Hiện trạng cầu Nhơn Trạch - Ảnh ZNews.
Sau gần 2,5 năm thi công, dự án thành phần 1A, bao gồm cầu Nhơn Trạch và đường hai đầu cầu, có tổng chiều dài 8,22km (Đồng Nai 6,3km và TPHCM 1,92km) và vốn đầu tư hơn 6.900 tỷ đồng, đã đạt 87% khối lượng công việc. Riêng cầu Nhơn Trạch có vốn đầu tư khoảng 1.800 tỷ đồng.
Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, gói thầu cầu Nhơn Trạch dài 2,6km đã đạt khoảng 94% tiến độ. Phần cầu dẫn phía bờ Đồng Nai và TP.HCM đã hoàn thành kết cấu phần dưới, hiện đang thi công mặt cầu. Ngày 9/3, cầu sẽ hợp long nhịp biên, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP.HCM và Đồng Nai.
Sau khi hợp long, cầu Nhơn Trạch sẽ tiếp tục các công đoạn căng cáp ngoài, thi công parapet, thảm bê tông nhựa và hoàn thiện các hạng mục an toàn giao thông để đảm bảo thông xe đúng tiến độ. Hiện nay, các công nhân đang tập trung thi công lắp đặt cốt thép mặt cầu và đổ bê tông lan can cầu.
Khi hoàn thành, cây cầu sẽ giúp rút ngắn quãng đường từ huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) đến Bình Dương và trung tâm TP.HCM, giảm áp lực giao thông lên các tuyến đường như Quốc lộ 1A, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đồng thời, công trình này sẽ góp phần quan trọng trong việc kết nối giao thông giữa TP.HCM với sân bay Long Thành và các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ.
Ngoài cầu Nhơn Trạch đang trong giai đoạn hoàn thiện, cũng còn nhiều dự án cầu khác đang được triển khai hoặc quy hoạch để kết nối TP.HCM và Đồng Nai, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai địa phương.
Cầu Phước Khánh là một trong những công trình quan trọng thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu có chiều dài 3,1km với tổng mức đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng. Được khởi công từ năm 2015, dự án đã hoàn thành khoảng 80% khối lượng công việc. Tuy nhiên, hiện công trình đang tạm dừng thi công để chờ nhà thầu mới và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cầu Cát Lái là một dự án được quy hoạch nhằm thay thế phà Cát Lái hiện hữu, kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Dự kiến, cầu sẽ có thiết kế dây văng với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng 29,5 m. Hiện tại, thời gian triển khai vẫn chưa được thống nhất, khi TP.HCM đề xuất thực hiện sau năm 2030, trong khi Đồng Nai mong muốn khởi công ngay từ năm 2025 để sớm phục vụ nhu cầu giao thông, đặc biệt là kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, cầu Phú Mỹ 2 cũng đã được bổ sung vào quy hoạch với mục tiêu kết nối khu Nam TP.HCM (đường Hoàng Quốc Việt) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Cầu được thiết kế với quy mô 6 làn xe, hướng tuyến kéo dài từ sông Đồng Nai đi theo đường Hoàng Quốc Việt, kết nối với đường Nguyễn Lương Bằng (quận 7) và đường Nguyễn Hữu Thọ.
Một dự án khác là cầu Đồng Nai 2, đang được nghiên cứu quy hoạch nhằm kết nối TP.Thủ Đức (TP.HCM) với TP.Biên Hòa (Đồng Nai)…
Bảo Minh