Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B qua tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng có tổng chiều dài tuyến khoảng 69 km, trong đó đoạn qua tỉnh Bình Thuận có chiều dài khoảng 51 km. Tổng kinh phí đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng.
Chủ đầu tư là Cục Đường bộ Việt Nam và đơn vị tổ chức quản lý dự án là Ban Quản lý dự án 5. Quốc lộ 28B có điểm đầu tại nút giao ngã ba thị trấn Lương Sơn (giao quốc lộ 1A tại Km 1656+900 thuộc thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình).
Điểm cuối tại nút giao ngã ba Tahine ở Km 68 (giao quốc lộ 20 tại Km 185+690) thuộc huyện Đức Trọng, Lâm Đồng. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B được khởi công hồi tháng 4/2024.
Hiện đơn vị thi công bố trí nhiều mũi thi công, nắn lại các đoạn đường cong, cua trên tuyến đường đèo thuộc gói thầu XD-02, các nhà thầu đang san gạt đồi, thi công móng, bệ trụ và cầu cạn.
Theo Ban Quản lý Dự án 5 do thi công vào mùa mưa nên nhà thầu tranh thủ những ngày thời tiết khô ráo, các mũi thi công đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông. Hiện đơn vị thi công đang đạt tiến độ đề ra.
Đơn vị thi công đang tổ chức gia cố mái ta luy nhiều vị trí tiềm ẩn nguy cơ sạt lở. Trên công trường, hàng chục xe múc, xe ben tấp nập vận chuyển vật liệu ra vào công trường, nhà thầu đã để bảng khuyến cáo nhiều đoạn trên đèo bị thu hẹp đang thi công nên tài xế cần tránh đi vào giờ cao điểm hoặc chọn lộ trình phù hợp...
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, đến giữa tháng 11 huyện Bắc Bình đã bàn giao được 22,43/50,63ha (đạt hơn 44,6%).
Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Bắc Bình đã kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất các hộ ảnh hưởng bởi dự án. Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B dự kiến hoàn thành trong quý I/2026.
Để tăng cường kết nối Đà Lạt và toàn khu vực Tây Nguyên với các địa phương duyên hải miền Trung, ngoài tuyến đường 28B, hiện nay đã và đang có nhiều dự án khác cũng đang triển khai.
Cụ thể, đầu năm 2024, đã khởi công xây dựng tuyến đường giao thông từ quốc lộ 27C đến đường 656 kết nối với hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.
Tuyến đường dài khoảng 56,9 km, xuất phát từ Yang Bay (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đến Tà Gụ (huyện Khánh Sơn, Khánh Hòa), kết nối với Quốc lộ 27C (còn gọi là đường Nha Trang - Đà Lạt, Lâm Đồng), điểm cuối thuộc xã Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận).
Khi hoàn thành, dự án sẽ phá tính độc đạo cho của đường tỉnh lộ 9, tạo điều kiện phát triển kinh tế, xã hội hai huyện miền núi Khánh Sơn, Khánh Vĩnh của tỉnh Khánh Hoà.
Đồng thời, dự án cũng giúp tăng kết nối địa phương này với Ninh Thuận và Lâm Đồng, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội giữa 3 tỉnh.
Hiện nay, tỉnh Lâm Đông và Khánh Hòa cũng đang có đề xuất xây dựng tuyến cao tốc Nha Trang – Đà Lạt trước năm 2030.
Phong Vân