Chiều 10/2, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Theo nội dung tờ trình, dự án tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,369 tỷ USD). Dự án này nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa và liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Tuyến chính của dự án có chiều dài khoảng 390,9 km, đi qua 9 tỉnh và thành phố, bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.
Quy mô xây dựng mới tuyến đường sắt điện khí hóa khổ 1.435 mm, phục vụ cả vận chuyển hành khách và hàng hóa. Tốc độ thiết kế: Đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng: 160 km/h. Đoạn qua khu vực đầu mối Hà Nội: 120 km/h. Các đoạn nối và tuyến nhánh: 80 km/h.
Toàn tuyến dự kiến xây dựng 18 ga (bao gồm 3 ga lập tàu và 15 ga hỗn hợp) cùng 13 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là một phần quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh, giúp tăng lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc.
So với đường bộ, tuyến đường sắt này giúp tăng tốc độ vận chuyển hàng hóa và hành khách, giảm thời gian đi lại từ Lào Cai về Hà Nội và cảng Hải Phòng.
Dự án khi hoàn thành sẽ tạo động lực cho các tỉnh phía Bắc thu hút đầu tư, phát triển logistics và công nghiệp.
Để thực hiện dự án, Chính phủ đề xuất huy động vốn từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn trong nước và các nguồn hợp pháp khác, bao gồm vay vốn từ Chính phủ Trung Quốc
Phong Vân