Báo cáo với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) ngày 16/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm cho biết, công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án cao tốc đang triển khai đạt trên 99%, cơ bản đáp ứng tiến độ thi công.
Riêng dự án đường Hồ Chí Minh chưa đáp ứng yêu cầu thi công (đoạn qua tỉnh Kiên Giang đạt 56%, qua tỉnh Bạc Liêu đạt 82%); dự án cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ còn vướng mặt bằng tại nút giao Lộ Tẻ (qua TP Cần Thơ).
"Mặc dù các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhưng công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ vào tháng 9/2024", Thứ trưởng Bộ GTVT nhận định.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm. Ảnh: VGP
Về công tác triển khai thi công, đến nay các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL. Trong đó, riêng dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã huy động 183 mũi thi công, 971 thiết bị, 3.000 nhân lực.
Tuy nhiên, hầu hết các dự án đều chậm tiến độ so với kế hoạch từ 4% đến 15%. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn vật liệu cát đắp cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu. Việc này gây lãng phí lớn về thời gian, nguồn lực của các Nhà thầu, ảnh hưởng hiệu quả thi công và tiến độ hoàn thành các dự án.
Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và đường Hồ Chí Minh cần hoàn thành công tác gia tải chậm nhất vào 31/12/2024 mới có thể hoàn thành dự án vào 31/12/2025.
"Hiện nay, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, công suất khai thác, cung ứng cát đắp hàng ngày mới chỉ đạt 54.000m3/76.000m3. Còn dự án đường Hồ Chí Minh hiện mới chỉ thi công các công trình cầu, đào bóc hữu cơ do chưa hoàn thành thủ tục cấp mỏ. Vì vậy, nếu không kịp thời bổ sung nguồn vật liệu cho các dự án để đạt công suất theo nhu cầu trong tháng 10/2024 sẽ rất khó đáp ứng tiến độ", Thứ trưởng Bộ GTVT cho hay.
Các nhà thầu đã huy động tổng số 450 mũi thi công, 6.500 nhân lực, 2.200 thiết bị phù hợp với điều kiện thi công tại khu vực ĐBSCL
Thông tin về tình hình cung ứng vật liệu cho các dự án, Bộ GTVT cho biết về vật liệu cát, các địa phương đã tích cực rà soát, xác định được nguồn cát sông 72,3 triệu m3/ nhu cầu 65 triệu m3. Tuy nhiên, do thời gian thực hiện các thủ tục còn kéo dài và công suất khai thác các mỏ còn hạn chế nên chưa đáp ứng yêu cầu thi công.
Hiện tỉnh Tiền Giang chưa xác định được nguồn 2,15/15,9 triệu m3; đã hoàn thành thủ tục cấp phép, đủ điều kiện khai thác 1,1 triệu m3; đang thực hiện thủ tục cấp phép 12,9 triệu m3, dự kiến hoàn thành thủ tục khai thác trong tháng 11/2024.
Tỉnh Bến Tre chưa xác định được nguồn 0,6/7,37 triệu m3; đang thực hiện thủ tục cấp phép 4,77 triệu m3, dự kiến hoàn thành thủ tục trong tháng 11/2024.
Tỉnh Vĩnh Long chưa xác định được nguồn 1,2/3,4 triệu m3; đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 1,4 triệu m3; đang thực hiện thủ tục cấp phép 0,8 triệu m3, dự kiến hoàn thành thủ tục khai thác trong tháng 10/2024.
Tỉnh An Giang đã hoàn thiện thủ tục điều chuyển 1,4 triệu m3 để phục vụ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; đã xác định đủ nhu cầu 3,4 triệu m3, đang thực hiện thủ tục cấp phép, dự kiến hoàn thành thủ tục trong tháng 11/2024.
Tỉnh Sóc Trăng đã xác định đủ nguồn; đã hoàn thành thủ tục, đủ điều kiện khai thác 0,76 triệu m3; đang hoàn thiện thủ tục cấp phép 5 triệu m3, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.
Về khai thác cát biển, Bộ GTVT cho biết, dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau, các nhà thầu đã huy động tổng số 18 tàu hút và hơn 200 xà lan để khai thác, vận chuyển cát biển từ mỏ thuộc tỉnh Sóc Trăng, đến nay, đã đưa về công trường được 0,425/tổng nhu cầu 2 triệu m3.
Về nguồn vật liệu cấp phối đá dăm, tổng nhu cầu của các dự án khoảng 8,03 triệu m3. Tuy nhiên, Bộ GTVT nhận định đây là thách thức lớn đối với khu vực ĐBSCL.
Hữu Việt