Quy hoạch đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.
Tuyến đường sắt này sẽ được xây dựng dạng đường đôi, khổ 1.435mm và tổng mức đầu tư ước tính khoảng 11 tỉ USD, tương đương hớn 270.000 tỷ đồng.
Theo kế hoạch, đoạn đường sắt từ Hà Nội đến Hải Phòng sẽ được ưu tiên đầu tư trước năm 2030, trong khi đoạn từ Hà Nội đến Lào Cai sẽ thực hiện sau đó. Tuyến đường sắt này được thiết kế với vận tốc tối đa 160 km/h, đi qua 9 tỉnh thành bao gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Dự án này sẽ xây dựng 56 cây cầu lớn với tổng chiều dài 47,5km, 11 hầm xuyên núi dài 10km, và đi qua các sông lớn như sông Hồng, sông Lô và sông Bạch Đằng. Toàn tuyến sẽ có 41 ga, trong đó 5 ga lớn để lập tàu, 10 ga trung chuyển và 5 ga phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu gần các cảng biển.
Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang tích cực triển khai các thủ tục cần thiết để trình Quốc hội phê duyệt vào năm 2025, nhằm đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào năm 2027.
Bảo Minh