Dự án thành phần 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ về đích sớm hơn kế hoạch.
Công trình có tổng chiều dài 15,7km chia thành 3 đoạn. Trong đó, đoạn 1 bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn, dài 6,7km với quy mô đường cao tốc đô thị trên cao, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 100km/h. Dự án này có vốn đầu tư 6.700 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào quý IV/2026.
Đoạn 2: Từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển 994 thuộc phường 12, thành phố Vũng Tàu, dài 6,8 km. Đây là phần đường cao tốc đô thị thấp với tốc độ 100km/h, tổng vốn đầu tư 5.100 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Đoạn 3: Từ đường ven biển 994 đến nút giao vòng xoay đường 51B, 51C thuộc thành phố Vũng Tàu, dài 2,9km, quy mô 6 làn xe và 2 làn song hành, tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Bên cạnh đó, trên tuyến đường sẽ xây dựng 3 cây cầu lớn là cầu vượt tại nút giao đường ven biển 994, cầu Cây Khế 4 và cầu Cỏ May 3, nhằm kết nối giao thông và phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 51.
Mới đây, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ để đề xuất đầu tư nút giao đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Hòa Bình (ĐT.991).
Theo đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị Thủ tướng cho phép bổ sung nút giao nói trên vào Dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1 để triển khai thực hiện đồng bộ.
Đây là nút giao khác mức liên thông hoàn chỉnh, có tổng mức đầu tư dự kiến 1.581 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng khoảng 813 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư xây dựng nút giao sẽ được thực hiện theo phương án nguồn vốn của đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1, trong đó, Trung ương thực hiện chi phí chi phí đầu tư xây dựng và 50% chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 1.174 tỷ đồng); ngân sách tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thực hiện 50% chi phí phí bồi thường, giải phóng mặt bằng (khoảng 407 tỷ đồng).
Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường ĐT.991 kết nối với các tuyến đường giao thông quan trọng trong khu vực như Quốc lộ 51, Quốc lộ 56, đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, cầu Phước An, Tỉnh lộ 765, Tỉnh lộ 328, Tỉnh lộ 329 và kết nối với tỉnh Bình Thuận, có quy mô tối thiểu 8 làn xe đến năm 2050.
Bảo Minh