Phối cảnh dự án cầu Nguyễn Trãi
UBND TP. Hải Phòng vừa điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án thành phần 1 Xây dựng cầu Nguyễn Trãi hơn 4.416 tỷ đồng. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng là chủ đầu tư.
Theo đó, 3 gói thầu xây lắp được gộp lại thành Gói thầu số 15 Xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao (1.697 tỷ đồng), gồm: Gói thầu số 13 Xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Thủy Nguyên (573,079 tỷ đồng); Gói thầu 15 Xây dựng cầu dẫn và đường dẫn phía Ngô Quyền (540,901 tỷ đồng); Gói thầu 16 Xây dựng cầu nhánh và nút giao (583,133 tỷ đồng). Thời gian tổ chức lựa chọn nhà thầu được lùi sang quý IV/2024, trong 60 ngày. Thời gian thực hiện hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh là 28 tháng.
Gói thầu số 14 Xây dựng cầu chính dây văng (2.419 tỷ đồng) được lùi thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu từ quý III/2024 sang quý IV/2024.
Bên cạnh đó, 2 gói thầu tư vấn giám sát thi công (Gói thầu số 18 Giám sát thi công xây dựng cầu dẫn, đường dẫn hai đầu cầu; Gói thầu số 20 Giám sát thi công xây dựng cầu nhánh và nút giao thông) được gộp lại thành Gói thầu số 18 Giám sát thi công xây dựng cầu dẫn, đường dẫn và nút giao (10,557 tỷ đồng). Thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu cũng được điều chỉnh lùi đến quý IV/2024.
Theo thiết kế, cầu Nguyễn Trãi dài 1.451m, lòng cầu 41,5m, đường dẫn lên cầu rộng 23m. Lòng đường gom hai bên cầu đoạn có tường chắn và dưới gầm cầu 7,5m. Vỉa hè hai bên đường 1m và bố trí dải cây leo trang trí dọc tường chắn hai bên rộng 0,5m.
Bên cạnh phần cầu, dự án sẽ dựng đường ven sông nối từ cầu Hoàng Văn Thụ tới nút giao giữa đường Ngô Quyền và đường Lê Lai có tổng chiều dài 2,3km, bề rộng mặt đường 28m và 40m.
Ngoài ra, dự án cũng thực hiện tuyến đường kết nối giữa tuyến đường ven sông trong dự án với tuyến đường Hoàng Diệu, di dời, giải phóng cảng Hoàng Diệu và khu vực ga đường sắt tiền cảng.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Nguyễn Trãi có mục tiêu xây dựng trục kết nối Khu đô thị hiện hữu với Khu đô thị mới phía Bắc sông Cấm và các khu công nghiệp chính trên địa bàn thành phố như: VSIP, Phà Rừng, Minh Đức, Đình Vũ… Dự án sẽ góp phần rút ngắn cự ly vận chuyển hàng hóa đến và đi Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi, liên kết Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi với cực phát triển phía Bắc của TP tại khu vực Bắc Sông Cấm.
Hiện việc kết nối giao thông trong TP Hải Phòng giữa hai bờ sông Cấm do cầu Bính, cầu Kiền và cầu Hoàng Văn Thụ đảm nhiệm, tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa như hiện nay, dự kiến đến năm 2025 lưu lượng giao thông qua 3 cây cầu này sẽ vượt quá giới hạn cho phép do sự phát triển khu vực đô thị mới ở phía Bắc…
Phong Vân