Hình minh họa
Gần 700 tỷ đồng nâng cấp cảng có vai trò then chốt trong phát triển kinh tế biển và logistics của miền Trung
Dự án nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn cho phép tàu trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải ra vào cảng sẽ được khởi công trong tháng 3/2025, với thời gian thi công dự kiến là 300 ngày.
Tổng mức đầu tư của dự án là 693,2 tỷ đồng, được huy động từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Phạm vi dự án bao gồm cải tạo, nâng cấp tuyến luồng dài khoảng 7,16 km từ phao số 0 đến vũng quay tàu bến số 1, với bề rộng luồng 140 m và độ sâu đáy luồng -13 m (theo hải đồ).
Dự án cũng sẽ nâng cấp vũng quay tàu hiện hữu trước bến số 1 thành vũng quay tàu chung với đường kính 400 m, mở rộng đoạn luồng cong từ 220-235 m và di dời hệ thống phao báo hiệu phù hợp với tuyến luồng mới. Dự kiến, khối lượng nạo vét khoảng 4,1 triệu m2.
Việc hoàn thành dự án sẽ giúp cảng Quy Nhơn tiếp nhận tàu trọng tải đến 50.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn (giảm tải), đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa ngày càng tăng của khu vực.
Bà Rịa – Vũng Tàu chi 800 tỷ mở rộng tuyến đường nối cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
Ngày 26/2/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi công dự án mở rộng đường Phú Mỹ - Tóc Tiên, với tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng. Dự án này nhằm kết nối hiệu quả với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông khu vực Đông - Tây của thành phố Phú Mỹ.
Đường Phú Mỹ - Tóc Tiên mở rộng có tổng chiều dài gần 4,8km, điểm đầu tuyến ngang khu tái định cư 105ha phường Phú Mỹ; điểm cuối tuyến giao với đường Hắc Dịch - Tóc Tiên - Châu Pha. Đường được mở rộng lên đến 37m gồm 6 làn xe, vỉa hè rộng 14m, có dải phân cách giữa rộng 2m.
Về tiến độ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án thành phần 3 dài 19,5 km hiện đã hoàn thành khoảng 70% khối lượng công việc, vượt tiến độ 6 tháng so với kế hoạch ban đầu. Đoạn qua phường Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ, đã được thảm nhựa lớp thứ hai trong ba lớp. Dự kiến, trong ba tháng tới, đoạn cao tốc này sẽ thông suốt và có thể thông xe kỹ thuật vào giữa năm 2025.
Hơn 1.000 tỷ đồng nâng cấp sân bay ở tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam
Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang triển khai ba dự án nâng cấp Cảng Hàng không Quốc tế Vinh với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Các dự án bao gồm:
Mở rộng và cải tạo sân đỗ máy bay: Tăng số vị trí đỗ từ 6 lên 9 cho máy bay code C, dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2025, với kinh phí 236,63 tỷ đồng.
Cải tạo Nhà ga hành khách T1: Nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, dự kiến khởi công trước ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào tháng 12/2025, với tổng mức đầu tư 68,36 tỷ đồng.
Cải tạo đường cất, hạ cánh hiện hữu: Đường băng dài 2.400m, rộng 45m cùng hệ thống đường lăn và các hạng mục liên quan sẽ được nâng cấp với kinh phí hơn 623 tỷ đồng. Dự án dự kiến khởi công trước ngày 30/6/2025 và sân bay sẽ hoạt động trở lại trước ngày 31/12/2025.
Sau khi hoàn thành, Cảng Hàng không Quốc tế Vinh sẽ có khả năng phục vụ từ 3 đến 3,5 triệu hành khách mỗi năm đến năm 2030.
Hơn 82% việc làm được tạo ra từ khu vực kinh tế tư nhân
Thông tin trên được ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam cho biết tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam diễn ra chiều 27/2.
Theo ông Thân, khối doanh nghiệp tư nhân trong nước chiếm tỷ trọng 28% GDP, cao hơn tất cả các khu vực kinh tế khác, bao gồm cả khối FDI. Với khả năng đóng góp của kinh tế tư nhân chiếm tới 50% GDP như đã nêu, nếu khu vực này tăng trưởng bền vững ở mức 2 con số thì mục tiêu tăng trưởng trên 8% vào năm 2025 và 2 con số vào năm 2026-2030 chắc chắn thành công.
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam kiến nghị Chính phủ sớm quy định cụ thể đối với các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước khi tham gia các dự án trọng điểm quốc gia như dự án đường sắt, đường bộ cao tốc và cảng hàng không…; có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp lớn và doanh nghiệp FDI theo tỷ lệ nội địa hóa ít nhất là 30% và các mức ưu đãi sẽ tăng dần tương ứng theo mức tăng tỷ lệ nội địa hóa (theo thông lệ quốc tế).
Hiệp hội cũng đề xuất Chính phủ sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế Thu nhập Doanh nghiệp nhằm giảm thuế cho toàn bộ khối doanh nghiệp nhỏ và vừa. Mục tiêu là nuôi dưỡng nguồn thu, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tái đầu tư vào sản xuất - kinh doanh.
Hoàng An