Đẩy nhanh thủ tục để triển khai dự án thép đường ray tại Phú Yên
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Phú Yên năm 2024 diễn ra hồi tháng 3/2024, UBND tỉnh Phú Yên đã trao chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận cho 14 nhà đầu tư của 14 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng.
Ngoài ra, tỉnh Phú Yên cũng trao 5 biên bản ghi nhớ nghiên cứu đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư hơn 128.000 tỷ đồng. Trong đó, đáng chú ý là Tập đoàn Hòa Phát tìm hiểu cơ hội đầu tư 3 dự án lớn với tổng mức đầu tư 120.000 tỷ đồng (tương đương 5 tỷ USD).
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cho biết, sau một thời gian tìm hiểu, nghiên cứu và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Phú Yên, Hòa Phát quyết định đầu tư 3 dự án tại Khu Kinh tế Nam Phú Yên.
Cụ thể, các dự án gồm: Cảng Bãi Gốc (vốn đầu tư dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng); Đầu tư và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư dự kiến khoảng 13.300 tỷ đồng); Khu liên hợp gang thép Hòa Phát tại Khu công nghiệp Hòa Tâm (vốn đầu tư khoảng 86.000 tỷ đồng).
Ông Trần Đình Long đặt kỳ vọng, các dự án này khi đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 20.000 lao động tại Phú Yên, đóng góp ngân sách mỗi năm khoảng 10.000 tỷ đồng cho địa phương.
Hòa Phát đang đẩy nhanh thủ tục để triển khai dự án thép ray cao tốc tại Phú Yên
Như vậy, dự án nhà máy thép mới của Hòa Phát tại tỉnh Phú Yên có tổng vốn đầu tư bằng dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 đang triển khai xây dựng tại Khu kinh tế Dung Quất, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.
HIện Hòa Phát đang xúc tiến hoàn thiện các thủ tục cần thiết để giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án tại Khu công nghiệp Hòa Tâm, thuộc Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát.
Cơ cấu sản phẩm dự kiến của Khu liên hợp này tập trung vào các dòng thép chất lượng cao phục vụ cơ khí chế tạo như thép đường ray, thép tấm, thép kết cấu, thép hình, thép thanh tròn trơn (SBQ).
Ngay sau khi có mặt bằng, Hòa Phát có thể sẵn sàng triển khai dự án sản xuất thép ray cho đường sắt cao tốc, cả về công nghệ, đội ngũ nhân lực và địa điểm sản xuất.
Chuyển giao công nghệ từ châu Âu
Lãnh đạo Hòa Phát cho biết đang bắt đầu đàm phán, hợp tác hỗ trợ, chuyển giao công nghệ và kỹ thuật với các đối tác, nhà cung cấp thiết bị sản xuất ray thép cho đường sắt.
Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long tham khảo kinh nghiệm tại nhà máy sản xuất ray Voestalpine (Áo) - Ảnh: VGP
Cụ thể, trong tháng 10 và tháng 11/2024, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long cùng đội ngũ chuyên gia công nghệ đã trực tiếp đi tìm hiểu thực tế tại nhiều nhà máy sản xuất ray thép hàng đầu thế giới tại châu Âu.
Chuyến đi này là nhằm tham khảo cách bố trí dây chuyền thiết bị công nghệ cho nhà máy, cách thức vận hành tổ chức sản xuất, quy trình công nghệ sản xuất, quy trình kiểm tra chất lượng xuyên suốt toàn quá trình từ chuẩn bị nguồn nguyên liệu sạch sản xuất từ quặng sắt, tinh luyện chân không tinh chế kim loại có độ sạch cao nhất và khử tạp chất khí có hại, hệ thống kiểm soát chất lượng online, thiết bị UT kiểm tra khuyết tật bên trong ray thép (Ultrasonic testing), thiết bị kiểm tra biên dạng hình học bằng laze (Hiprofile), hệ thống nắn thẳng ray, hệ thống tôi đầu ray trong quá trình sản xuất ray cho đường sắt tốc độ cao giúp đảm bảo chất lượng luôn ở cấp cao nhất.
Ông Trần Đình Long cho biết, theo bảng phân cấp chất lượng, thép làm ổ bi, lò xo van, lò xo hợp kim, thép làm tanh bố lốp ô tô… khó 10 thì làm thép đường ray tàu cao tốc chỉ ở mức 8.
“Hòa Phát đã sản xuất được những sản phẩm khó, chất lượng cao nhất như dây thép cho dập nguội, sợi thép hàn hồ quang, thép làm cáp thang máy, thép tấm kháng thời tiết năm 2021, đặc biệt thép cuộn làm tanh bố lốp ô tô (thép tirecord)”, ông Long cho biết.
Được biết, thép làm tanh bố lốp xe có yêu cầu rất cao về độ tinh khiết của thép lỏng. Sợi tanh bố thép có đường kính rất nhỏ 0,15-1,80 mm, như sợi tóc, sản phẩm cần có cơ lý tính đặc biệt, độ tinh khiết cực cao, tạp chất khí ở mức rất thấp.
Năm 2022, nhà sản xuất thép này đã luyện loại thép đặc biệt này tại dây chuyền cán 3 của dự án Dung Quất. Sản phẩm làm ra được cung cấp cho Hyosung (Hàn Quốc), Bekeart (Bỉ).
Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, ông Long khẳng định đảm bảo đầu tư thiết bị, chuyển giao công nghệ để sản xuất thép ray tốt nhất, chất lượng cao nhất như châu Âu đang sản xuất.
Thậm chí, Hòa Phát cũng đã tính toán phương án vận chuyển ray có chiều dài đến 120m nhằm giảm mối hàn trên đường ray cao tốc, cho phép hệ thống hoạt động ổn định ở tốc độ cao.
Không chỉ có thép đường ray, lãnh đạo của Hòa Phát cũng cho hay, để sản xuất thép cho đường ray tàu cao tốc cần phải có đế móng đường - nghĩa là phải cần đến thép xây dựng. Hay các điểm chờ kết nối, nhà ga cũng cần phải sử dụng đến thép.
Lãnh đạo Hòa Phát cam kết, cung cấp đủ khối lượng 6 triệu tấn thép các loại phục vụ dự án, đặc biệt là thép đường ray cao tốc và thép dự ứng lực cường độ cao, đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, phù hợp với yêu cầu kỹ thuật của các gói thầu.
Về giá cả, Chủ tịch Trần Đình Long cũng đã cam kết, Hòa Phát đảm bảo giá cạnh tranh, thấp hơn giá thép nhập khẩu.
Thúy Hà