Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng vừa báo cáo kết quả lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương.
Ảnh minh họa
Tiến độ cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Lâm Đồng và Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các huyện, thành phố đã phối hợp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc đoạn Bảo Lộc - Liên Khương.
Tại các hội nghị, đại diện Ban Quản lý Dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng và đại diện diện Công ty Cổ phần đầu tư tập đoàn Phương Trang đã thông báo cho người dân được biết thông tin chung về dự án.
Theo đó, dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 đã được HĐND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư và Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan nhà nước thẩm quyền thực hiện đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đoạn cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương tiếp nối cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, có chiều dài khoảng 74 km, quy mô 4 làn xe. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 19.521 tỷ đồng.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 có điểm đầu tại Km 126+360 giao với đường Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bảo Lộc (điểm cuối dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc); điểm cuối tại Km 200+000 giao với cao tốc Liên Khương - Preen tại Km 208+650, huyện Đức Trọng.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác vào năm 2027.
Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương giai đoạn 1 có tổng nhu cầu sử dụng đất khoảng 618,9 ha. Phạm vi giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh với nền đường rộng 24,75 m. Diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng khoảng 3,07 ha đã được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 65 ngày 3/3/2022.
Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Liên Khương - Preen
Người dân mong muốn gì?
Theo báo cáo nói trên, đa số các hộ dân tham dự hội nghị đều bày tỏ sự đồng tình, thống nhất cao đối với chủ trương triển khai Dự án cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.
Hầu hết các hộ dân cho rằng, việc đầu tư xây dựng dự án là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên quốc lộ 20; tạo liên kết thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam Bộ với khu vực Tây Nguyên.
Người dân mong muốn dự án sớm triển khai thực hiện, tránh tình trạng kéo dài ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.
Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cập nhật vị trí hướng tuyến, thiết kế chi tiết lên bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, nhằm kịp thời bổ sung vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm và chuẩn bị các thủ tục liên quan đến việc triển khai thực hiện dự án.
Cùng với đó, sớm tiến hành thực hiện công tác cắm mốc, đo đạc, kiểm đếm, công bố, công khai phương án bồi thường, giá bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân có đất bị thu hồi; thông báo đến các hộ dân về điều kiện, tiêu chuẩn được bố trí cấp tái định cư.
Người dân cũng đề nghị quan tâm cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với những hộ dân bị thu hồi đất một phần; hướng dẫn các chính sách ưu tiên đối với các hộ dân bị thu hồi đất một phần, nhưng không đủ diện tích đất để cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Người dân trên địa bàn các xã, thị trấn có dự án đi qua mong muốn khi nhà nước thu hồi đất cần xem xét, tính toán áp giá đền bù hợp lý;…
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa chỉ đạo tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cộng đồng dân cư đối với việc triển khai Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP (giai đoạn 1). Theo đó, UBND tỉnh Lâm Đồng vừa nhận được báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh về tổng hợp ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiên cứu nội kiến nghị của cộng đồng dân cư nêu tại văn bản nêu trên để chủ động triển khai thực hiện, giải quyết các kiến nghị theo thẩm quyền và chức năng, nhiệm vụ được giao.
|
Lê Phước Bình