Cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến hương lộ 2 dù đã hoàn thành nhưng chưa thể vận hành
Theo báo Giao thông, ngày 17/10, theo tin từ Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư hồ sơ gia hạn niên độ triển khai đối với 3 dự án bao gồm: Cầu Vàm Cái Sứt, hương lộ 2 nối dài (đoạn 1, giai đoạn 1) và đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa.
Theo Ban QLDA, dự án cầu Vàm Cái Sứt và hương lộ 2 nối dài được khởi công vào cuối năm 2020 còn đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa được khởi công vào đầu năm 2023. Tất cả các dự án này đều có hạn thực hiện đến cuối năm 2024.
Tuy nhiên, do vướng mặt bằng, các thủ tục liên quan… việc triển khai thi công bị chậm so với kế hoạch, khối lượng thi công đến nay chưa đáp ứng được tiến độ và không thể hoàn thành vào cuối năm 2024.
Cũng theo Ban QLDA, trong ba dự án nói trên, hiện hương lộ 2 và đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Trên công trường công nhân vừa làm vừa chờ mặt bằng, nhiều đoạn da beo, khó triển khai các công việc.
Trong đó, đường hương lộ 2 mặt bằng còn khoảng 10%; mặt bằng bàn giao đạt hơn 1/2 tổng diện tích.
Riêng dự án Cầu Vàm Cái Sứt nhà thầu đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính nhưng tổng thể dự án vẫn chưa thể hoàn thành do phần đường dẫn phía mố cầu M2 thuộc địa bàn phường Tam Phước phải mất thời gian chờ lún để tiếp tục thi công. Dự kiến đến cuối năm 2024, cầu Vàm Cái Sứt mới kết thúc thời gian chờ lún để nhà thầu thi công hoàn thiện dự án. Do đó, để hoàn tất công tác nghiệm thu, bàn giao phải trong quý I/2025.
Đối với các dự án này, Ban QLDA cũng đã kiến nghị UBND thành phố Biên Hòa sớm giao mặt bằng, nhất là các vị trí ưu tiên để thi công các mố, trụ cầu, các vị trí quan trọng…
Dự án hương lộ 2 dài gần 10 km nối quốc lộ 51 với cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây khởi công cuối năm 2020 với kinh phí gần 1.500 tỉ đồng. Tuyến đường có điểm đầu tại quốc lộ 51 và điểm cuối tại cầu Long Thành để lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Dự án được chia làm 2 đoạn, trong đó đoạn 1 từ nút giao với quốc lộ 51 đến khu đô thị Long Hưng có chiều dài khoảng 2 km, mặt đường rộng 25m, dải phân cách giữa rộng 3m, đường song hành mỗi bên rộng 8m, vỉa hè rộng 2m.
Tuy nhiên, sau 4 năm xây dựng tuyến đường này vẫn đang thi công dang dở do nhiều vị trí không được bàn giao mặt bằng suốt nhiều năm qua.
Trên tuyến hương lộ 2, công trình cầu Vàm Cái Sứt có tổng vốn đầu tư gần 400 tỉ đồng hiện nay cũng đã hoàn thiện nhưng chưa thể đưa vào sử dụng do thiếu đường kết nối. Cây cầu này được khởi công xây dựng từ năm 2020 có chiều dài 650m, rộng 23m, 4 làn xe.
Hiện nay cầu Vàm Cái Sứt đã thi công hoàn thiện song chưa thể thông xe do đoạn 2 đến nay vẫn chưa được triển khai.
Đoạn 2 có chiều dài khoảng 5,7km bắt đầu tư cầu Vàm Cái Sứt kéo dài đến cầu Long Thành để lên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Đoạn này chạy dự án thành phố Amata Long Thành có quy mô 753ha, tổng vốn đầu tư 309 triệu USD của Tập đoàn Amata và dự án khu đô thị mới KN Biên Hoà có diện tích khoảng 843ha của Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành.
Trước đây, đoạn 2 được giao cho hai chủ đầu tư trên đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chuyển mục đích sử dụng đất lúa và một số thủ tục nên đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
Phong Vân