Quốc lộ 13 là tuyến giao thông huyết mạch nối TP.HCM với Bình Dương
Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM đã đề xuất dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình, với tổng chiều dài khoảng 6,3 km.
Dự án bao gồm việc mở rộng mặt đường lên 10 làn xe, rộng 60 m, và xây dựng đoạn đường trên cao dài hơn 3 km với 4 làn xe ở giữa tuyến.
Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 21.700 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước chiếm 68% (hơn 14.700 tỷ đồng), phần còn lại do nhà đầu tư huy động.
Dự kiến, việc giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý 3 năm nay, và quá trình xây dựng dự kiến hoàn thành sau hai năm kể từ khi khởi công vào quý 3/2026.
Vào đầu tháng 2/2025, dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Dương dài 52 km, đã được khởi công. Dự án này kết nối từ đường Vành đai 3 TP.HCM đến thị xã Chơn Thành (tỉnh Bình Phước), tạo động lực phát triển cho khu vực Đông Nam Bộ và mở rộng kết nối lên Tây Nguyên. Tuyến cao tốc được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 17.400 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2027.
Cả hai dự án trên đều nhằm mục tiêu cải thiện hạ tầng giao thông, giảm ùn tắc và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa TP.HCM và Bình Dương, cũng như các khu vực lân cận.
Hiện nay, TP.HCM và Bình Dương được kết nối qua nhiều tuyến giao thông quan trọng, bao gồm cả quốc lộ, đường cao tốc và đường sắt.
Cụ thể, Quốc lộ 13, đây là tuyến đường huyết mạch nối TP.HCM với Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Tuyến đường này chạy từ cầu Bình Triệu (TP.HCM) qua Thủ Dầu Một, Bình Dương và tiếp tục lên Bình Phước.
Quốc lộ 1A: Tuyến đường này chạy dọc Việt Nam, kết nối Bình Dương với TP.HCM tại khu vực quận 12, Thủ Đức và Bình Chánh.
Quốc lộ 1K: Nối TP.HCM (Thủ Đức) với Dĩ An (Bình Dương) và Biên Hòa (Đồng Nai), là tuyến đường quan trọng trong giao thông đô thị.
Các dự án bất động sản mọc lên dọc quốc lộ 1K nối TP.HCM với Bình Dương
Cao tốc và đường vành đai gồm có: Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (đang xây dựng): Đây là tuyến cao tốc mới giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM qua Bình Dương đến Bình Phước và Tây Nguyên.
Đường Vành đai 3: Đoạn qua TP.HCM và Bình Dương giúp kết nối giao thông liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa.
Đường Vành đai 4 (quy hoạch): Khi hoàn thành, tuyến này sẽ hỗ trợ kết nối Bình Dương với TP.HCM và các tỉnh lân cận.
Các tuyến đường chính nội đô kết nối TP.HCM - Bình Dương như: Đại lộ Bình Dương (QL13 mở rộng): Đây là tuyến đường quan trọng giúp kết nối trung tâm TP.HCM với Thủ Dầu Một, được mở rộng lên nhiều làn xe.
Đường Phạm Văn Đồng: Tuyến đường này kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Thủ Đức, sau đó nối vào Quốc lộ 1K và Quốc lộ 13 để đi Bình Dương.
Tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn: Đây là tuyến đường quan trọng giúp xe tải, xe container di chuyển từ các khu công nghiệp Bình Dương về TP.HCM nhanh hơn.
Về đường sắt và Metro: Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên - Dĩ An - Bình Dương): Khi hoàn thành, tuyến này sẽ kết nối TP.HCM với Bình Dương, giúp giảm tải áp lực giao thông trên các tuyến đường bộ.
Tuyến đường sắt Bắc - Nam: Chạy qua Bình Dương với các ga như Dĩ An, Thuận An, kết nối Bình Dương với TP.HCM và các tỉnh khác.
Đường thủy qua sông Sài Gòn là tuyến giao thông đường thủy quan trọng giúp kết nối TP.HCM với Bình Dương. Hiện có các cảng lớn như cảng Thạnh Phước (Bình Dương), cảng Bến Nghé, cảng Cát Lái (TP.HCM) phục vụ vận tải hàng hóa.
Hiện tại, với tốc độ phát triển nhanh của Bình Dương và TP.HCM, nhiều dự án hạ tầng đang được triển khai nhằm cải thiện kết nối và giảm áp lực giao thông giữa hai địa phương này.
Việc xây dựng đường trên cao nối TP.HCM với Bình Dương sẽ mang lại nhiều tác động tích cực, không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của cả hai khu vực.
Đặc biệt, đối với thị trường bất động sản khu vực TP.HCM với Bình Dương, việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông giúp thúc đẩy hình thành các khu đô thị vệ tinh, giãn dân khu vực trung tâm và tạo thêm điều kiện để người dân có thể sở hữu nhà với mức chi phí hợp lý.
Phong Vân