Tinh thần thép của “Bộ đội Cụ Hồ”
Ông Trần Văn Tắc xuất thân trong gia đình thuần nông ở huyện Giao Thủy, Nam Định. 18 tuổi ông tình nguyện nhập ngũ. Sau hơn một tháng hành quân, tháng 6-1974 ông cùng đơn vị đã có mặt tại chiến trường B2. Từ bộ đội Miền chiến đấu tại trận địa núi Bà Đen và chốt giữ tại đây trong những ngày đầu giải phóng, ông được chuyển về Đoàn pháo binh Biên Hòa, rồi về đơn vị Kiểm soát quân sự TP.HCM, sau đó ông được cử đi học Trường Sĩ quan Hải quân ở Nha Trang. Do nhu cầu công tác, năm 1980, ông chuyển ngành về Công ty Da Sài Gòn. Để làm tốt công việc mới, ông quyết định dự thi và trúng tuyển vào học Khoa hóa tại Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.
Qua quá trình công tác, bằng kiến thức đã học cùng năng khiếu ông đã đóng góp rất nhiều thành tích cho Công ty Da Sài Gòn trong việc sản xuất giày. Tuy nhiên, với niềm đam mê sáng tạo, luôn muốn tìm tòi những cái mới, năm 1990, ông xin nghỉ làm ở công ty để ra mở cơ sở sản xuất riêng.
Nhờ năng khiếu bẩm sinh và giàu sáng tạo, đam mê nghiên cứu nên chưa nhiều thâm niên nghề nhưng ông có thể sản xuất nhiều loại đế giày đáp ứng nhu cầu thời trang trên thị trường. Trái ngọt đầu tiên giúp tên tuổi ông Trần Văn Tắc được công nhận là công thức chế tạo đế giày mới cho công ty giày Hiệp Hưng vào khoảng năm 1990. Ròng rã suốt 1 tuần, ông thử nghiệm đủ mọi cách nhưng màu đế giày vẫn mãi không đạt yêu cầu của đối tác là phải có màu hổ phách, độ mài mòn và đàn hồi thích hợp. Tự tin với công thức của bản thân, ông tập trung xem xét lại từng khâu và phát hiện ra, vấn đề nằm ở cái máy cán. Do máy cũ nên khi cán cao su phải dùng mỡ bò phun vào 2 đầu của máy, gây biến màu. Tốn khá nhiều công sức để sản xuất được, nhưng thay vì bán công thức hoặc để công ty mình đảm nhiệm khâu làm đế giày, ông Trần Văn Tắc vô tư chuyển giao công nghệ cho Công ty giày Hiệp Hưng. Chính cái tâm và năng lực của mình giúp ông Trần Văn Tắc càng được đồng nghiệp nể trọng.
Quyết tâm nâng tầm giày Việt
Để có được sự tín nhiệm cũng như những bản hợp đồng từ đối tác nước ngoài, ông đã nỗ lực, bền bỉ nghiên cứu và không ngừng sáng tạo. Chẳng hạn với hãng thể thao Superga của Ý. Trước đây, hãng Superga liên kết với một doanh nghiệp Hàn Quốc nhưng do muốn mở rộng quy mô sản xuất nên hãng tìm đến, đưa ra mẫu cao cấp với yêu cầu đế cũng có màu hổ phách như của công ty Hiệp Hưng nhưng trong hơn, lại vừa bảo đảm đàn hồi, ma sát tốt hơn. Sau hơn 3 tháng miệt mài nghiên cứu và thực nghiệm tại xưởng, vận dụng toàn bộ kiến thức lý tính, hóa tính của hơn 20 chất khác nhau tạo ra đế giày, cuối cùng ông đã tìm được lời giải cho bài toán khó.
Công ty giày Tuấn Việt là doanh nghiệp nội địa có sản phẩm bán trong siêu thị cao cấp Vincom. Các sản phẩm của Công ty Tuấn Việt có dáng chuẩn, ôm gọn đôi chân, tạo cảm giác thoải mái, êm ái, không gây đau chân, bảo vệ cột sống người sử dụng.
Đã lớn tuổi nhưng ông Trần Văn Tắc vẫn không ngừng sáng tạo và trình làng những mẫu giày mới, đáp ứng nhu cầu thị trường của hơn 50 quốc gia, chinh phục nhiều hãng lớn như Superga, Edhardy, ATG, William Lamb... Song song với việc kinh doanh, ông còn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện để trọn nghĩa tình với quê hương và các đồng đội gắn bó một thời.