km còn lại vẫn là những đoạn được xây dựng dang dở hoặc chưa được triển khai.
Cũng trên địa bàn TP. Thủ Đức, dự kiến cuối năm nay, hai đoạn quan trong của tuyến đường Vành đai 2 sẽ được khởi công xây dựng với kinh phí gần 14.000 tỉ đồng.
Cụ thể, hai đoạn Vành đai 2 sẽ được triển khai gồm đoạn 1 dài dài 3,5 km, từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (xa lộ Hà Nội), được đầu tư giai đoạn một với mức vốn khoảng 9.328 tỉ đồng.
Đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng, dài 2,8 km, tổng kinh phí 4.543 tỉ.
Cả hai dự án được giải phóng mặt bằng toàn bộ từ đầu, rộng 67 m, sau đó xây đường song hành hai bên và làm các nút giao. Phần đất trống giữa tuyến sẽ dự trữ cho việc triển khai sau này.
Phong Vân