Hình minh họa
Đề xuất cơ chế đặc thù để đầu tư đường Vành đai hơn 122.000 tỷ đồng
Văn phòng UBND TPHCM vừa cho biết, để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM, UBND TPHCM và các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An kiến nghị Quốc hội xem xét và chấp thuận các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho toàn bộ tuyến đường, theo báo Tiền Phong.
Cụ thể, cho phép sử dụng ngân sách địa phương để thực hiện các dự án thành phần thuộc tuyến Vành đai 4 TPHCM. Song song đó, ban hành cơ chế hỗ trợ các địa phương trong việc sử dụng ngân sách để triển khai các hạng mục chung (như xây cầu kết nối giữa 2 tỉnh); điều chỉnh tỷ lệ vốn ngân sách nhà nước tham gia sao cho phù hợp với quy mô dự án và năng lực tài chính của từng địa phương; xây dựng chính sách đặc thù để đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện triển khai dự án nhanh chóng.
Vào tháng 11/2024, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM, theo Báo Giao thông.
Theo nội dung tờ trình, tổng chiều dài dự án Vành đai 4 TP.HCM trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dài 159,31km. Trong đó, dự án qua Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, qua Đồng Nai 46,08km, TP.HCM dài khoảng 16,7km, qua Long An dài 78,3km (bao gồm đoạn qua Long An dài 74,5km, đoạn qua địa phận TP.HCM dài 3,8km)
Riêng đoạn đi qua tỉnh Bình Dương (khoảng 47,95km) sẽ triển khai đầu tư độc lập theo chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua. UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản cam kết trong giai đoạn 1 dự án sẽ điều chỉnh để đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc theo ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.
Trong giai đoạn 1, các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn. Tuyến chính cao tốc sẽ đầu tư 4 làn và 2 làn khẩn cấp, đồng thời các địa phương làm đường gom, đường song hành hai bên.
Dự kiến trong năm 2025, tỉnh Khánh Hòa có 91 đồ án quy hoạch được phê duyệt
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, toàn tỉnh có 123 đồ án quy hoạch. Trong đó, có 32 đồ án quy hoạch đã được phê duyệt và 91 đồ án quy hoạch đang triển khai.
Dự kiến, trong năm 2025, tỉnh Khánh Hòa có 91 đồ án quy hoạch được phê duyệt, bao gồm: 3 đồ án quy hoạch chung; 2 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung; 1 đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện; 72 đồ án quy hoạch phân khu;…
Ngoài ra, toàn tỉnh có khoảng 307 dự án mới, dự án trọng điểm, dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư, dự án đang chờ quy hoạch để làm cơ sở triển khai các thủ tục tiếp theo,… Ông Nguyễn Tấn Tuân – Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, hiện nay, tiến độ triển khai các đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh còn chậm.
Do đó, ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị, các sở, ban, ngành, địa phương cần nỗ lực, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ lập, điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch phân khu trên địa bàn tỉnh với tinh thần quyết tâm phủ kín các quy hoạch trong năm 2025; ưu tiên thực hiện quy hoạch ở những khu vực có dự án trọng điểm.
Một thị xã gần Hà Nội liên tục mời gọi đầu tư hai khu đô thị hơn 14.000 tỷ đồng
UBND tỉnh Hà Nam vừa công bố danh mục Dự án Đầu tư xây dựng Khu đô thị Đông Nam Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên (DT-ĐT39.24) với tổng vốn đầu tư 7.740,145 tỷ đồng.
Dự án có tổng diện tích sử dụng đất 153,75 ha, được thực hiện tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam; thời gian thực hiện từ năm 2025 - 2032, thời gian hoạt động là 50 năm. Mục tiêu của Dự án là hình thành khu đô thị mới hiện đại, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kết nối đồng bộ hạ tầng giữa khu dân cư phát triển mới và khu dân cư hiện trạng; từng bước cụ thể hóa định hướng phát triển theo Đồ án Quy hoạch chung thị xã Duy Tiên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050...
Trước đó, UBND tỉnh Hà Nam cũng đã công bố Danh mục dự án để kêu gọi đầu tư đối với dự án khu đô thị có tổng vốn đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng. Dự án được kêu gọi đầu tư là Khu đô thị Châu Sơn, được thực hiện trên khu đất 124,42 ha tại xã Tiên Sơn, thị xã Duy Tiên (DT-ĐT40.24). Tổng vốn đầu tư dự án là 6.308,4 tỷ đồng.
Cảng tàu quốc tế hơn 1.600 tỷ đồng ở thành phố đảo duy nhất của Việt Nam sắp vận hành
Sở Giao thông vận tải tỉnh Kiên Giang cho biết, cơ quan này và các đơn vị liên quan đã báo cáo, trình kế hoạch đưa Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc khai thác vào trung tuần tháng 2/2025 (nhằm ngày 17 tháng Giêng tết Ất Tỵ 2025).
Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được khởi công xây dựng từ năm 2015 giai đoạn (2015- 2025) có diện tích 180ha (nhà ga 2,8ha) với tổng mức đầu tư ban đầu là 1.644 tỷ đồng, quy mô đê chắn sóng dài 800m.
Cảng có thể tiếp nhận tàu hàng hải đến 15.000 tấn, tàu hành khách quốc tế sức chở từ 5.000 đến 6.000 hành khách. Đây sẽ là cảng hành khách quốc tế đa chức năng đạt tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam.
Khi Cảng hành khách quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động sẽ là động lực để kết nối với Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, tạo thành hệ thống hạ tầng giao thông hoàn chỉnh mang tính liên kết khu vực quốc tế.
Hoàng An