Hình minh họa
Tỉnh có 5 thành phố, giáp TP.HCM sẽ đấu thầu gần 2.760ha đất trong năm 2025
Dự thảo danh mục các khu đất thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất năm 2025 có 15 khu đất với tổng diện tích gần 2.760 ha.
Theo Đề án khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu từ đất phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2024 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh Bình Dương sẽ tổ chức triển khai đấu giá nhiều khu đất công.
Trong số 38 khu đất (tổng diện tích 392ha), tỉnh Bình Dương dự kiến đấu giá theo từng giai đoạn. Trước mắt, trong năm 2024 sẽ có 10 khu đất được đem ra đấu giá.
Đến năm 2025 sẽ thực hiện đấu giá 17 khu đất với diện tích 331,6ha. Giai đoạn từ 2026 - 2030 sẽ thực hiện đấu giá 11 khu còn lại với diện tích 52,2ha.
UBND tỉnh Bình Dương cũng thông tin, sẽ đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho 75 khu đất là 75 khu đô thị mới và khu vực phát triển đô thị với tổng diện tích 21.760ha.
Gần 4.400 hộ dân đủ điều kiện bố trí tái định cư sân bay Long Thành
Để triển khai dự án sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cần thu hồi gần 5.000ha đất từ các cá nhân và tổ chức, với tổng số hộ dân đủ điều kiện tái định cư là gần 5.500 hộ. Tuy nhiên, qua quá trình xét duyệt, hơn 1.000 hộ dân được xác định không đủ điều kiện để bố trí tái định cư.
Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã hoàn thành thu hồi hơn 4.893ha, đạt gần 99% tổng diện tích đất cần thu hồi. Phần diện tích còn lại hơn 53ha, bao gồm đất giao thông và sông suối thuộc giai đoạn 2, sẽ được UBND huyện Long Thành thu hồi theo thẩm quyền được giao theo Luật Đất đai 2024. Công tác thu hồi phần diện tích này dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 12/2024.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay đã có gần 4.400 hộ dân thuộc dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sân bay Long Thành được xét duyệt đủ điều kiện bố trí tái định cư.
Trong đó, gần 4.200 hộ đã bốc thăm, chọn lô đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và nhiều hộ dân đã về đây xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, hiện vẫn còn 209 hộ dân đang chờ bốc thăm chọn lô đất tái định cư và 32 hộ khác chờ phê duyệt.
Trục đường nối sân bay Phan Thiết với đường ven biển chốt thời điểm hoàn thành
Dự án đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết với trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp (ĐT706B), đoạn qua xã Thiện Nghiệp, TP Phan Thiết, được khởi công từ tháng 1/2024, đang bước vào giai đoạn nước rút để hoàn thành vào cuối tháng 12/2024, theo báo Giao thông.
Tuyến đường kết nối Cảng hàng không quốc tế Phan Thiết với trục đường ven biển Võ Nguyên Giáp có chiều dài 3,63km, nền đường rộng 36m, trong đó mặt đường rộng 13,5m và vỉa hè mỗi bên rộng 5m. Dự án còn bao gồm hệ thống thoát nước, cây xanh, điện chiếu sáng và cấp nước chữa cháy, với tổng mức đầu tư khoảng 117,9 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối sân bay Phan Thiết với trục ven biển Võ Nguyên Giáp, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển vào nội ô TP Phan Thiết và các khu du lịch, resort nổi tiếng tại Mũi Né. Dự án được kỳ vọng góp phần thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, du lịch và kinh tế khu vực.
Sân bay Phan Thiết được khởi công vào tháng 1/2015. Đến nay, các hạng mục quân sự đang được Quân chủng Phòng không - Không quân xây dựng đã khai thác bay quân sự vào đầu tháng 8/2024.
Tuyến đường 1.557 tỷ đồng nối Võ Văn Kiệt với cao tốc TP.HCM - Trung Lương sắp khởi công trở lại
Sau 7 năm ngừng thi công, tuyến đường nối từ đại lộ Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương được UBND TP.HCM đưa ra lộ trình khởi công trở lại vào năm 2025. Đây là một trong những dự án quan trọng nhằm cải thiện hệ thống giao thông khu vực phía Tây Nam thành phố, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.557 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, công trình có chiều dài 2,7km, điểm đầu tại nút giao cầu vượt Võ Văn Kiệt - Quốc lộ 1, điểm cuối kết nối với đường dẫn vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Dự án được khởi công lần đầu vào năm 2015, nhưng ngừng thi công từ năm 2018 khi đạt 12% tiến độ.
Theo kế hoạch dự kiến, Thành phố sẽ khởi công dự án PPP mới từ đường Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM – Trung Lương trong năm 2025.
Việc tái xây dựng tuyến đường này không chỉ kết nối giao thông giữa Võ Văn Kiệt và cao tốc TP.HCM - Trung Lương mà còn giúp giảm tải áp lực giao thông trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Bình Chánh. Đồng thời, tuyến đường này cũng sẽ rút ngắn hành trình từ trung tâm TP.HCM ra cao tốc, đặc biệt giảm ùn tắc nghiêm trọng vào các dịp lễ, Tết.
Hoàng An