Ảnh minh hoạ
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tổng chiều dài toàn tuyến 388,3km với 36 nhà ga. Trong đó, đoạn qua thành phố Hải Phòng gồm tuyến chính dài 46,1km và 2 tuyến nhánh, chiều dài 20,5km. Tốc độ thiết kế đoạn tuyến chính 160km/giờ; đoạn tuyến nhánh 80km/giờ.
Tại cuộc khảo sát, sau khi nghe, trao đổi làm rõ một số vấn đề liên quan đến quy mô đầu tư, việc triển khai các hạng mục dự án đoạn tuyến qua địa bàn thành phố, lãnh đạo thành phố Hải Phòng kiến nghị, đề xuất Đoàn khảo sát nghiên cứu, đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý Dự án đường sắt, đơn vị tư vấn xem xét điều chỉnh tiến độ đầu tư đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn với chiều dài hơn 12km, thực hiện trong giai đoạn 1 và hoàn thành trước năm 2030 để tạo sự đồng bộ khai thác cảng Nam Đồ Sơn cũng như tăng sức hấp dẫn của Khu Kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng.
Nghiên cứu, xem xét tích hợp cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 2 vào hạng mục cầu đường sắt song song cầu Tân Vũ-Lạch Huyện 1 trong dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng để tiết kiệm chi phí đầu tư.
Đồng thời, đề xuất vị trí ga cảng Lạch Huyện kéo dài tới khu vực bến 5, 6 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện bảo đảm sự phù hợp, đồng bộ, hiệu quả khai thác các bến cảng tại khu vực bến Lạch Huyện.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, lãnh đạo thành phố cam kết bảo đảm bàn giao đơn vị thi công theo đúng tiến độ. Đối với đoạn tuyến từ ga Nam Hải Phòng đến ga Nam Đồ Sơn, nếu được chấp thuận, thành phố Hải Phòng sẵn sàng sử dụng ngân sách địa phương để triển khai đầu tư.
Qua khảo sát thực tế, lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và đơn vị liên quan ghi nhận, tiếp thu, tổng hợp đầy đủ đề xuất, kiến nghị của thành phố Hải Phòng để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội nghiên cứu, xem xét quyết định.
Tâm An