Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản chỉ đạo nội dung liên quan đến đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt.
Cụ thể, Chính phủ giao Bộ GTVT tiếp thu đầy đủ ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 10487/BKHDT – PTHTDT ngày 19/12/2024, phối hợp với các địa phương liên quan xác định rõ khả năng cân đối vốn và bố trí vốn Nhà nước tham gia vào dự án.
Trên cơ sở đó, lựa chọn hình thức đầu tư và tiến trình đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ việc giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án trước ngày 15/1/2025.
Trước đó, tỉnh Khánh Hòa cùng Lâm Đồng đã thống nhất đề xuất Thủ tướng cho phép đầu tư dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030, trong đó ưu tiên bổ sung dự án vào danh mục đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 theo phương thức PPP có sự tham gia vốn của nhà nước để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.
Theo báo cáo của tỉnh Khánh Hòa, nhu cầu vận tải hàng hóa bằng phương tiện trọng tải lớn từ Tây Nguyên đến các cảng biển duyên hải Nam Trung Bộ ngày càng cao; cần có một tuyến đường chất lượng cao và an toàn kết nối hai trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước (thành phố Đà Lạt - thành phố hoa và thành phố Nha Trang - thành phố biển) nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm quốc phòng - an ninh của khu vực; góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian phát triển các khu đô thị, công nghiệp, dịch vụ. Do vậy nhu cầu sớm đầu tư tuyến đường cao tốc này là rất cần thiết.
Để đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, triển khai Dự án, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà thống nhất nghiên cứu triển khai dự án theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT để thu hút nguồn lực của xã hội, giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.
Ủy ban nhân dân các tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa sớm thống nhất với Bộ Giao thông vận tải, có văn bản chính thức báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định giao một địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện Dự án theo quy định.
Theo đề xuất của Tập đoàn Sơn Hải, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt dài gần 81 km, quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 80 - 100 km/giờ. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa khoảng 44 km, đoạn qua tỉnh Lâm Đồng khoảng 36,8 km.
Dự kiến, cao tốc Nha Trang - Đà Lạt có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa; điểm cuối tại ngã ba Darahoa thuộc Phường 12, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.
Dự án được đề xuất đầu tư một lần theo quy mô quy hoạch với 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 22 - 24,75 m. Tổng mức đầu tư dự án gần 30.000 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2024 đến 2028.
Quốc lộ 27C hiện là tuyến giao thông duy nhất nối TP Đà Lạt và TP Nha Trang nhưng đã xuống cấp nhiều năm qua. Đặc biệt, trên tuyến đèo Khánh Lê dài 30 km có địa hình quanh co hiểm trở, thường xuyên bị sạt lở vào mùa mưa lũ, thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, không thuận tiện cho các phương tiện vận chuyển trọng tải lớn.
Phong Vân