Thông tin này được lãnh đạo Bộ Xây dựng đưa ra tại họp báo thường kỳ quý 3/2024, tổ chức ngày 17/10 tại Hà Nội.
Bộ Xây dựng cho biết, theo khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5-6,5% trong quý 2 và 25% theo năm tùy từng khu vực.
Cũng theo Bộ Xây dựng, giá bán biệt thự, nhà liền kề trong dự án đều có xu hướng tăng so với quý trước; giá văn phòng cho thuê, mặt bằng thương mại tăng nhẹ khoảng 1-3%.
Bộ Xây dựng khẳng định nguyên nhân chính dẫn tới giá nhà Hà Nội tăng cao thời gian qua là đầu cơ và tâm lý mua nhà để chờ tăng giá.
Để ổn định thị trường bất động sản, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Việt Hùng cho rằng cần có giải pháp để ổn định tâm lý người mua nhà thông qua việc truyền thông trên báo chí và các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, để thị trường phát triển bền vững cần có chính sách đồng bộ về tài khóa, đất đai và tín dụng.
Còn theo ông Vương Duy Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ xây dựng đã báo cáo Chính phủ về các giải pháp ổn định giá nhà.
Giải thích về nguyên nhân tăng giá nhà tại Hà Nội, ông Dũng cho rằng, biến động tăng giá nhà tại Hà Nội thời gian qua có nhiều nguyên nhân khác nhau.
Thứ nhất, chi phí đầu vào, đặc biệt tiền sử dụng đất, nhân công tăng làm giá nhà tăng.
Thứ hai, nguồn cung bất động sản dù đã được cải thiện trong quý 3, tuy nhiên nguồn cung vẫn hạn chế, dẫn tới giới đầu cơ, môi giới tác động kích giá, thổi giá gây nhiễu loạn làm giá nhà tăng cao. Nguồn cung hạn chế cũng tác động đẩy giá nhà trên thị trường tăng.
Thứ ba, các kênh đầu tư khác chưa thuận lợi nên nhà đầu tư chọn bất động sản để đầu tư, tích luỹ tài sản, sự dịch chuyển dòng tiền lớn vào thị trường cũng khiến giá nhà tăng thêm.
Ngoài ra, ông Dũng cũng cho rằng còn có các nguyên nhân khác đẩy giá nhà tăng thời gian qua.
Để kiểm soát giá nhà, ông Dũng cho hay, Bộ đã báo cáo Chính phủ một số giải pháp như tiếp tục thực hiện các giải pháp Chính phủ đã đề ra trong thời gian qua và trong nghị quyết 33 về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Thực hiện có hiệu quả 3 Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản và các văn bản hướng dẫn thi hành để tháo gỡ khó khăn cho thị trường.
Điều chỉnh, chấn chỉnh hoạt động đấu giá đất, có giải pháp ổn định khi ban hành bảng giá đất, tránh tác động tiêu cực đến thị trường.
Quản lý hoạt động kinh doanh bất động sản của chủ đầu tư, sàn giao dịch bất động sản, hướng tới giao dịch bất động sản qua sàn có sự quản lý của nhà nước để tránh thổi giá, kích giá.
Nghiên cứu sửa đổi chính sách thuế liên quan tới thị trường bất động sản, hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại bất động sản trong thời gian ngắn. Tình trạng “lướt sóng” bất động sản thời gian qua cũng ảnh hưởng tới giá bán trên thị trường.
“Giải pháp đánh thuế bất động sản cũng được Bộ Tài chính, các bộ liên quan đồng tình nghiên cứu ban hành chính sách thuế với bất động sản”, ông Vương Duy Dũng cho biết thêm.
Tuy nhiên, việc áp thuế với bất động sản theo ông Dũng phải đánh giá kỹ, thấu đáo, toàn diện tác động của giải pháp này vì đây là chính sách mới.
Đánh giá ảnh hưởng tới các đối tượng chịu tác động chính sách thu thuế BĐS, trong đó có doanh nghiệp, người dân, người bán, người mua.
Hơn nữa, chính sách phải phù hợp với thông lệ quốc tế và tránh tác động tiêu cực, hoạt động giao dịch BĐS.
Diệu Trang