Theo nội dung quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành, sẽ có hai tuyến cao tốc mới được bổ sung vào quy hoạch gồm: Cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum.
Về cao tốc Quãng Ngãi – Kon Tum, theo UBND tỉnh Quảng Ngãi đề xuất trước đó, tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 -25m, vận tốc thiết kế 80-100 km/h.
Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía tây.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi, có chiều dài khoảng 90 km, quy mô 4 làn xe. Theo đề xuất, tuyến cao tốc Cà Mau - Đất Mũi sẽ chạy song song với tuyến Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đến thị trấn Rạch Gốc, rồi về Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Hướng quy hoạch này nhằm tận dụng lợi thế cho hình thành và phát huy hiệu quả Cảng biển tổng hợp Hòn Khoai tới đây.
Ngoài ra, một nội dung quan trọng khác là điều chỉnh thời điểm triển khai đối với 7 dự án cao tốc. Cụ thể, 6 tuyến cao tốc được chuyển lộ trình triển khai trước năm 2030 thay vì sau 2030 như quy định trước đó.
6 tuyến này gồm: Cao tốc Sơn La - Điện Biên, cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, cao tốc Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, cao tốc Gò Dầu - Xa Mát, cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà - Cao Lãnh và đoạn An Hữu - Trà Vinh.
Đối với cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa, tại quy hoạch theo Quyết định 1454/2021, tuyến cao tốc này được xác định đầu tư trước năm 2030. Tuy nhiên, tại quy hoạch điều chỉnh, tuyến cao tốc này được Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh tiến trình đầu tư sau năm 2030.
Phong Vân